Di chuyển chợ truyền thống ở Lạng Sơn: Vì tương lai thị xã Đồng Đăng

Di chuyển chợ truyền thống ở Lạng Sơn: Vì tương lai thị xã Đồng Đăng
(PLO) - Trong khoảng hơn 2 năm nay, một số tiểu thương chợ Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) phản đối gay gắt, bãi thị nhiều ngày khi biết chủ trương tỉnh này sẽ di chuyển chợ Đồng Đăng sang chợ mới cách đó khoảng 1km. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc di chuyển chợ cũ sang chợ mới là chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn và được thực hiện đúng quy trình pháp luật. Việc di dời chợ để xây dựng khuôn viên cây xanh là nằm trong lộ trình nâng cấp thị trấn Đồng Đăng hiện nay lên thị xã Đồng Đăng trong tương lai không xa. Hôm 26/7 vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp báo, thông tin về sự việc này.

Chợ truyền thống xuống cấp

Nằm giữa trung tâm thị trấn Đồng Đăng, chợ Đồng Đăng có từ thời Pháp thuộc, tuổi đời khoảng 120 năm. Trải qua thời gian, chợ Đồng Đăng trở thành chợ cửa khẩu sầm uất bậc nhất Lạng Sơn, phục vụ nhiều khách du lịch từ các tỉnh miền xuôi lên biên giới. Chợ có diện 7.000 m2, quy mô khoảng 500 gian hàng, dựng theo từng ki ốt một tầng.

Do đây là chợ truyền thống, không được xây dựng kiên cố nên theo thời gian, chợ ngày càng xuống cấp. Cách đây khoảng 3 năm, Ban quản lý chợ đã vận động bà con tiểu thương quyên góp tiền để cải tạo chợ, lát lại nền, lợp lại mái, tuy nhiện, nguy cơ cháy nổ và thiếu an toàn vẫn đang hiện hữu.

Do chợ nằm giữa trung tâm thị trấn, lượng người và phương tiện đông đúc cùng với việc một số người dân bày bán hàng tràn ra vỉa hè nên thường xảy ra tình trạng ùn tắc . Quan sát toàn cảnh,  ngôi chợ truyền thống này lọt thỏm, nhếch nhác  giữa thị trấn vùng biên khang trang, đang trong quá trình đô thị hóa…

Cách chợ truyền thống này khoảng một cây số, gần đường quốc lộ 1A, tách khỏi khu dân cư đông đúc là Trung tâm thương Mại Đồng Đăng được xây dựng khang trang, sạch đẹp, cao 4 tầng. Theo quy hoạch và chủ trương UBND tỉnh Lạng Sơn, chợ truyền thống Đồng Đăng sẽ được di chuyển sang khu vực này, nhường diện tích chợ cũ để xây dựng khuôn viên cây xanh.

Trước chủ trương này, nhiều tiểu thương đồng tình vì được kinh doanh ở chợ mới rộng sạch, tuy nhiên cũng không ít phản đối gay gắt, vì lo ngại chợ mới không có khách. Trong khoảng 2 năm nay, lãnh đạo Chính quyền huyện Cao Lộc và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nhiều lần tổ chức đối thoại, làm việc với tiểu thương nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Trung tuần tháng 6/2017, nhiều tiểu thương đã bỏ chợ, kéo xuống trụ sở tiếp dân  của Thanh tra Chính phủ tụ tập, khiếu nại. Phải hơn 1 tháng, sau khi được vận động, những tiểu thương này mới quay trở về họp chợ.

Chuyển chợ xây khuôn viên vì tương lai phát triển

Tại buổi họp báo hôm 26/7 , ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc xây dựng khuôn viên cây xanh tại vị trí chợ Đồng Đăng hiện nay là cần thiết. Theo đó, thị trấn Đồng Đăng trấn vùng biên có vị trí quan trọng trong phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng đối với không chỉ Lạng Sơn mà cả khu vực Đông Bắc. Từ những năm đầu 1990, được sự chỉ đạo của TW, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có chủ trương và kế hoạch xây dựng thị trấn Đồng Đăng thành thị xã trực thuộc tỉnh, trong đó có các Đề án nâng cấp Đồng Đăng thành đô thị loại IV, Đề án thành lập thị xã Đồng Đăng…

Để đề án thành lập thị xã Đồng Đăng thành hiện thực thì việc mở rộng địa giới hành chính, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là những điều kiện tiên quyết. Để lên thị xã, theo quy hoạch, Đồng Đăng phải xây dựng chợ Hạng I. Tuy nhiên, với diện tích chỉ 7.000 m2, chợ cũ Đồng Đăng không đủ nâng cấp thành chợ Hạng I; cũng không đảm bảo các điều kiện về giao thông, phòng chống cháy nổ, cảnh quan môi trường. 

Trong khi đó, thị trấn Đồng Đăng cũng chưa có khuôn viên cây xanh. Việc chuyển chợ cũ sang chợ mới để lấy diện tích làm khuôn viên cây xanh sẽ góp phần tạo cảnh quan môi trường, giãn bớt mật độ lưu thông các phương tiện vận tải, tạo nơi vui chơi giải trí cộng đồng lành mạnh, phục vụ dân sinh.

Theo khảo sát của báo PLVN, nhiều người dân thị trấn Đồng Đăng và người dân trong tỉnh đều cho rằng,  việc di chuyển chợ cũ sang chợ mới là hoàn toàn hợp lý, cần thiết. “Vì tương lai lên thị xã Đồng Đăng, vì sự phát triển chung của quê hương, thiết nghĩ các tiểu thương phản đối di chuyển chợ nên mở rộng tấm lòng, suy nghĩ lại, hợp tác với cơ quan chức năng”, một người dân bày tỏ.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương chợ Đồng Đăng chấp hành thông báo thu hồi đất; công khai lộ trình cụ thể thực hiện việc giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng khuôn viên cây xanh. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND huyện Cao Lộc đều mong muốn bà con tiểu thương hợp tác, vì sự phát triển chung của quê hương xứ Lạng.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, khi thu hồi đất xây dựng khuôn viên cây xanh, những hộ dân kinh doanh tại chợ Đồng Đăng sẽ được hỗ trợ kinh phí để ổn định sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề. Khi tiểu thương từ chợ cũ chuyển sang chợ mới cũng được chủ đầu tư miễn phí tiền thuê mặt bằng 6 tháng đầu; 12 tháng tiếp theo thuê với mức giá bằng mức giá thuê ở chợ cũ. Ngoài ra chủ đầu tư còn hỗ trợ kinh phí vận chuyển từ chợ cũ sang chợ mới. 

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.