Chưa nên khai thác hải sản ở hòn Sơn Dương, cửa Nhật Lệ

Trong khuyến cáo mới nhất, Bộ NN&PTNT đưa ra một số vùng ngư dân chưa nên khai thác hải sản
Trong khuyến cáo mới nhất, Bộ NN&PTNT đưa ra một số vùng ngư dân chưa nên khai thác hải sản
(PLO) - Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đưa ra khuyến cáo này sau khi Bộ NN&PTNT chính thức ban hành văn bản hướng dẫn khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản, giám sát hải sản và sản xuất muối do sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. 

Thận trọng khai thác cá tầng đáy 20 hải lý đổ vào 

Trao đổi với báo chí, ông Oai cho biết, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản mặn, lợ bình thường trên các vùng biển như với các phương thức nuôi trong lồng bè, trong ao đầm, trong đầm phá…Còn đối với khai thác hải sản, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị tổ chức tuyên truyền cho người dân tham gia khai thác trên các vùng biển bình thường. 

Tuy nhiên, cũng đề nghị khuyến cáo người dân chưa nên khai thác ở các tọa độ mà Bộ TN&MT khuyến cáo, đó là:  hòn Sơn Dương của Hà Tĩnh cách bờ 1,5km, với diện tích 300 km2, cửa Nhật Lệ, Quảng Bình, cách bờ 1,5km với diện tích 330 km2 và hòn Sơn Trà, Thừa Thiên Huế, cách bờ 1,5km với diện tích 160 km2. Ngoài ra, khuyến cáo người dân không khai thác bằng các nghề khai thác cá tầng đáy như lưới kéo, lồng bẫy, nghề lặn ở vùng biển cách bờ từ 20 hải lý đổ vào.

Trước đó, Tại Hội nghị "Báo cáo tiến độ kê khai, thống kê thiệt hại do sự cố môi trường biển miền Trung và bàn giải pháp chỉ đạo sản xuất thủy sản", Bộ NN&PTNT cũng đã xin ý kiến các địa phương về dự thảo văn bản chỉ đạo sản xuất trong lĩnh vực khai thác hải sản, nuôi trồng hải sản và giám sát thực hiện ATVSTP đối với sản phẩm khai thác và nghề muối. Riêng với lĩnh vực khai thác, Bộ NN&PTNT đưa ra 4 phương án để xin ý kiến các địa phương. 

“Sau khi có ý kiến các được phương, Bộ NN&PTNT đã ban hành văn bản hướng dẫn khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản, giám sát hải sản và sản xuất muối. Hướng dẫn này dựa trên các phân tích về các chỉ số môi trường mà Bộ TN&MT đã công bố và thứ hai căn cứ vào các kết quả khảo sát của Bộ NN&PTNT tại các vùng biển bị ảnh hưởng sự cố. Bộ NN&PTNT có những căn cứ như thế để mà đưa ra văn bản chỉ đạo sản xuất này”- ông Oai cho biết.

Thêm đối tượng được hỗ trợ

Liên quan tới việc mở rộng danh mục đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục thủy sản cho hay: ngay sau hội nghị nói trên, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với liên Bộ: NN&PTNT, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ. 

Ông Oai khẳng định theo thông báo ý kiến kết luận tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng đã đồng ý bổ sung thêm một số đối tượng mà gián tiếp chịu thiệt hại được nhận hỗ trợ từ phía Nhà nước. 

Cụ thể, nhòm thứ nhất là chủ tàu và người lao động trên các tàu có công suất trên 90CV. Nhóm thứ hai là chủ cơ sở và người lao động làm thuê tại cơ sở thu mua tạm trữ hải sản mà có kho đông lạnh, các cơ sở chế biến nước mắm, làm mắm tôm và đặc biệt là các cơ sở nuôi trồng thủy sản trong thời gian tạm dừng không nuôi trồng được. Cũng theo ông Oai, sau khi có thông báo này, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục hướng dẫn về kê khai thiệt hại đối với các đối tượng này. 

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay, vấn đề mà các địa phương rất băn khoăn là lượng thủy hải sản tồn kho ở các kho đông lạnh rất lớn (Quảng Bình gần 2.000 tấn và tổng của 4 tỉnh là gần 4.000 tấn) và chưa biết cách thức xử lý số hải sản tồn kho như thế nào. 

Về vấn đề này, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục thủy sản khẳng định: Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan như Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương và các địa phương tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm. Những hàng thủy hải sản an toàn sẽ tổ chức tiêu thụ bình thường, còn những hàng hải sản mà bị nhiễm các độc tố thì sẽ tiến hành tổ chức tiêu hủy và được hưởng hỗ trợ theo quy định. 

“Trường hợp phải tiêu hủy thì Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ TN&MT sau khi có xét nghiệm của Bộ Y tế, trách nhiệm hướng dẫn tiêu hủy. Còn được phép tiêu thụ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công thương phối hợp với các bộ ngành để hướng dẫn các địa phương, các chủ cơ sở tổ chức tiêu thụ sản phẩm đủ tiêu chuẩn về ATTP”- ông Oai nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.