Hà Nội: Dồn sức giải ngân vốn đầu tư công

Sau hơn 10 tháng thi công, cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên  (Hà Nội) đã hoàn thành, thông xe hôm 11/10
Sau hơn 10 tháng thi công, cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên (Hà Nội) đã hoàn thành, thông xe hôm 11/10
(PLO) - Số liệu thống kê của Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, 9 tháng năm 2018, chi cho đầu tư phát triển hơn 21 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 50% dự toán, giá trị giải ngân các công trình trọng điểm đạt 24%. Hà Nội đang phấn đấu năm nay có thể giải ngân đạt 90% dự toán.

Sốt ruột vì tiến độ

Tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội và các sở, ban, ngành mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã tỏ ra sốt ruột với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Số liệu giải ngân vốn đầu tư công của Sở KH&ĐT cho biết, chi cho đầu tư phát triển là 21.109 tỷ đồng, đạt 60,1% dự toán, giá trị giải ngân cho các công trình trọng điểm đạt 24% (bao gồm phần giải ngân của Kho bạc, Quỹ Đầu tư phát triển và Sở Tài chính). Riêng phần giải ngân vốn đầu  tư xây dựng cơ bản (XDCB) qua KBNN Hà Nội là 13.290 tỷ đồng, đạt 35,4%  kế hoạch (trong đó ngân sách TP là 4.486 tỷ đồng, 22,8% kế hoạch; ngân sách quận huyện là 7.522 tỷ đồng, 47,2% kế hoạch…).

“Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về những nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải  ngân vốn đầu tư công, KBNN Hà Nội đã chủ động nắm tình hình vốn giải ngân kế hoạch năm 2018 của từng dự án, nhất là với những dự án công trình trọng điểm của TP, những dự án chưa giải ngân, có tỷ lệ giải ngân thấp, báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo xử lý, đẩy nhanh tiến độ giải ngân…”, Giám đốc KBNN Hà Nội Đào Thái Phúc cho hay.

Cũng theo Giám đốc KBNN Hà Nội, năm 2018, KBNN Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ phân bổ theo cơ chế linh hoạt nguồn vốn giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư để giải ngân cho các dự án có nhu cầu cấp bách, đẩy nhanh công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể năm 2018, nguồn vốn theo cơ chế linh hoạt cho giải phóng mặt bằng là 1.990 tỷ đồng, chuẩn bị đầu tư là 150 tỷ đồng. 

“Như vậy, khối lượng giải ngân trong 3 tháng còn lại là khá lớn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, KBNN Hà Nội sẽ có văn bản báo cáo đề xuất cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có giải ngân vốn đầu tư XDCB những tháng cuối năm 2018 và tháng 1/2019. KBNN Hà Nội cũng đề nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thiện hồ sơ thanh toán, phối hợp với KBNN Hà Nội để giải ngân theo kế hoạch vốn được giao đồng thời thanh toán tạm ứng các khoản đã đến hạn để giảm số dư tạm ứng…”, ông Phúc đề nghị.

Phấn đấu đạt 90% dự toán

Số liệu cập nhật từ Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đến 30/9/2018, tỷ lệ giải ngân chung của Hà Nội (46,9%) tương đương cả nước (47,5%), tuy thấp hơn so với cùng kỳ nhưng xét về số tuyệt đối cao hơn. Sở KH&ĐT sẽ phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc,… để tiến hành đối chiếu, rà soát, tham mưu cho TP các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, dự kiến năm 2018 sẽ giải ngân 89% dự toán, phấn đấu đạt trên 90% dự toán. 

“Vừa qua, TP có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, các DN trên địa bàn. Nhìn chung chính sách của TP rất thông thoáng, phân cấp rõ ràng… Đây chính là động lực thúc đẩy các chủ đầu tư, các cấp chính quyền cũng như Quỹ Đầu tư phát triển của TP đẩy mạnh giải ngân, đạt mục tiêu giải ngân 90% dự toán trong năm nay…”, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội khẳng định.

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng nhiệm vụ trong 3 tháng còn lại của năm là rất nặng nề. Ông đề nghị cần phải đôn đốc chứng từ XDCB để hoàn thành giải ngân. Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng đề xuất các dự án đưa vào, từ khâu giải phóng mặt bằng đến giải ngân, Kho bạc, Sở Tài chính cần cử cán bộ theo sát dự án, theo dõi hàng ngày cập nhật thanh toán theo tiến độ, đến khi khánh thành thanh toán được 90% giá trị dự án. “Thực tế hiện nay giữa các khâu vẫn chưa có sự theo sát, hồ sơ trả đi trả lại không thanh toán được. Công trình tăng vốn chính là do kéo dài thời gian triển khai dự án…”- Chủ tịch Chung lưu ý. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.