Giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô, người dân dễ dàng tiếp cận với xe hơi?

Việt Nam sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản
Việt Nam sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản
(PLO) - Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhận định rằng: "Lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập..."
Người dân dễ dàng tiếp cận với xe hơi
Việt Nam và Canada nhiều khả năng sẽ bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi do Nhật Bản sản xuất trong vòng 10 năm sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) cho biết ngày 3-10.

Hãng tin Nhật Bản cho biết Việt Nam đã sẵn sàng cho việc gỡ bỏ dần 70% thuế suất nhập khẩu dành cho dòng xe Nhật Bản có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên trong lộ trình 10 năm. Canada cũng sẽ bỏ mức thuế 6,1% đối với xe hơi Nhật trong vài năm tới.

Ngoài ra, Nhật Bản và Mỹ, thị trường xuất khẩu xe hơi lớn nhất của đảo quốc này, đã đi đến thỏa thuận bỏ ngay lập tức mức thuế 2,5% của Mỹ dành cho hơn 80% các phụ tùng xe hơi nhập từ Nhật. Còn thuế suất đối với xe hơi Nhật sẽ được gỡ bỏ dần trong vòng khoảng 30 năm tới.

Nikkei bình luận những tiến triển nói trên giúp hạ bớt hàng rào thuế quan để tiến vào thị trường Bắc Mỹ và sắp tới là Việt Nam đối với xe hơi Nhật.

Tokyo hiện vẫn đang đàm phán với Mexico và các thành viên tiềm năng khác của TPP về tỉ lệ sản xuất tại khu vực TPP cần có để một phụ tùng xe hơi có thể được miễn giảm thuế.

Trao đổi với PLVN về vấn đề trên, Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhận định rằng: “Lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập. Ở nước ta chưa đẩy mạnh phát triển được công nghệ sản xuất ôtô nên có thể nói sẽ không có sự cạnh tranh gay gắt trong ngành này, do đó sau khi thực hiện việc giảm thuế xe hơi nhập khẩu từ Nhật Bản, chắc chắn giá xe bán trong nước sẽ rẻ hơn, những người dân có mức thu nhập thấp cũng dễ dàng tiếp cận với xe hơi hơn...”.
TS Nguyễn Minh Phong
TS Nguyễn Minh Phong 
Mặt khác, theo TS Nguyễn Minh Phong việc sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ôtô sẽ tạo tạo ra áp lực cạnh tranh giữa các hãng ô tô nước ngoài bán tại thị trường Việt Nam, vì vậy có thể sẽ có sự cạnh tranh về giá thành, từ đó người dân sẽ được hưởng lợi nhiều từ chính sách này.
Kinh doanh xe hơi đang gặp thời?
Như đã đưa tin, hàng loạt các hiệp định thương mại Việt Nam đã và sắp ký kết đều cắt giảm dần về 0% đối với thuế nhập khẩu ô tô. Sớm nhất, từ 2016, hầu hết ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có thuế suất 0%.
Việt Nam cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo một số nguồn tin, khi đàm phán xong, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước thành viên TPP cũng sẽ giảm về mức 0% theo lộ trình 10 năm. Dự kiến TPP sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối 2015.

Trong khi đó, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%, đã được công bố rộng rãi từ lâu và hầu hết mọi người đều biết đến.
Như vậy, có thể nói, tới năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa mạnh mẽ, cho hầu hết các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Anh, Pháp, Ý (thành viên EU), Mỹ, Nhật Bản... (thành viên TPP), Thái Lan, Indonesia ( thành viên AFTA) và Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô đang xem Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô hiện đang ở mức gần 60%/năm.

Các DN cho biết, mức độ tăng trưởng bình quân 40%/năm của thị trường ô tô Việt Nam có thể được duy trì lâu dài. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Vào 2016, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt quy mô khoảng 600.000 xe, sau đó tăng lên 1 triệu xe vào 2030.
Giới kinh doanh nhận định thị trường xe hơi đang ấm lên sau một thời gian dài sụt giảm mạnh, do kinh tế trong nước phần nào đã ổn định trở lại và việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua cũng dễ dàng hơn, lãi suất thấp hơn. 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ riêng trong tháng 7.2014, đã có khoảng 6.000 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam với giá trị kim ngạch đến 122 triệu USD, tăng hơn 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7.2014 cũng là tháng có giá trị kim ngạch nhập khẩu xe CBU cao nhất từ năm ngoái đến nay. Tính chung nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay ước tính đạt khoảng 31.000 chiếc và 667 triệu USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 78,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng khá cao so với thị trường chung, bởi lẽ toàn thị trường ô tô trong 6 tháng qua chỉ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng lượng xe ôtô lắp ráp trong nước (CKD) cũng chỉ tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới kinh doanh nhận định xe CBU nhập khẩu tăng cao một phần do thị trường ôtô chung ấm lên sau một thời gian dài sụt giảm mạnh, do kinh tế trong nước phần nào đã ổn định trở lại và việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua cũng dễ dàng hơn, lãi suất thấp hơn. Một lý do khác lý giải xe nhập khẩu tăng cao là nhờ vào quy định thuế suất thuế nhập khẩu các loại ôtô từ các nước ASEAN giảm về mức 50%, thay vì 60% của năm 2013.
Các hãng ôtô cũng đang kỳ vọng lượng xe tiêu thụ năm 2014 có thể cán mốc năm 2011 - thời điểm kinh doanh tốt của ngành ôtô. Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết trong sáu tháng qua công ty này bán hơn 1.100 chiếc ôtô, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai dòng xe bán chạy nhất là C-Class và E-Class (giá từ 1,3-3,6 tỉ đồng/chiếc), chiếm hơn 50% lượng xe bán ra. Điểm đáng chú ý là mẫu xe đắt tiền S-Class mới ra mắt có giá từ 3,48-4,7 tỉ đồng/chiếc đã có hơn 150 khách mua. Các hãng xe đắt tiền khác gồm Audi, BMW... cũng cho biết tình hình kinh doanh sáu tháng đầu năm nay của họ có mức tăng trưởng hai con số, cao hơn so với nhiều thị trường khác trên thế giới.

Không riêng các thương hiệu hạng sang, những thương hiệu ôtô tầm trung và loại phổ thông cũng có kết quả kinh doanh tốt trong nửa đầu năm nay sau nhiều năm sụt giảm mạnh. Ford Việt Nam bán được 972 chiếc trong tháng 6-2014. Tính cả sáu tháng đầu năm, lượng xe bán ra khoảng 5.300 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Toyota Việt Nam (TMV) cho biết trong tháng 6 vừa qua, công ty này bán được 3.423 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 22% so với tháng trước. Tính chung nửa đầu năm nay, TMV bán hơn 16.650 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kỳ vọng thị trường xe hơi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) đã điều chỉnh dự báo toàn thị trường ô tô tiêu thụ năm nay có thể đạt 130.000 xe, thay vì mức dự báo 120.000 xe trước đó; và cao hơn kết quả năm 2013 đạt 110.519 xe.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.