Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
Đường sắt cao tốc sẽ chạy gần biển?
(PLO) - Chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất là 77,1 triệu m2.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang được các đơn vị gấp rút hoàn thiện. Đây là thời điểm Liên danh tư vấn xác định các điểm khống chế trên bình đồ để đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà ga sao cho phù hợp nhất.

Dự kiến năm 2019 thông qua chủ trương đầu tư

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận bàn về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đi qua các tỉnh ven biển Nam Trung bộ. Trước đó, lãnh đạo Bộ này cũng đã làm việc với nhiều tỉnh khác dự kiến có dự án đi qua.

Tại các cuộc làm việc mới đây ở 3 tỉnh trên, Thứ trưởng Đông cho hay, đây là dự án quan trọng quốc gia, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế- xã hội của cả nước và các tỉnh có đường sắt đi qua. Căn cứ định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt, Bộ GTVT hiện đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) của dự án. Dự kiến, hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Sau khi khảo sát thực địa, Thứ trưởng Đông đánh giá cao các địa phương đã hợp tác để nghiên cứu các phương án hướng tuyến trong thời gian qua. Để Báo cáo tiền khả thi được thực hiện tốt, ông Đông cho rằng, Liên danh tư vấn cần căn cứ vào quy hoạch của địa phương như các quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch năng lượng… để từ đó xác định các điểm khống chế trên bình đồ, đưa ra phương án chọn hướng tuyến, nhà gà, đề pô phù hợp. “Trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương”, ông Đông lưu ý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, cơ bản địa phương đã thống nhất với Bộ GTVT về các điểm mà đường sắt sẽ đi qua cũng như địa điểm đặt nhà ga. Hiện, địa phương đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn để hoàn thiện phương án lựa chọn hướng tuyến.

“Sau khi tiếp thu ý kiến của địa phương, lãnh đạo Bộ đã lắng nghe, thống nhất lại. Cơ bản đã thỏa thuận xong hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu đề pô”, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa nói.

Thu hồi bao nhiêu đất để tàu chạy 350km/h?

Theo nguồn tin của PV, hiện nay, Liên danh tư vấn TEDI- TRICC- TEDIS đang triển khai Gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện BCNCTKT Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, liên quan đến hướng tuyến, Bộ GTVT đang yêu cầu phải khống chế từng tọa độ, làm việc với từng địa phương để xác định chi tiết hướng tuyến.

Việc xác định hướng tuyến theo ông Sơn rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển về giao thông, công nghiệp, đô thị sau này của địa phương có dự án đi qua. Ngoài ra, phải đặt hướng tuyến làm sao để đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h. Ngoài ra, việc chọn hướng tuyến còn phải hạn chế đi qua khu dân cư nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. 

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều khu vực, dự án đường sắt này sẽ được mở rộng ra hướng sát biển, khác so với đường sắt hiện nay. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là 1.542km, diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Như vậy, tính sơ, riêng diện tích đất thu hồi để thực hiện các hạng mục trên ít nhất đã là 77,1 triệu m2.

Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc TEDI, dự án còn cần rất nhiều quỹ đất khác để thực hiện khoảng 23 nhà ga, khu kỹ thuật giữa các ga: “Nói như vậy để thấy, còn cần nhiều quỹ đất khác, không chỉ quỹ đất cho đường sắt đi qua và hành lang hai bên. Do đó, hiện giờ chưa ước tính được số đất sẽ thu hồi, chỉ biết là rất lớn”, lời ông Sơn. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.