Dịch vụ thuế điện tử: Vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 19

Dịch vụ thuế điện tử: Vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 19
(PLO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Đặng Ngọc Minh cho biết, đến nay ngành Thuế đã cung cấp dịch vụ Thuế điện tử đối với các doanh nghiệp (DN) đạt và vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 19…

Thực hiện mục tiêu tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã, đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung về thể chế, chính sách nhằm đơn giản hóa  thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đang rà soát để ban hành mới và sửa đổi các Quy trình nghiệp vụ của Tổng cục Thuế liên quan đến người nộp thuế (NNT).

Đến nay, số lượng TTHC thuế được cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 3 trở lên là 123 thủ tục (trên tổng số 298 thủ tục, đạt 41,2%). Tổng cục Thuế đã cung cấp dịch vụ thuế điện tử đối với các DN đạt và vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại các Nghị quyết 19 như: 99,96% DN khai thuế qua mạng; 97,98% DN nộp thuế điện tử (NTĐT); trên 90% DN hoàn thuế điện tử. Hiện tại, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai theo tiến độ việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho các đối tượng là cá nhân như NTĐT đối với cá nhân kinh doanh (tại 311 Chi cục Thuế), khai, NTĐT đối với hoạt động cho thuê nhà; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy…

Để đáp ứng yêu cầu triển khai các quy trình, chính sách mới và yêu cầu sửa đổi chính sách, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh xây dựng, phát triển ứng dụng  công nghệ thông tin (CNTT). Cụ thể, tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về thuế bằng việc thực hiện Dự án “Nâng cấp kiến trúc kho cơ sở dữ liệu ngành Thuế và hệ thống khai thác dữ liệu, tổng hợp báo cáo phục vụ công tác quản lý thuế”, Tiếp tục triển khai hạ tầng kỹ thuật CNTT đáp ứng các yêu cầu triển khai các ứng dụng tập trung. 

Một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế trong 6 tháng cuối năm được Tổng cục Thuế quán triệt trong toàn ngành là  tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về cải cách TTHC, về triển khai Chính phủ điện tử và các chương trình hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho NNT, hỗ trợ khởi nghiệp. Nâng cấp kịp thời ứng dụng TMS (quản lý thuế tập trung)  đáp ứng chính sách sửa đổi, bổ sung năm 2018. 

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, giải pháp thực hiện là tổ chức vận hành, hỗ trợ hệ thống CNTT toàn ngành đảm bảo hệ thống duy trì thường xuyên, liên tục. Duy trì vận hành và hỗ trợ hệ thống an toàn bảo mật đảm bảo hoạt động ổn định, đáp ứng các yêu cầu duy trì hệ thống hạ tầng cơ sở cho các ứng dụng chạy tập trung cũng như các ứng dụng triển khai mới. 

Đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT như: khai thuế điện tử, NTĐT, hoàn thuế điện tử; khai và NTĐT đối với hoạt động cho thuê nhà, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản; NTĐT đối với cá nhân kinh doanh thông qua tổ chức nhận ủy nhiệm thu thuế. 

Gần 140 ngàn tổ chức, doanh nghiệp đăng ký dịch vụ  nộp thuế điện tử  trên hệ thống của Agribank

Tiếp nối thành công của những năm trước về kết quả triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Agribank và Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ NTĐT, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, đã có 139.905 tổ chức, DN đăng ký dịch vụ, trong đó 138.904 khách hàng đã đăng ký thành công tài khoản NTĐT tại hệ thống Agribank. Số lượng khách hàng nộp thuế qua hệ thống Internet Banking của Agribank là 1.001 khách hàng, bao gồm cả khách hàng DN, tổ chức và cá nhân. Giao dịch nộp thuế thành công đạt 271.482 món với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước là 18.670 tỷ đồng.

Theo đại diện Agribank, tính đến nay, dịch vụ NTĐT đã được Agribank triển khai tại 100% chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc, đem đến nhiều ích lợi đối với NNT, giúp NNT tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, nhất là khi các thủ tục giấy tờ được đơn giản hóa một cách tối đa.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Agribank tiếp tục ban hành quy trình, văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ phù hợp với thực tiễn hoạt động nhằm đơn giản hóa thủ tục, gia tăng tiện ích cho khách hàng, tiếp tục hướng dẫn khách hàng dịch vụ NTĐT trên Internet Banking, triển khai NTĐT và thông quan 24/7 với Tổng cục Hải quan.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.