Công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017

Công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017
(PLO) -Sáng nay, 27/12, CLB Nhà báo Chứng khoán Việt Nam (SJCV) đã tổ chức Lễ công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017 do các thành viên Câu lạc bộ bình chọn. Đây là năm thứ 11 SJCV tổ chức bình chọn và công bố 10 sự kiện chứng khoán nổi bật của năm…

Chủ tịch UBCKNN- ông Trần Văn Dũng; nguyên Chủ tịch UBCKNN- ông Lê Văn Châu, ông Vũ Bằng; Chủ tịch HĐTV SCIC- ông Nguyễn Đức Chi, đại diện Ngân hàng nhà nước, Hội nhà báo Việt Nam, các thành viên thị trường đã tham gia sự kiện này…

1. Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam ra đời

Ngày 10/8/2017 thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh Việt Nam chính thức được vận hành tại Sở GDCK Hà Nội. Sự ra đời của TTCK phái sinh đã tiến thêm một bước quan trọng trong tiến trình hoàn chỉnh cấu trúc của TTCK Việt Nam. 

Sản phẩm đầu tiên của thị trường là Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30 với 4 loại hợp đồng. Chỉ trong vòng 5 tháng, quy mô TTCK phái sinh đã gia tăng theo cấp số nhân. Tính đến cuối năm 2017, đã có trên 16.300 tài khoản giao dịch phái sinh được mở và quy mô giao dịch bình quân tháng 12 đạt trên 1.600 tỷ đồng/phiên giá trị danh nghĩa. 

Bản chất của TTCK phái sinh là cung cấp công cụ phòng ngừa cho nhà đầu tư, tuy nhiên trong những tháng đầu hoạt động, thị trường này mới được sử dụng như một kênh đầu tư sinh lợi với các chủ thể tham gia chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.  

2. VN-Index trở lại vùng 970 điểm, tròn 1 thập kỷ hàn gắn tổn thương từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

TTCK Việt Nam bắt đầu chịu các tác động trực tiếp từ khủng hoảng tài chính thế giới từ năm 2008 khi dòng vốn đầu tư nước ngoài ồ ạt rút ra. Sau đúng 10 năm, ngày 4/12/2017, chỉ số VN-Index đạt đỉnh cao 970 điểm (tăng gần 46% so với ngày 30/12/2016), chính thức lấy lại toàn bộ điểm số đã mất kể từ cuối năm 2007. Mức vốn hóa thị trường đến cuối năm 2017 đạt gần 3.360 nghìn tỷ đồng, tương đương 74,6% GDP, vượt chỉ tiêu đặt ra cho năm 2020.

Ở quy mô vốn hóa này, TTCK Việt Nam đủ tiêu chuẩn định lượng về số DN vốn hóa lớn để sánh vai với các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, việc nâng hạng từ mức thị trường cận biên lên thị trường mới nổi cần nhiều sự cải thiện về chất, đòi hỏi các chủ thể tham gia TTCK, đặc biệt là các DN niêm yết và các tổ chức tài chính trung gian góp sức cùng nhà quản lý trong việc chuẩn hóa một số chính sách pháp lý, quy chuẩn kế toán, kiểm toán, công bố thông tin bằng tiếng Anh....

3. Dấu ấn cổ phiếu ngân hàng và các DN tỷ USD  

Với 5 ngân hàng cùng lên sàn năm 2017, sàn chứng khoán (CK) đã đón tổng cộng 13 ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên các sàn CK trong tổng cộng hơn 30 ngân hàng TMCP hiện nay, gồm: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Eximbank, MBBank, Sacombank, VPB (niêm yết trên HOSE); ACB, SHB, NCB (trên HNX) và VIB, Kienlongbank, LienVietPostBank trên UPCoM. Bên cạnh đó có một số ngân hàng đã được cấp mã CK và đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để chào sàn vào đầu năm 2018 như: Techcombank, HDBank, TPBank…

Cũng trong năm 2017, hàng loạt những quả đấm thép chính thức đưa cổ phiếu lên niêm yết và giao dịch tập trung tại TTCK, trong đó không thiếu những cái tên có vốn hóa hơn 1 tỷ USD như: TCty Hàng không Việt Nam (mã: HVN-UPCoM), Tập đoàn dệt may Việt Nam (mã: VGT-UPCoM), Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (mã: PLX-HOSE),…

Sự hiện diện của những tên tuổi lớn đã và đang góp phần gia tăng tổng giá trị vốn hóa của TTCK lên đáng kể. Hiện có 731 cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 sàn và 679 cổ phiếu đăng ksy giao dịch trên UPCoM với tổng giá trị niêm yết, đăng ký giao dịch đạt gần 959 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cuối năm 2016. 

4. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1,2 tỷ USD trên sàn niêm yết

Khoảng 1,2 tỷ USD là giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường niêm yết. Năm 2017, chứng kiến hoạt động giao dịch mạnh mẽ chưa từng thấy trong lịch sử TTCK Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài, với việc mua ròng gần 26 nghìn tỷ đồng cổ phiếu (năm 2016, khối ngoại bán ròng 6.821 tỷ đồng). Đây là lượng giao dịch ròng trực tiếp thông qua giao dịch hàng ngày lớn nhất lịch sử, vượt xa cả thời kỳ bùng nổ 2007.

Tính đến cuối tháng 11/2017, tổng giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh, đạt hơn 31,4 tỷ USD, tăng 81,3% so với cuối năm 2016. 

5. Chủ tịch FLC bán “chui” 8,93% cổ phần Công ty 

Ngày 10/11/2017, UBCKNN đã ban hành Quyết định 1039/QĐ-XPVPHC xử phạt 65 triệu đồng đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC do đã không báo cáo về giao dịch bán 57 triệu cổ phiếu (tương đương 8,93% vốn điều lệ ông ty) trong 5 ngày từ 20-24/10/2017. Theo quy định của pháp luật về CK và TTCK, cổ đông nội bộ phải thông báo công khai dự kiến giao dịch tối thiểu là 3 ngày làm việc và chỉ được tiến hành giao dịch sau 24h kể từ khi có công bố thông tin từ Sở GDCK.

Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cũng là trường hợp nổi bật trong hàng hoạt vi phạm đã được UBCKNN phát hiện, xử phạt trong năm 2017. Lý do: giao dịch bán không công bố của chủ tịch FLC diễn ra cùng khoảng thời gian mà chính ông này công bố đăng ký mua 37 triệu cổ phiếu FLC.    

6.  Khởi tố hình sự vụ án thao túng giá cổ phiếu CDO

Ngày 22/11/2017, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Vân Giang, sinh năm 1981, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV CK Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Hà Nội về tội thao túng giá CK, theo quy định tại Điều 181c Bộ Luật Hình sự.

Đây là lần thứ 2 kể từ sau trường hợp DVD hồi tháng 5/2011, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội thao túng giá trên TTCK.  

Một án phạt “ấn tượng” khác vừa được UBCKNN ra quyết định ngày 26/12, phạt 600 triệu đồng bà Đỗ Thị Cẩm Thúy (Nhân Chính, Hà Nội) thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu của CTCP Đá Spilít (mã CK: SPI-HNX) và buộc nộp lại khoản thu lời bất chính hơn 9 tỷ đồng.

Tính đến ngày 6/12/2017, UBCKNN đã ban hành khoảng 300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK. Tổng số tiền thu về là 18 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2016. Riêng tội thao túng giá CK, trong năm 2017, cơ quan này đã ban hành 6 quyết định xử phạt (kể cả quyết định ngày 26/12).

7. 15 báo cáo tài chính kiểm toán không được chấp nhận

Lần đầu tiên, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 của 15 DN đại chúng, hầu hết đang niêm yết trên sàn gồm: KLF, SDD, CMC, KHL, CMT, NAF, ART, KVS, PHH, DNS, FLC, KSA, CTCK Quốc tế, CTCK Mê Kong, CTCK WooriCBV) đã không được UBCKNN chấp nhận. Lý do: đơn vị kiểm toán thực hiện kiểm toán các báo cáo này là Công ty TNHH Kiểm toán và định giá Thăng Long –TDK đã bị đình chỉ tư cách tổ chức kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực CK (theo quyết định 1087/QĐ-UBCK ngày 11/10/2016).

5 tháng sau, UBCKNN lần đầu tiên ra quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực CK đối với kiểm toán viên Nguyễn Ngọc Tỉnh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội).

Động thái này của nhà quản lý cho thấy việc giám sát các vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK, đặc biệt là các hành vi về gian lận báo cáo tài chính, đang ngày càng được tăng cường hơn nữa và đặc biệt được mở rộng hơn tới các lĩnh vực dịch vụ liên quan và quan trọng như kiểm toán. 

8. STB gây sốc với kế hoạch đổi tên, chuyển sàn

Sau khi ngồi vào “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (mã: STB-HOSE), ông Dương Công Minh- Chủ tịch Tập đoàn bất động sản HimLam đã gây bất ngờ khi công bố lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc: đổi mã CK từ STB thành SCM và hủy niêm yết trên HoSE để chuyển sang sàn HNX. Lý do đưa ra là: mã CK STB có phần mang ý nghĩa “sao thái bạch” là một sao xấu theo phong thủy.  

Đây là ý định kỳ lạ nhất từ trước đến nay trên sàn CK Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn một tháng xin ý kiến, những mong muốn của cá nhân ông Chủ tịch đã không được cổ đông thông qua. 

Cũng liên quan đến quản trị công ty, kể từ 1/8/2017, Nghị định 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn về quản trị công ty có hiệu lực. Trong đó, có 2 quy định đáng chú ý gồm: quy định về Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 và Quy định một thành viên HĐQT của công ty đại chúng không được đồng thời làm thành viên HĐQT tại quá 5 công ty khác có hiệu lực từ ngày 01/8/2019. 

9. Năm của các thương vụ thoái vốn kỷ lục  

Năm 2017 ghi dấu những thương vụ thoái vốn nhà nước kỷ lục và thành công. Ngày 18/12, gần hơn 343 triệu cổ phần nhà nước tại TCty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), tương đương với hơn 53% cổ phần đã được hai nhà đầu tư mua toàn bộ, trong đó có Công ty TNHH Vietnam Beverage, đơn vị có 49% cổ phần của ThaiBev của Thái Lan. Thương vụ này đã giúp Nhà nước thu về gần 110.000 tỷ đồng. Trước đó, 3,33% vốn điều lệ tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) được đưa ra đấu giá cũng đã được đấu giá thành công khi có một tập đoàn của Singapore chi ra 8.990 tỷ đồng để mua trọn lô đấu giá này. 

Hai phiên đấu giá thành công nêu trên đã chuyển đi một thông điệp: Nhà đầu tư nước ngoài đang rất mong chờ những phiên thoái vốn Nhà nước tại nhiều DN lớn trong 2018. Những cái tên sắp tới sẽ là MobiFone, PV Oil, PV Power, TCty Thuốc lá Việt Nam, Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn… 

10. Thị trường giao dịch trái phiếu tăng trưởng ngoạn mục

Năm 2017, tổng giá trị giao dịch bình quân trái phiếu đạt hơn 8.890 tỷ đồng/phiên, tăng 38% so với bình quân năm 2016. Thị trường TPCP tiếp tục có bước phát triển mạnh về chiều sâu, giá trị giao dịch Repo tăng 72% so với năm 2016 và chiếm 48% tổng giao dịch toàn thị trường trái phiếu. Năm 2017 cũng tiếp tục chứng kiến những thành công trong huy động vốn qua đấu thầu trái phiếu, khi tổng khối lượng Trái phiếu Chính phủ huy động được đạt 189 nghìn tỷ đồng, riêng Kho bạc Nhà nước huy động được 158 nghìn tỷ đồng. 

Mặc dù kế hoạch phát hành của các tổ chức phát hành đều giảm, tuy nhiên, có một điểm sáng là tỷ trọng trái phiếu kỳ hạn dài tăng lên (kỳ hạn bình quân trái phiếu chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành là 14,02 năm, dài hơn 5,7 năm so với mức bình quân năm 2016) và lãi suất huy động tiếp tục giảm, trong đó các kỳ hạn dài từ 15 - 30 năm có mức giảm mạnh nhất.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…