Kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đến 2/4/2018

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Do năm 2018, ngày 31/3 rơi vào thứ 7 nên thời hạn quyết toán thuế (QTT) sẽ được tính đến ngày 2/4. Thông tin đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề về QTT thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017 do Tổng cục Thuế tổ chức hôm qua (20/3).

Tại cuộc họp báo, ông Lê Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ tuyên truyền và Hỗ trợ đối tượng nộp thuế, Tổng cục thuế, cho biết, theo quy định, thời hạn nộp hồ sơ QTT là 31/3 hàng năm, tuy nhiên, do năm 2018, ngày 31/3 rơi vào thứ 7 nên thời hạn QTT sẽ được tính đến ngày 2/4.  Đại diện Cục Công nghệ thông tin,Tổng cục thuế cũng cho biết Tổng cục thuế sẽ công bố mẫu kê khai thuế theo Thông tư 133 từ ngày 23/3 tới và người nộp thuế ( NNT) có khoảng thời gian 23/3 đến 2/4 nộp báo cáo theo mẫu Thông tư 133…,

Theo Tổng cục thuế, chính sách QTT TNCN năm 2017 không có gì thay đổi. Tại các văn bản hiện hành đã hướng dẫn rất rõ nội dung liên quan đến QTT TNCN như đối tượng phải QTT TNCN, nơi nộp hồ sơ quyết toán, hình thức QTT, đối tượng giảm trừ gia cảnh, thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế và cách thức hoàn thuế TNCN. Cụ thể Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013; Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013; Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014; Thông tư 128/TT-BTC ngày 5/9/2014; Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với QTT TNDN, ngày 24/6/2015, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 2512/TCT-CS gửi Cục thuế các tỉnh, TP trực thuộc TW giới thiệu nội dung mới của Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính. Thông tư 96/2015/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 6/8/2015 và áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN từ năm 2015 trở đi. Trong năm 2016 và 2017, về cơ bản Chính phủ và Bộ Tài chính không ban hành văn bản pháp quy mới sửa đổi, bổ sung về thuế TNDN. Vì vậy các chính sách và quy định ban hành trong các năm 2015 trở về trước mà đến nay còn hiệu lực thi hành thì vẫn tiếp tục áp dụng khi QQT TNDN của kỳ tính thuế 2017.

Tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục thuế cũng trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến QTT như QQT đối với lái xe Grap, Uber, thuế của người nổi tiếng, thuế đối với đội tuyển U23…

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế DN lớn, những người lái xe Grab, Uber  tham gia hoạt động kinh doanh vận tải bằng chính phương tiện riêng của họ,  từ năm 2015,  Thông tư 96 cho phép hoạt động kinh doanh của cá nhân được tách rời khỏi tiền lương, tiền công, không phải QTT cuối năm khi nộp thuế theo mức khoán.

Về quản lý thuế đối với người nổi tiếng, ông Phụng khẳng định, với công cụ quản lý như hiện nay, người nổi tiếng mấy cũng không lọt được.

Liên quan đến thuế của đội tuyển U23, ông Phụng lưu ý, trong số những người hứa tặng, hứa thưởng cho đội tuyển U23, có người thực hiện, có người chưa thực hiện, cơ quan thuế thu trên cơ sở “tiền tươi, thóc thật”. Đối với trường hợp được nhà nước khen thưởng, khoản tiền thưởng này được miễn thuế. Còn cá nhân, người hâm mộ tặng thưởng, không gọi là tiền thưởng mà gọi là quà tặng, thuế TNCN xác định đối với từng cá nhân. Có những khoản người hâm mộ tặng đích danh, có những khoảng tặng chung, đều phải tính thuế. Hiện Tổng cục thuế đang hướng dẫn, và tính thuế trên cơ sở tiền thực  ông Phùng cũng cho biết, thời điểm này Vụ pháp chế đang thẩm định và sẽ công bố sau khi có kết quả.

Liên quan đến phản ảnh của một số NNT khi QTT họ mới biết cõ những khoản tiền không hề được nhận nhưng vẫn bị tính thuế, đại diện Tổng cục thuế khuyến cáo người dân có mã số thuế phải bảo mật không để lộ tránh tình trạng bị lợi dụng đưa vào bảng kê khai tính chi phí. “Ngành Thuế cực lực phản đối và cùng cơ quan bảo vệ pháp luật ngăn chặn. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh từ NNT và lần theo mã số thuế của DN để xử lý hành vi gian lận, bảo vệ NNT…”- ông Phụng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.