Hết thời sản xuất phân bón theo công nghệ 'cuốc xẻng'

Thị trường phân bón sẽ lành mạnh khi nghị định quản lý phân bón thế hệ mới sẽ được ban hành? (Ảnh minh họa)
Thị trường phân bón sẽ lành mạnh khi nghị định quản lý phân bón thế hệ mới sẽ được ban hành? (Ảnh minh họa)
(PLO) -Dự thảo Nghị định quản lý phân bón đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xây dựng  kỳ vọng sẽ loại bỏ các doanh nghiệp làm ăn không chân chính, chấm dứt tình trạng sản xuất phân bón giả, phân bón kém chất lượng vốn lâu nay đang hoành hành trên thị trường. 

Dự thảo nghị định mới đang được Bộ NN&PTNT lấy ý kiến gồm 9 chương, 55 điều, 6 phụ lục với nhiều điểm mới. Theo Cục Bảo vệ thực vật, Dự thảo Nghị định này được xây dựng trên tinh thần kế thừa có chọn lọc Nghị định 202/2013 nên những quy định phù hợp sẽ tiếp tục được giữ lại nhằm mục đích không làm gián đoạn, tạo điều kiện cho hoạt động doanh nghiệp (DN) được diễn ra bình thường. 

Ai được quyền khảo nghiệm?

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, để nghị định được xây dựng “có chất lượng” , hàng loạt các vấn đề về phân cấp quản lý, điều kiện kinh doanh, quy định khảo nghiệm, đặt tên, nhãn mác phân bón... được cơ quan chủ trì soạn thảo lần lượt được lấy ý kiến từ các DN, địa phương và các hiệp hội để hoàn thiện. 

Những điểm mới gây chú ý và nhận được nhiều ý kiến phản hồi là quy định về khâu khảo nghiệm phân bón, định nghĩa về phân bón, các quy định về sản xuất phân bón... Ví dụ, tại khoản 8 Điều 3 của Dự thảo Nghị định có định nghĩa: phân bón khác là các loại phân bón hỗn hợp của phân vô cơ và hữu cơ hoặc các loại phân bón có chưa ít nhất một trong các thành phần: vi sinh vật, chất sinh học, chất giữ ẩm, chất tăng hiệu suất sử dụng, đất hiếm, chất có tác dụng cải tạo đất.  

Ông Văn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đề nghị bỏ mục “phân bón khác”, đưa vào mục chất cải tạo đất chứ các chất đó không phải phân bón. Đồng tình, ông Nguyễn Hạc Thúy – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cũng cho rằng: “Phân bón khác là phân bón gì? Khi chúng ta đã có đầy đủ các tên gọi phân bón rồi thì không cần đưa “phân bón khác” vào quy định cho rắc rối”. 

Cũng tại Điều 14, mục 3 của dự thảo có quy định: Trừ các loại phân bón đơn và phân bón phức hợp sử dụng để bón rễ, các loại phân bón phải được khảo nghiệm trước khi được công nhân để đưa vào danh mục.  Ngoài các loại phân bón bắt buộc phải được khảo nghiệm tại các tổ chức đủ điều kiện, thì tổ chức, cá nhân được tự tiến hành khảo nghiệm khi có các điều kiện theo quy định. 

Theo ông Nguyễn Anh Kết, Tổng Giám đốc Cty CP Thanh Hà để tránh thủ tục rườm rà, việc khảo nghiệm nên để cho DN tự làm và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm của mình.  Ông Sơn cũng cho rằng: “Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đồng tình có phòng thử nghiệm, phân tích để kiểm soát đầu vào - đầu ra, nhưng không nên chỉ định phòng phân tích, bởi như thế sẽ phát sinh thủ tục “xin-cho”. DN nào cũng bị chỉ định thì đến lúc có vấn đề gì xảy ra, ai sẽ chịu trách nhiệm, xử lý thế nào?”. 

Trong khi đó, ông Thúy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam lại quả quyết cần phải đấu tranh có phòng thí nghiệm, không có không được. “Đó là quy định rất cần thiết và đáng ra phải làm từ lâu, các phòng phân tích phục vụ lợi ích trước tiên là của DN nhằm đảm bảo sản phẩm của mình đúng chất lượng. Khi sản phẩm đúng chất lượng thì người nông dân cũng yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, việc dự thảo giao cho tư nhân có quyền tự khảo nghiệm là không hợp lý, không thể để tình trạng “tự đá bóng, tự thổi cỏi”” - ông Thúy nêu quan điểm. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Cty Tiến Nông (Thanh Hóa) cho hay đã là DN sản xuất phân bón, không thể không có phòng phân tích đạt chuẩn quốc gia. Và chi phí cho một phòng phân tích đạt chuẩn không quá tốn kém, chỉ khoảng 3 tỷ đồng.

“Ngoài các công ty, DN có phòng phân tích, các đơn vị quản lý nhà nước cũng cần có phòng phân tích để khi tranh chấp xảy ra giữa các phòng phân tích, cần có đánh giá của đơn vị quản lý phân bón để làm cơ sở xử lý” - ông Phong nêu ý kiến.

Phải có 10 tỷ mới được sản xuất phân bón

Tổng Giám đốc Công ty Tiến Nông nói các DN sản xuất phân bón chân chính không sợ bị cạnh tranh, trong thời buổi cơ chế thị trường, càng cạnh tranh, thị trường càng minh bạch, nông dân được lợi vì vừa có sản phẩm chất lượng cho cây trồng, giá lại hợp lý. 

Đại diện DN này cảm thấy bức xúc các sản phẩm sản xuất bằng công nghệ “cuốc xẻng”, làm giả và nhái các sản phẩm có thương hiệu, uy tín hoành hành trên thị trường mà không có biện pháp mạnh tay xử lý. Để xóa bỏ tình trạng sản xuất phân bón theo công nghệ “cuốc xẻng”, ông Phong đề nghị trong quy định điều kiện sản xuất phân bón, cần ghi thêm nội dung phải có vốn điều lệ 10 tỷ đồng mới cho DN đăng ký sản xuất phân bón.

“Bây giờ mấy ông vốn chỉ 400-500 triệu cũng có thể đăng ký thành DN sản xuất phân bón. Rất đơn giản. Là ngành kinh doanh có điều kiện, tôi đề nghị cần phải siết chặt điều kiện này” - ông Phong nói. 

Còn ông Nguyễn Anh Kết, TGĐ Cty CP Thanh Hà cũng đồng tình cần phải làm lành mạnh hóa các DN sản xuất phân bón hiện nay. Ông Kết đề nghị phải nâng chế tài xử phạt những hành vi vi phạm trong sản xuất phân bón lên thật nặng để đủ sức răn đe.

Tiếp thu những kiến nghị này, Cục Bảo vệ thực vật cũng cho hay song song với việc xây dựng nghị định quản lý phân bón, Bộ NN&PTNT cũng đang xây dựng nghị định riêng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón để làm cơ sở tiến tới xóa bỏ tình trạng sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng trong ngành hàng này hiện nay.

Doanh nghiệp có 24 tháng để chuẩn bị thực hiện theo nghị định mới

“Dự thảo nghị định mới được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để các vấn đề nhức nhối trong sản xuất kinh doanh phân bón. Theo đó, nghị định sẽ tập trung làm cụ thể chi tiết các vấn đề phân công, phân cấp trong quản lý phân bón, khảo nghiệm, sản xuất đóng gói phân bón, điều kiện kinh doanh, quy định đặt tên và nhãn mác phân bón.

Đặc biệt, để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, nghị định thay thế Nghị định 202 sau khi ban hành sẽ được áp dụng ngay, không cần thêm thông tư hướng dẫn. DN sẽ có 24 tháng để chuẩn bị thực hiện theo nghị định mới”- Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.