Diện mạo mới của Luật Cạnh tranh sẽ như thế nào?

Những vụ việc tập trung kinh tế như của Thế giới di động và Trần Anh trong năm 2017 sẽ phải có hồ sơ xin phép Ủy ban Cạnh tranh quốc gia theo dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi)
Những vụ việc tập trung kinh tế như của Thế giới di động và Trần Anh trong năm 2017 sẽ phải có hồ sơ xin phép Ủy ban Cạnh tranh quốc gia theo dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi)
(PLO) - Cần thận trọng khi suy đoán sức mạnh thị trường căn cứ vào thị phần, cần quy định chi tiết các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là những ý kiến nổi bật được đưa ra góp ý cho dự thảo Luật Cạnh tranh sửa đổi. Dự kiến, dự thảo này sẽ được trình ra Quốc hội vào ngày 25/5 tới đây. 

Thị phần có đồng nhất với sức mạnh thị trường?

Chia sẻ về các vấn đề liên quan đến thị phần và sức mạnh thị trường, ông Terry Calvani, nguyên Chủ tịch Uỷ ban thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) cho biết, ở Mỹ, khi mới thực hiện Luật Cạnh tranh, các nhà quản lý cũng như các chuyên gia kinh tế luôn nghĩ đến quy định về thị phần đầu tiên, sử dụng thị phần như một tiêu chí để thực hiện luật này. Thị phần được dùng làm căn cứ để đánh giá những cấu trúc của ngành, lĩnh vực sẽ thay đổi như thế nào nếu xảy ra hiện tượng DN chiếm được thị phần lớn. 

“Việc này là hoàn toàn sai lầm” - nguyên Chủ tịch FTC bày tỏ, đồng thời kể lại một câu chuyện cho thấy việc một DN Mỹ sơ bộ bị điều tra cho thấy có sự vi phạm pháp luật Mỹ nếu căn cứ vào thị phần (do có thị phần cao vượt ngưỡng quy định), gây ra những đáng ngại cho các DN khác tham gia vào cùng lĩnh vực. 

Tuy nhiên, khi FTC tiến hành điều tra kỹ hơn thì thấy, dù DN này có thị phần cao nhưng không cần vốn lớn cũng không đòi hỏi gì về kinh nghiệm quản lý; Kỹ năng hay trình độ lao động cũng không có gì đặc biệt khi chỉ cần 1 tháng là các DN liên quan có thể gia nhập thị trường. 

Do đó, theo ông Terry Calvani, nếu chỉ nhìn vào thị phần thì không có tính chính xác vì trong trường hợp nêu trên, rõ ràng, không xuất hiện bất kỳ một rào cản nào cho việc gia nhập thị trường của mọi DN khác. Ông này cũng đưa ra ý kiến, rằng, nếu chỉ sử dụng suy đoán thị phần để làm căn cứ xác định sức mạnh thị trường thì cần có những suy đoán khác để bác bỏ tiêu chí này bởi DN có thể có thị phần rất cao nhưng không có sức mạnh thị trường thực sự. Hoặc suy đoán thống lĩnh thị trường căn cứ vào ngưỡng thị phần 30% là rất thấp. 

Ngoài góp ý về việc cần bớt lệ thuộc vào khái niệm thị phần, ông Terry Calvani còn đưa ra vấn đề về quy định liên quan đến hành vi lạm dụng thống lĩnh thị trường. Theo ông, trong những điều khoản liên quan đến tác động hạn chế cạnh tranh cần cân nhắc đến quy định “định giá nhằm hủy diệt đối thủ” vì cần cân nhắc xem trong tương lai họ có ý định tăng giá trở lại để bù đắp tổn thất không. Nếu DN này không tăng giá thì khách hàng sẽ hưởng lợi, điều này sẽ không ảnh hưởng đến thị trường. “Đây là một điều quan trọng, nếu không quy định trong luật thì cũng nên quy định trong văn bản dưới luật” - ông Terry đề nghị. 

Ủy ban cạnh tranh Quốc gia “vừa đá bóng vừa thổi còi”?

Theo Dự án Luật sửa đổi, Ủy ban này sẽ trực thuộc Bộ Công thương (BCT). Do đó, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là tính độc lập cũng như thẩm quyền của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, bởi các ý kiến cho rằng sẽ khó có tính độc lập nếu UB này trực thuộc BCT vì “anh vừa quản lý lại vừa đóng vai trò phán xử” - đại diện một hiệp hội quy kết. Điều này dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, ảnh hưởng đến tính độc lập của Ủy ban này. 

Bên cạnh đó, đại diện cộng đồng DN cũng bày tỏ lo ngại việc quy định DN phải nộp hồ sơ thông báo cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trước khi tiến hành tập trung kinh tế là hình thức giấy phép con trá hình, gây khó khăn cho DN… 

Theo đó, với quy định này, muốn hoàn thành việc tập trung kinh tế, DN cần 9 loại giấy tờ. Sau khi nộp hồ sơ, DN có 15 ngày để Ủy ban này đề nghị sửa đổi bổ sung hồ sơ, 30 ngày thẩm định sơ bộ việc tập trung kinh tế, 90 ngày để thẩm  định chính thức. Sau đó, nếu cần tham vấn ý kiến của các cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực tập trung kinh tế thì có thể kéo dài thêm 15 ngày nữa. 

Bày tỏ phản đối quy định nêu trên, đại diện Hiệp hội DN nhỏ và vừa cho rằng, đây là hành vi cản trở tập trung kinh tế, “giống như giấy phép con trá hình đối với DN”. Theo vị đại diện này, việc tập trung kinh tế là hoạt động bình thường của mọi DN, diễn ra trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, ở mọi quốc gia khác nhau, không thể vì các quy định hành chính mà làm khó DN khi họ đã có những kế hoạch đầu tư.

Trước ý kiến này, Thứ trưởng BCT Trần Quốc Khánh khẳng định, thiết kế của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ hoàn toàn đảm bảo cho cơ quan này thực hiện cùng lúc 2 chức năng. Đặc biệt, để đảm bảo sự độc lập cho việc xét xử, Ủy ban  này sẽ có 15 ủy viên, do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm. Trong việc xét xử, 15 ủy viên sẽ hoàn toàn tuân theo các quy định pháp luật chung của Nhà nước.  

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.