Dấu ấn 15 năm tín dụng chính sách ở Lâm Đồng

Trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội Lâm Đồng
Trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội Lâm Đồng
(PLO) - Trải qua chặng đường 15 năm hoạt động, được sự quan tâm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam, UBND tỉnh, sự hợp tác của các cấp, các ngành có liên quan từ tỉnh đến cơ sở, chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng không ngừng lớn mạnh và phát triển về nhiều mặt, đạt được những thành quả vượt bậc, ghi dấu ấn đáng kể trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hàng trăm lượt hộ nghèo được tiếp cận vốn chính sách

Khi khai trương và đi vào hoạt động ngày 30/05/2003 theo Quyết định số 60/QĐ-HĐQT ngày  của chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lâm Đồng chỉ có đội ngũ cán bộ, nhân viên trên 20 người và nguồn vốn hoạt động 102 tỷ đồng nhận bàn giao từ các Ngân hàng thương mại và Kho bạc Nhà nước để cho vay chương trình hộ nghèo, học sinh sinh viên và giải quyết việc làm.

Đến nay, NHCSXH tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng được bộ máy hoạt động gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đạt hiệu quả: ngoài bộ máy điều hành, tác nghiệp gồm 129 cán bộ, viên chức tại Hội sở tỉnh và 11 Phòng giao dịch NHCSXH huyện, thành phố (bình quân 01 Phòng giao dịch có 09 người), chi nhánh còn có sự tham gia quản trị của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở với 286 thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp, trong đó có 147 Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Ông Huỳnh Thanh Lân- Giám đốc NHCSXH Lâm Đồng cho biết, NHCSXH tỉnh đã thực hiện phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên) thông qua mạng lưới trên 2.500 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các thôn, tổ dân phố trong tỉnh. Qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào thực hiện tín dụng chính sách xã hội. 

Năm 2003, chi nhánh mới thực hiện 3 chương trình cho vay là: hộ nghèo, học sinh và sinh viên và giải quyết việc làm, đến nay đã cho vay 13 chương trình tín dụng và đều hướng tới giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, tạo thêm nguồn nhân lực có tri thức, có tay nghề.

Trong 15 năm qua, chi nhánh NHCSXH Lâm Đồng đã chuyển tải nguồn vốn hơn 7.300 tỷ đồng đến trên 529 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách nhanh chóng, thuận lợi. Dư nợ tính đến hết tháng 6/2017 đạt 2.759 tỷ đồng, tăng 28,3 lần so với năm 2002, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 26,7%, với trên 98 nghìn khách hàng đang dư nợ. Từ đó cho thấy các chương trình tín dụng ưu đãi do NHCSXH thực hiện đang dần phủ kín các nhu cầu cơ bản của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, hướng đến nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho bộ phận dân cư có mức sống thấp hơn, điều kiện sinh hoạt khó khăn hơn so với mặt bằng chung trong xã hội. 

Xuất phát từ nhu cầu của người dân được thực hiện dịch vụ ngân hàng ngay tại cơ sở, với sự giúp đỡ và tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền các cấp, đến nay chi nhánh đã thành lập 147 Điểm giao dịch xã tại tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, làm việc theo lịch cố định hàng tháng (kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ) đã tạo điều kiện tốt nhất cho việc tiếp cận vốn tín dụng chính sách của người dân. 

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng tín dụng hàng năm là khá cao cùng với chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố và nâng cao. Đến hết tháng 6/2017, nợ xấu chỉ chiếm 0,44% tổng dư nợ (trong đó nợ quá hạn chiếm 0,19%, nợ khoanh chiếm 0,25% trên tổng dư nợ). Tỷ lệ thu lãi hàng năm đều đạt trên 98%.

Giám đốc NHCSXH Lâm Đồng vui mừng cho hay: “Thông qua các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đầu tư cho vay tại các xã xây dựng nông thôn mới đã góp phần giúp 58 xã và huyện Đơn Dương được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới”. 

Đảm bảo 100% hộ có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận tín dụng chính sách

Trên cơ sở Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020), Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tình hình thực tế tại địa phương, mục tiêu tổng quát của NHCSXH từ nay đến năm 2020 là “Xây dựng hệ thống NHCSXH trở thành một Ngân hàng hiện đại, vừa làm tốt chức năng tín dụng ưu đãi của Nhà nước vừa phát triển nhiều dịch vụ tài chính đối với người nghèo, người có thu nhập thấp và các đối tượng chính sách khác”.

Đặc biệt, hướng tới việc 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp; dư nợ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 8-10%; hàng năm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn từ 1,5 - 2%, tạo việc làm mới từ 7.000 - 9.000 lao động; duy trì tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,2% tổng dư nợ; triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin mới theo hướng hiện đại, phù hợp thông qua các sản phẩm dịch vụ mới như Internet Banking, Mobile Banking, phát hành thẻ. 

Qua 15 năm hoạt động, được sự quan tâm chỉ đạo của NHCSXH, của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp đầy trách nhiệm của các cơ quan, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, sự hợp tác của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, chi nhánh NHCSXH Lâm Đồng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm. 

NHCSXH tỉnh Lâm Đồng đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2007, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2013; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2007; Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2010; Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH công nhận là đơn vị xuất sắc nhất toàn hệ thống năm 2010, đơn vị xuất sắc nhất khu vực Tây Nguyên trong 07 năm và nhiều hình thức khen thưởng của các cấp, các ngành và của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ông Huỳnh Thanh Lân - Giám đốc NHCSXH Lâm Đồng hy vọng rằng, sau những thành quả đạt được trong 15 năm hình thành và phát triển, với chặng đường tiếp theo, chi nhánh NHCSXH Lâm Đồng tiếp tục phấn đấu, đoàn kết, đồng tâm nhất trí, củng cố những thành quả đã đạt được, tận dụng những thuận lợi và cơ hội mới, phát huy bài học kinh nghiệm, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dụng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…