Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi): Không có chuyện lạm quyền, “giấy phép con“

Hội thảo “Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi)”
Hội thảo “Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi)”
(PLO) - Nhiều vấn đề quan trọng như hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tập trung kinh tế, các hành vi hạn chế cạnh tranh, tố tụng và điều tra các trường hợp vi phạm cạnh tranh, các biện pháp trừng phạt so với các biện pháp khoan hồng… sẽ được giải quyết thông qua Luật Cạnh tranh sửa đổi lần này.

Sáng nay (20/4), Ủy ban Kinh tế của QH phối hợp với Bộ Công thương và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến hoàn thiện dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi)”.

Không có chuyện cơ quan cạnh tranh có thể lạm quyền

Giới thiệu về dự thảo Luật được chỉnh lý, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, trong các nội dung chỉnh lý, nội dung quan trọng nhất là bổ sung chương VII - Ủy ban cạnh tranh quốc gia, đảm bảo tính độc lập và hiệu quả hoạt động của Ủy ban này.

Chương này được bổ sung do nhiều ĐBQH hoài nghi về tính hiệu lực, hiệu quả trong thực thi luật của cơ quan cạnh tranh trong tương lai khi dự thảo Luật chưa quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan này.

Trong khi theo Luật Cạnh tranh, cơ quan cạnh tranh là cơ quan hành chính bán tư pháp, có chức năng tiến hành các hoạt động tố tụng cạnh tranh một cách độc lập.

Nhưng bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam vẫn đề nghị cần quy định đặc thù cho Ủy ban này (dù còn nằm trong Bộ Công thương) để thực sự là một cơ quan quản lý về cạnh tranh xứng tầm của quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh (đứng): "tôi phủ nhận bất kỳ ý kiến nào cho rằng, cơ quan cạnh tranh có thể lạm quyền”
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh (đứng): "tôi phủ nhận bất kỳ ý kiến nào cho rằng, cơ quan cạnh tranh có thể lạm quyền”

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, dự thảo Luật đã bảo đảm cho Ủy ban cạnh tranh QG thực hiện cùng lúc làm 2 chức năng: quản lý nhà nước và xét xử các vụ việc cạnh tranh nên được bảo đảm sự độc lập (15 ủy viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, không phải nghe lệnh bất kỳ ai khi xét xử, chỉ tuân theo pháp luật).

“Mọi quyết định của cơ quan cạnh tranh đều có thể bị kiện ra tòa nên tôi phủ nhận bất kỳ ý kiến nào cho rằng, cơ quan cạnh tranh có thể lạm quyền” – Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Xem xét để không miễn trừ tràn lan

Điều 14 dự thảo Luật quy định các trường hợp miễn trừ đối với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh (cartel) bị cấm nếu đáp ứng một trong các điều kiện (giúp nâng cao cạnh tranh, hỗ trợ DN…) và có lợi cho người tiêu dùng thì DN lại phải làm hồ sơ xin miễn trừ (điều 15);

Cùng với đó là quy định về xin phép tập trung kinh tế (mua bán, sáp nhập…) dù đó là những hoạt động bình thường của DN. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội DNVViệt Nam Hà Nội thống kê được DN cần 9 loại giấy tờ, thời gian kéo dài xử lý yêu cầu khoảng 2 tháng, (có thể đến 1 năm).

Bày tỏ phản đối 2 quy định trên vì cho là “cản trở, giống như giấy phép con trá hình đối với DN” trong dự thảo Luật, ông Nguyễn Ngọc Tuấn đặt câu hỏi, “2 quy định này là lặp lại cơ chế xin cho. Tại sao không quy định hình thức hậu kiểm đối với các hành vi tập trung kinh tế?”.

Không đồng tình, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, cùng với sự độc lập, mọi hoạt động của Ủy ban cạnh tranh quốc gia đều được thực hiện theo khuôn khổ pháp luật nên không có chuyện “giấy phép con”.

Tán thành quy định về miễn trừ, bà Đinh Thị Mỹ Loan vẫn cho rằng, cần phân biệt giữa cartel bình thường và nghiêm trọng để xem xét cho hưởng miễn trừ.

“Không thể miễn trừ “thoải mái” như quy  định của điều 14 dự thảo Luật vì cartel nghiêm trọng là “ung thư” của nền kinh tế thì không thể cho miễn trừ” – bà Loan nêu quan điểm.

Trước lo ngại bỏ lọt các hành vi  cạnh tranh không lành mạnh trong dự thảo Luật, ông Khánh lý giải, dự thảo Luật chỉ quy định một số hành vi cạnh tranh không lành mạnh chưa được quy định ở luật nào nhưng có thể ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh của Việt Nam.

Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác sẽ được giải quyết tại tòa án nên không có sự xung  đột với các luật khác.

Liên quan đến thẩm quyền/khả năng của cơ quan quản lý cạnh tranh xử các vụ ngoài lãnh thổ, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nêu rõ, “cơ quan cạnh tranh Việt Nam không có ý định xử lý tất cả các vụ việc bên ngoài lãnh thổ.

Chỉ xử lý nếu vụ việc “gây tác động đáng kể” đến thị trường Việt Nam trong 2 trường hợp: có hiện diện tại Việt Nam hoặc có cung cấp dịch vụ qua biên giới (nghĩa là tham gia thị trường Việt Nam)”.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.