Kinh tế 9 tháng qua: Lần đầu tiên tăng trưởng GDP không nhờ vào khai thác tài nguyên

9 tháng đầu năm, dù ngành khai khoáng tăng trưởng âm nhưng tăng trưởng chung vẫn khá. Hình minh họa
9 tháng đầu năm, dù ngành khai khoáng tăng trưởng âm nhưng tăng trưởng chung vẫn khá. Hình minh họa
(PLO) - Mặc dù tăng trưởng GDP tăng thấp hơn so với cùng kỳ nhưng tốc độ tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước đã được duy trì trong 3 quý liên tiếp. Đặc biệt, lần đầu tiên GDP tăng trưởng trong bối cảnh ngành công nghiệp khai khoảng giảm sút...

Khai khoáng giảm sút, nông nghiệp “ấm” hơn...

Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2016 ước tính tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,48%, quý II tăng 5,78% và ước tính quý III tăng 6,40%) nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 6,53% của cùng kỳ năm 2015.

Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do ngành công nghiệp khai khoáng tiếp tục giảm sút và nông nghiệp tăng trưởng thấp hơn mức tăng cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, chỉ số sản xuất ngành khai khoáng quý I tăng 0,2%; quý II giảm 5,3%; quý III giảm 6,8%. “Ngành khai khoáng tăng trưởng âm nhưng tăng trưởng chung vẫn khá. Điều này đã phá vỡ quan điểm cho rằng Việt Nam tăng trưởng cao nhờ khai thác tài nguyên khoáng sản...”, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia Hà Quang Tuyến phân tích. Theo ông Tuyến, điều này cũng cho thấy Việt Nam còn nhiều động lực khác cho tăng trưởng.

Trong mức tăng 5,93% của toàn nền kinh tế 9 tháng năm nay, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ tăng 0,65%, là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây (9 tháng năm 2011 là 3,95%; 2012: 2,75%; 2013: 2,38%; 2014: 2,94% và 2015 là 2,08%). Tuy nhiên, theo ông Tuyến, so với 6 tháng đầu năm 2016, tăng trưởng của khu vực này là âm, cho thấy đến quý III, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đã bắt đầu “ấm” lên. 

Đóng góp 0,11 điểm phần trăm vào mức tăng chung; trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngành lâm nghiệp đạt mức tăng cao nhất với 6,19% so với cùng kỳ năm 2015, đóng góp 0,04 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành thủy sản tăng 1,81%, đóng góp 0,06 điểm phần trăm; riêng ngành nông nghiệp mặc dù đã có dấu hiệu tăng trở lại so với mức giảm 0,78% của 6 tháng đầu năm nhưng tốc độ tăng chỉ ở mức 0,05%, đóng góp 0,01 điểm phần trăm...

Sự “ấm” lên của nền kinh tế còn thể hiện qua số liệu nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm. 9 tháng, kim ngạch nhập khẩu tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2015 (nếu loại trừ yếu tố giá kim ngạch nhập khẩu 9 tháng 9,1%), trong khi đó 6 tháng đầu năm giảm 0,5%. Quý III nhập khẩu lớn, chủ yếu nguyên, vật liệu máy móc cho sản xuất kinh doanh. Xuất khẩu cũng khởi sắc khi tăng trưởng 9 tháng đã tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2015 (nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 9 tháng tăng 10,2%)

Vẫn còn nhiều động lực cho tăng trưởng kinh tế

Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, cả nước có 81451 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 629,1 nghìn tỷ đồng, tăng 19,2% về số DN và tăng 49,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, số DN tạm ngừng hoạt động nay là 45.097 DN, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III/2016 cũng cho thấy, có 80,3% số DN đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý III khá ổn định và tốt hơn quý trước, có 85,6% DN đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý IV sẽ ổn định và tốt lên…

Theo Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia, với đà 9 tháng, nhất là trong quý III, kỳ vọng quý IV sẽ có sự tăng trưởng bứt phá. Tuy nhiên, nhận định về mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% cả năm, ông Tuyến cho rằng tăng truởng GDP cả năm tăng thấp hơn so với mục tiêu đề ra, còn thấp là bao nhiêu, tùy thuộc vào khai thác dầu thô. 

Bình luận về việc ADB vừa hạ mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6%, ông Tuyến cho rằng ADB đưa ra dự báo này căn cứ vào số liệu của 6 tháng đầu năm, trong khi quý III đã có sự tăng trưởng bứt phá, do vậy, theo ông, “mức tăng trưởng cả năm sẽ khác so với con số này”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm thì cho rằng Việt Nam vẫn còn nhiều động lực cho tăng trưởng như số DN thành lập mới đang tăng lên, nhất là khi tỷ lệ DN kỳ vọng vào sản xuất kinh doanh trong thời gian tới là rất cao. Đặc biệt, động lực cho tăng trưởng còn đến từ tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp khi lĩnh vực này đang bắt đầu tăng trưởng trở lại. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước chính là động lực thứ ba cho tăng trưởng khi mấy năm gần đây, xuất khẩu không còn là “cứu tinh” nữa…

Về cơ cấu nền kinh tế 9 tháng năm nay, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 15,54%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 32,48%; khu vực dịch vụ chiếm 41,80%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 10,18%.

Theo cấu trúc sử dụng GDP 9 tháng, tiêu dùng cuối cùng tăng 6,97% so với cùng kỳ năm 2015, đóng góp 4,96 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung (trong đó tiêu dùng cuối cùng của hộ dân cư đóng góp lớn nhất với 4,52 điểm phần trăm); tích lũy tài sản tăng 10,12%, đóng góp 2,87 điểm phần trăm; chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ ở tình trạng nhập siêu làm giảm 1,90 điểm phần trăm tăng trưởng.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.