Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tranh cãi về vai trò của VCCI và Hiệp hội Doanh nghiệp

Ảnh minh họa: Trần Việt
Ảnh minh họa: Trần Việt
(PLO) - Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, với nhiều nội dung thu hút được sự quan tâm của dư luận và cộng đồng DN. Một trong những nội dung gây nhiều tranh cãi là vai trò của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội DNNVV trong việc hỗ trợ cho DN.

Phân định 3 cấp trách nhiệm

Theo Điều 29 Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV (bản xin ý kiến các Đoàn Đại biểu Quốc hội) quy định về trách nhiệm của VCCI, Hiệp hội DNNVV Việt Nam và các hiệp hội, ngành nghề, thì VCCI ngoài những nhiệm vụ chung về hỗ trợ phát triển DN đã được ghi trong Điều lệ, có trách nhiệm thúc đẩy liên kết giữa các DN quy mô lớn với DNNVV.

Khoản 2 Điều này quy định, Hiệp hội DNNVV Việt Nam có trách nhiệm: Tập hợp, liên kết, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên là DNNVV; Tham gia xây dựng, phản biện, triển khai cơ chế, chính sách liên quan đến hỗ trợ DNNVV, tham gia đánh giá các chương trình hỗ trợ DNNVV quy định tại Luật này; Huy động các nguồn lực và thực hiện hỗ trợ hội viên là các DNNVV theo quy định tại Luật này; Thực hiện cung cấp dịch vụ công, dịch vụ hỗ trợ DNNVV; Cấp chứng chỉ, chứng nhận chuyên ngành của hiệp hội cho các DNNVV theo quy định của pháp luật; Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sự kiện tôn vinh, bình chọn, phong, tặng danh hiệu, giải thưởng và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng cho các DNNVV; Phối hợp với các cơ quan nhà nước tổ chức đào tạo, tư vấn, cung cấp thông tin cho DNNVV. 

Còn các hiệp hội ngành nghề phối hợp thúc đẩy, hỗ trợ phát triển DNNVV theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.

Theo ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế VCCI, đây là một cách tiếp cận tương đối mới. “Như vậy, tổ chức hỗ trợ chính là Hiệp hội DNNVV Việt Nam. Tuy vậy, có đến khoảng 97% số DN tại Việt Nam là DNNVV” – ông Đậu Anh Tuấn nói.

Tại sao có sự phân biệt?

Ông Đậu Anh Tuấn cũng cho rằng: “Đây là Luật Hỗ trợ DNNVV nên nó hướng đến đông đảo cộng đồng DN Việt Nam. Hiệp hội DNNVV Việt Nam tuy có tên gọi đặc thù như vậy nhưng chức năng, vai trò, vị thế đều như các hiệp hội DN khác như Hiệp hội doanh nhân trẻ, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, các hiệp hội tại các tỉnh, thành mà hầu hết là gồm những DNNVV. Tại sao lại có sự khác biệt lớn trong trách nhiệm của các hiệp hội như vậy? Tại sao các hiệp hội khác lại không thể hỗ trợ thành viên của mình mà phải phối hợp với Hiệp hội DNNVV Việt Nam? Như vậy thì có bình đẳng hay không?”

Ông Trần Đỗ Liêm - Phó Chủ tịch Hội DN tỉnh Kiên Giang – cho hay: “Thực tế DN do tôi làm chủ và Hội DN tỉnh Kiên Giang là hội viên của VCCI và hội viên của Hiệp hội DNNVV được 5-7 năm. Chúng tôi nhận thấy Hiệp hội DNNVV cũng như các Hiệp hội khác, không thể chỉ có Hiệp hội DNNVV mới được giao 6 chức năng bao quát như Dự thảo ghi nhận được, dẫn đến Hiệp hội DNNVV được giao tất cả chức năng gần như “siêu Bộ”, điều này là “vô duyên” và nên bỏ”.

Còn ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Phú Thọ - bày tỏ: “Những người làm chính sách cứ ngồi ở trên làm chính sách là không đúng đâu,phải ngồi từ cơ sở. Tôi là thành viên của Hiệp hội DNNVV, 1 năm 2 lần họp nhưng không có năng động gì với địa phương chúng tôi cả. Nếu giờ giao cho chủ trì cái này, một hiệp hội ngang tầm các hiệp hội khác thì làm sao thay mặt Nhà nước để giao nhiệm vụ này được? Trong nội dung của luật cần xem kỹ, không khéo lại tạo ra các cản trở mới, tạo ra cái khó mới”.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội – cho hay, liên quan đến quy định tại Điều 29, Ủy ban Kinh tế sẽ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về Điều 29 ở những vấn đề chưa có tính thuyết phục và khả thi. “Dự kiến sẽ có những điều chỉnh hoặc có những tham vấn rộng rãi về Điều 29. Đặc biệt, nếu không làm rõ đây chính là giấy phép con, gây khó khăn cho DN chứ không phải là tạo điều kiện cho DN” – ông Bảo nói.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.