Khai thác tiềm năng biển, phải thành lập Bộ Kinh tế biển?

Khai thác tiềm năng biển, phải thành lập Bộ Kinh tế biển?
(PLO) - Trước sự tình hình chính trị rất nhạy cảm trên biển, đặc biệt là bởi tiềm năng vô cùng to lớn chứa trong lòng biển, ĐBQH Bùi Thị An đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu thành lập Bộ Kinh tế biển. 
Phát biểu trong phiên thảo luận của QH về Dự thảo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo Việt Nam, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) phân tích: Chúng ta có trên 3.200 km bờ biển, đặc biệt trong lòng biển chứa tiềm năng vô cùng to lớn về tài nguyên khoáng sản như dầu khí, hải sản và đa dạng sinh học. 
Đó là còn chưa kể đến vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa chiếm hơn 1 triệu km2. Điều này cho thấy việc ban hành Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo vô cùng cần thiết, nhằm quản lý và khai thác có hiệu quả tiềm năng của biển Việt Nam. 
Theo ĐB Bùi Thị An, vấn đề quy hoạch tổng thể về kinh tế biển và hải đảo rất quan trọng. Sau khi có quy hoạch tổng thể về biển và hải đảo thì lúc đó chúng ta sẽ phân cho các cơ quan chuyên ngành làm quy hoạch chuyên ngành. Vì vấn đề tầm quan trọng của quy hoạch biển và hải đảo, ĐB An đề nghị Chính phủ nên giao cho một đồng chí Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm làm vấn đề này.
Theo nhận định của bà, hiện nay, việc quản lý tài nguyên biển và vùng thềm lục địa bị chia tách nhỏ ví dụ Bộ tài nguyên môi trường quản lý một mảng., Bộ nông nghiệp một mảng, Bộ giao thông vận tải một mảng, Bộ quốc phòng, công an hay Bộ văn hóa thể thao du lịch một mảng. Việc phân công quản lý theo chuyên ngành sâu cũng tốt. Tuy nhiên, việc phối hợp lại chưa tốt lắm. Cho nên giai đoạn vừa qua việc phối hợp còn cần rút kinh nghiệm nhiều. Việc chồng chéo nên từ quy hoạch, đánh giá tiềm năng, điều tra và khai thác biển chưa có hiệu quả.
Từ những lý do trên nữ ĐB đoàn Hà Nội đề nghị  Chính phủ nên nghiên cứu cho thành lập một bộ kinh tế biển để làm sao khai thác quản lý một cách có hiệu quả nhất ngành lĩnh vực kinh tế này. 
“Vì hiện giờ ngành kinh tế biển đã đóng góp cho đến khoảng 50% và theo dự báo là cỡ từ 54 đến 55% của GDP cả nước. Do đó, tôi thấy nên nghiên cứu thành lập bộ này. Trong chuyện tinh giảm bộ máy, chỉ tinh giảm những bộ máy nào không cần thiết. Còn những bộ máy nào cần thiết thì tôi nghĩ vẫn có thể phải thành lập thêm. Tôi cho rằng việc thành lập Bộ kinh tế biển sẽ phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn Việt Nam.” – bà phát biểu.
Bảo vệ ý kiến của mình, ĐB An đưa thêm dẫn chứng: Vừa qua tôi có tham gia Đoàn giám sát của Thường vụ Quốc hội do đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban dân nguyện làm trưởng đoàn đi các vùng, các nơi. Chỉ với một nội dung là giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của ngư dân.Tôi đến một vài tỉnh miền Trung trong đó có Quảng Ngãi. Tôi đến huyện đảo Lý Sơn, tôi thấy riêng chỉ 1 vấn đề của hòn đảo Lý Sơn đã liên quan đến tất cả các bộ, các ngành và chỉ một vấn đề đã phải xin ý kiến rất nhiều nơi.
Ví dụ, vấn đề phải xây bến neo đậu. Hay tương tự như liên quan đến vấn đề dự báo khí tượng thủy văn, rồi lưu thông, chế biến, bảo quản. Tôi nói như thế để muốn Chính phủ nghiên cứu thành lập bộ này để ta tập trung quản lý đầu mối. Tôi nghĩ nên nghiên cứu để thành lập bộ này, ta tập trung vào một đầu mối quản lý thì chắc chắn sẽ hiệu quả hơn và sẽ kinh tế hơn.”

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.