Không cải cách thủ tục sẽ mãi cản doanh nghiệp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia sẽ nhanh chóng cải tạo môi trường kinh doanh theo hướng cải cách. 
Song đến nay, hiệu quả của cải cách đem lại không nhiều, nhất là 2 trọng tâm cần tháo gỡ cho doanh nghiệp (DN) là thủ tục về điều kiện kinh doanh và quản lý chuyên ngành về xuất nhập khẩu. Trao đổi với báo chí nhân Hội nghị đánh giá 6 tháng triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ (NQ 19),  TS.Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng nguyên nhân lớn nhất của tình trạng này là do “phần lớn các Bộ chưa thực sự đổi mới tư duy theo đúng yêu cầu của cải cách”.
Luật yêu cầu bỏ, thông tư “đẻ” thêm thủ tục
Như ông nhận xét, NQ 19 chưa thực sự đáp ứng mong mỏi của DN về một môi trường kinh doanh được cải cách. Vậy “điểm nghẽn” lớn nhất trong thực hiện Nghị quyết này là gì, thưa ông?
- Luật Đầu tư, Luật DN yêu cầu bức thiết phải bãi bỏ hơn 3.000 thủ tục hành chính nhưng sau 6 tháng triển khai NQ 19, trong khi các thủ tục không còn phù hợp chưa được rà soát, bãi bỏ thì những thủ tục mới tiếp tục được ra đời theo các thông tư mới khiến “hệ thống” thủ tục trong hoạt động kinh doanh, đầu tư rườm rà đến mức DN than chán không muốn kêu nữa.
Nhưng các bộ, ngành lại đang coi hợp pháp hóa những điều kiện được quy định bởi các thông tư mới là một cơ hội để thay đổi tư duy về quản lý nhà nước, kể cả đối với điều kiện hoạt động của DN. Song qua 10 thông tư đã ký hoặc đang soạn thảo quy định về điều kiện kinh doanh thấy rõ ràng một số thông tư đã không thực hiện đúng quy định của Hiến pháp, Luật Đầu tư, Luật DN về bảo vệ quyền tự do kinh doanh của người dân, DN.
Như vậy, vấn đề đáng chú ý  nhất trong triển khai NQ 19 là về tư duy. NQ 19 đòi hỏi cách tiếp cận rất mới về đánh giá, thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhưng phần lớn các bộ lại chưa thực sự đổi mới tư duy theo đúng yêu cầu của cải cách khiến một số giải pháp được triển khai rất chậm, một số khác lại được triển khai không đúng yêu cầu. 
Bên cạnh đó, trong khi việc thực hiện nhiều chỉ số, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh rất cần phối hợp có hệ thống để thực hiện thì sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau và giữa các đơn vị trong từng cơ quan rất rời rạc. 
Ông có thể dẫn ví dụ cụ thể cho “điểm nghẽn” này?
- Trong NQ 19, việc cải thiện môi trường kinh doanh không thể không có việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT). Tuy nhiên về tổng thể, mức độ áp dụng CNTT chưa đáp ứng nhu cầu, có nơi tốt, nơi chưa tốt, chỉ số ít nơi tích cực áp dụng CNTT nên chưa kết hợp thành một hệ thống. Vậy nên việc thực hiện các thủ tục hành chính cho DN vẫn tắc nghẽn, vẫn có lỗi làm nản lòng DN. 
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu
Quản lý Kinh tế Trung ương
 
Phải cải cách có tính 
hệ thống 
Đánh giá về việc triển khai NQ 19 của các bộ, ngành với đánh giá của các DN có độ “vênh” nhất định. Ông nhận định thế nào về vấn đề này?
- Việc có sự “vênh” giữa báo cáo đánh giá của bộ, ngành và DN là bình thường vì có độ trễ của chính sách với thực thi chính sách. Tuy nhiên, còn có lý do là chưa có sự đồng bộ giữa các chính sách. Chính sách này thay đổi nhưng chính sách khác vẫn “dậm chân tại chỗ” thì vẫn tạo ra “điểm nghẽn” cho việc thực thi chính sách mới. 
Do đó, phải thực thi thật nghiêm túc những thay đổi về mặt chính sách để tạo lòng tin cho người dân, DN là chúng ta thực sự đang thay đổi. NQ 19 muốn cải thiện 2 lĩnh vực xuất nhập khẩu và điều kiện kinh doanh. Thực tế, thủ tục thông quan hải quan làm tốt, song hải quan chỉ là một điểm trong dây chuyền thủ tục quy trình xuất nhập khẩu. Sau thủ tục thông quan của hải quan thì còn rất nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành, tạo nên “điễm nghẽn” trong việc cải cách thủ tục xuất  nhập khẩu. 
Theo khảo sát, quản lý chuyên ngành xuất nhập khẩu chiếm đến 35% tổng hồ sơ xuất nhập khẩu. Khảo sát 6 tháng đầu năm, số lượng hồ sơ bị quản lý chuyên ngành tăng hơn so năm ngoái, như vậy hồ sơ tăng lên mà thủ tục chưa đơn giản hóa. Đây là vấn đề cần giải quyết thấu đáo để NQ 19 không chỉ là “hô hào”.
Vậy phải làm gì để thực hiện tốt NQ 19 hướng đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh khi thời điểm Cộng đồng kinh tế ASEAN đang đến gần?
- Theo tôi, trước hết là phải thực hiện nghiêm và đúng tinh thần các quy định của Hiến pháp, pháp luật về quyền tự do kinh doanh của người dân, DN. Mỗi sự thay đổi cần được thông tin cho DN, người dân một cách thực sự rõ ràng, cụ thể. Thời gian qua đã thay đổi nhiều liên quan đến thuế, bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng DN lại chưa được thông tin về những thay đổi đó. Như vậy là thay đổi không hiệu quả. 
Cùng với đó, thực thi đầy đủ NQ 19 với sự giám sát của người dân, DN, các chuyên gia độc lập để tạo nên áp lực, động lực để các bộ, cơ quan nhà nước có liên quan thực thi đúng tinh thần cải thiện môi trường kinh doanh. Tôi nhấn mạnh lần nữa rằng, không làm quyết liệt thì dân, DN nản lòng nên rất cần sự giám sát từ bên ngoài đối với hoạt động của các cơ quan quản lý.
Nếu bộ, ngành, địa phương thực hiện không nghiêm túc NQ 19 thì cần áp dụng công cụ là phê bình. Song, cần giải pháp hữu hiệu hơn mà theo tôi thì công tác truyền thông là rất quan trọng để NQ 19 được triển khai thực sự hiệu quả trong thực tiễn.
Kết quả khảo sát của CIEM cho thấy, NQ 19 yêu cầu giảm thời gian nộp BHXH từ 335 giờ/năm xuống còn 49,5 giờ/năm. Trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp như cắt giảm 50 tiêu thức trên các biểu mẫu, tờ khai; bãi bỏ 16 thành phần hồ sơ trong các thủ tục; giảm từ 115 thủ tục xuống còn 43 thủ tục… 
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, thời gian nộp BHXH tuy giảm nhiều nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu xuống 49,5 giờ như yêu cầu của Nghị quyết. Hy vọng với quyết tâm của BHXH từ nay đến cuối năm sẽ đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra.
NQ 19 yêu cầu giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu 13 ngày và nhập khẩu 14 ngày đến hết năm 2015. Mặc dù Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có nhiều nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hải quan, áp dụng hải quan điện tử song các thủ tục chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu không thuộc hải quan chưa được cải thiện, do đó chưa giảm được thời gian thông quan hàng hóa.
NQ 19 đặt mục tiêu rút ngắn thời gian giải quyết phá sản DN xuống còn 30 tháng (đến hết 2015) và 24 tháng (đến hết 2016). Mặc dù Luật Phá sản 2014 là một đạo luật tiến bộ với nhiều nội dung đổi mới, đã có hiệu lực từ 1/7/2015, song trên thực tế chưa ghi nhận sự cải thiện trong thủ tục và thời gian giải quyết phá sản của  DN.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.