Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành: Đừng để “đầu chuột đuôi voi”!

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành
(PLO) - Hôm qua (13/11), Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành. 

Các Đại biểu (ĐB) cho biết, người dân đã chờ đợi dự án quá lâu, đời sống những hộ sống trong vùng Dự án gặp nhiều khó khăn, bởi vậy các ĐB đều mong muốn dự án sớm được thực hiện.

Sớm thúc đẩy công trình đi vào thực tế

ĐB Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai) cho biết, dự án CHKQH Long Thành tính đến nay đã được 12 năm kể từ khi Chính phủ phê duyệt Quyết đinh 703. Do đó, nếu trễ một lần nữa thì không những lợi thế so sánh của CHKQH Long Thành bị ảnh hưởng mà áp lực về an ninh, an toàn hàng không, vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm TP HCM cũng bị ảnh hưởng theo.

“Với sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đạt 50 triệu hành khách năm vào năm 2030, với những hệ lụy kéo theo khi không xây dựng sớm Long Thành thì các vấn đề không được giải quyết, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng sẽ “đội” lên rất nhiều”, ĐB Hồng lo ngại. 

Cũng theo ĐB Hồng, quan trọng hơn nữa, trong gần 12 năm qua cũng vì dự án này mà UBND tỉnh Đồng Nai đã siết chặt quản lý về đất đai, xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư sản xuất, kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, vật chất và tinh thần của 4.864 hộ gia đình với hơn 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức trong vùng dự án vốn đã và đang gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng quan điểm, ĐB Dương Trung Quốc cho biết, từ khi về Đồng Nai với tư cách ĐBQH năm 2002, ông thấy được tất cả bức xúc không những trong tổng thể phát triển quy hoạch ở Nam bộ mà sân bay Long Thành chỉ là một dự án thành phần. Theo ĐB Quốc, trong bối cảnh mà tâm thế xã hội với các dự án lớn luôn đưa ra câu hỏi đầu tiên “có tiêu cực hay không” thì việc triển khai giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng sân bay Long Thành phải đặt cao khâu giám sát. “Vì chúng ta đã có quá nhiều dự án lớn không phải là “đầu voi đuôi chuột” mà là “đầu chuột đuôi voi”. Tức là đưa ra thì rất đơn giản, rất nhẹ nhàng nhưng cuối cùng thì dự án phình ra ghê gớm và tạo ra bức xúc của người dân, tạo ra nợ công”, ĐB Quốc nói và cho biết.

Theo ĐB Quốc, người dân Đồng Nai, đặc biệt là người dân ở Long Thành rất mong muốn dự án này phải sớm thực hiện. Bởi vì, 12 năm qua, lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tất cả tiêu cực xảy ra, trong khi đó dự án chờ đợi quá lâu. Vì thế, theo ông Quốc: “Chúng ta phải sớm thúc đẩy công trình này đi vào thực tế”.

Xử nghiêm hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi

Liên quan đến vấn đề tái lấn chiếm đất đai đã được rất nhiều đại biểu thảo luận, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng ông cũng rất quan tâm đến vấn đề này. “Tôi cho rằng việc làm thế nào để chống tái lấn chiếm là vấn đề hết sức quan trọng, từ khi có nghị quyết cho đến nay đã có rất nhiều hộ đã nhảy dù vào. Hiện nay, các ĐB cũng đã phát biểu trước QH là chúng ta đã phải bồi thường tái định cư cho cả những hộ đã nhảy dù. Tôi lo nhất khi chúng ta thu hồi và sau đó họ lại tiếp tục tái lấn chiếm thì lúc đấy rất khó giải quyết’, ĐB Nhưỡng bày tỏ lo lắng và cho rằng Tòa án của Long Thành sẽ không đủ năng lực để giải quyết các vụ kiện, bởi các vụ kiện này sẽ rất nhiều và sẽ giải quyết nhiều lần. Do vậy, ĐB đề nghị bổ sung thêm quy định: “Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lợi dụng chính sách để trục lợi, lấn chiếm đất đai đã được thu hồi”.

Đồng tình với ĐB Nhưỡng, ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án nếu không khẩn trương thì ngủ một đêm, sáng dậy chúng ta có thể thấy những nấm mồ mới, những loại cây trồng mới, những công trình mới, những chuồng trại mới làm phát sinh. Đặc biệt, “chúng ta áp giá thị trường, nếu không quản lý chặt, dân cư thỏa thuận hợp đồng giá đất sang đổi với nhau mà kê giá lên, sau này chúng ta áp giá bình quân sẽ tăng giá thành, đội vốn lên rất nhiều, dẫn tới những khiếu nại phát sinh, ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình đầu tư cho dự án. Tôi thiết nghĩ, Đồng Nai cũng nên cố gắng tối đa hơn nữa trong lĩnh vực này để hạn chế những thiệt hại không đáng có trong quá trình lợi dụng chính sách”, ĐB Phong đề nghị.

Dẫn con số trong các báo cáo, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho biết, ban đầu, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo giải phóng mặt bằng có hơn 13 nghìn tỷ đồng, sau đó lại báo cáo hơn 18 nghìn tỷ đồng và đến giờ Chính phủ báo cáo là hơn 23 nghìn tỷ đồng. “Đáng nói hơn, đây chỉ là con số ước tính tại tháng 7/2017 trong khi đây là dự án lớn, cần nhiều thời gian triển khai, đến khi thực tế triển khai thì có tăng nữa hay không?”, ĐB Tiến đặt câu hỏi và lo ngại khi Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế nêu nhiều hạng mục dự toán có giá trị lớn trong khi Báo cáo của Chính phủ là ước tính, còn thiếu cơ sở tính toán. Báo cáo cũng chưa xử lý việc chi phí đền bù sẽ thay đổi theo thời gian từng năm, chưa làm rõ khả năng đáp ứng từ nguồn dự phòng phí của dự án, phương án xử lý những mâu thuẫn phát sinh về chênh lệch giá khi thu hồi đất ở những thời điểm khác nhau. 

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô rất lớn, ảnh hưởng rất nhiều hộ dân nên sẽ rất thận trọng khi làm. Sau khi QH có ý kiến, Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai rà soát từng phần việc sẽ thực hiện, lên phương án triển khai sao cho công khai, minh bạch. “Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng của Đồng Nai rất tốt. Tuy nhiên, sẽ không chủ quan, chúng tôi sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét, những vấn đề thuộc thẩm quyền sẽ thống nhất thực hiện, những gì vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ, QH để thực hiện tốt nhất” - Bộ trưởng Thể nói.. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.