Chưa có luật “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hiện nay, chưa có quy định nào cấm taxi chạy ra ngoài địa phương đã đăng ký doanh. Muốn quản lý theo kiểu này phải sửa ba Nghị định của Chính phủ.Vấn đề quan trọng là phải có sự đồng thuận, không hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp và việc đi lại của người dân.
Liên quan đến đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hà Nội về việc “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” và “cấp phù hiệu xe taxi có màu sắc riêng để cấp cho các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội”, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT). 
Ông Quyền cho hay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giao cho Tổng cục Đường bộ nghiên cứu về đề xuất trên để tham mưu cho Bộ sửa đổi Thông tư 18/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Cấp phù hiệu riêng, chẳng để làm gì!
Về biện pháp quản lý xe ngoại tỉnh bằng cách cấp phù hiệu cho xe taxi Hà Nội có màu sắc riêng, ông Quyền nêu quan điểm: “Nếu chỉ quản lý bằng phù hiệu không thôi thì cũng không triệt để. Xe taxi của Hà Nội có phù hiệu riêng vẫn đi ra tỉnh ngoài bình thường, xe taxi của tỉnh ngoài không có phù hiệu như xe taxi của Hà Nội vẫn vào Hà Nội mà không bị xử phạt. Nếu chỉ nhằm mục đích để dễ nhận biết mà không phạt được họ thì cần làm rõ mục đích cấp phù hiệu có màu sắc riêng để làm gì? Có thể nhận biết qua biển kiểm soát, qua số điện thoại taxi trên thành xe… được không? ”.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho hay: “Chúng tôi cũng rất quan tâm đến đề xuất “Taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”. Chúng tôi đã tổ chức tọa đàm để các đơn vị, DN nêu ý kiến. Đại diện DN kinh doanh taxi cho rằng, đây là một hình thức “ngăn sông, cấm chợ”. Riêng tôi thì thấy rằng, lượng xe taxi ở Hà Nội hiện nay là quá nhiều. Không thể phủ nhận khi Hà Nội không cấp phép thêm việc kinh doanh vận tải taxi, một số DN “lách luật” bằng cách mở chi nhánh ở các địa phương lân cận rồi đưa xe về Hà Nội hoạt động thường xuyên. 
"Tôi nghĩ, không thể cấm taxi từ các tỉnh về đón, trả khách tại Hà Nội được. Việc chống ở đây là chống đưa hàng loạt xe taxi về địa bàn Hà Nội tổ chức khai thác kinh doanh thường xuyên mà thôi. Tôi ủng hộ chủ trương chống này nhưng biện pháp chống cụ thể như thế nào mà không làm ảnh hưởng đến người dân thì cần được cơ quan chức năng nghiên cứu”. - Ông Liên nói.
Chưa có “luật” để xử phạt
Ngoài ra, ông Liên cũng cho biết: “Hiện chưa có quy định về xử phạt việc đưa taxi từ tỉnh ngoài vào Hà Nội hoạt động kinh doanh. Nếu tập trung chống việc đưa xe taxi ngoại tỉnh về Hà Nội kinh doanh thì cũng chỉ có thể tiến hành truy tìm và “dẹp” các bãi xe, nơi mà họ tập kết xe để hoạt động thường xuyên tại Hà Nội…”.
Cùng quan điểm trên, một số luật sư cho hay, hiện nay vẫn chưa có chế tài xử phạt đối với lái xe hoặc chủ DN đưa taxi về hoạt động ở địa phương mà không phải nơi cấp Giấy phép kinh doanh, tức là chưa có quy định cấm xe taxi tỉnh này hoạt động trên địa bàn tỉnh khác. 
Còn theo ông Quyền: “Việc cấm trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, tức là nếu có quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó” thì phải nghiên cứu để sửa đổi cả Nghị định 91/2009 và Nghị định 93/2012 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tiếp đó, phải sửa đổi cả Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.
Không được hạn chế quyền kinh doanh
Trước băn khoăn của dư luận cho rằng cấm xe ngoại tỉnh là một hình thức “ngăn đường, cấm xe”, bất hợp lý đối với ngành kinh doanh đặc thù như ngành vận tải, ông Quyền cho hay, “đây mới là đề xuất của Sở GTVT của một địa phương. Khi đưa một quy định cấm như trên thì phải lấy ý kiến nhiều chiều của người dân, của DN, của lái xe… đảm bảo phù hợp, đồng thuận và không hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN, của người dân”.
Với mong muốn làm rõ hơn về cơ sở, lý do, mục tiêu…khi đưa ra đề xuất về quy định “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”, chúng tôi đã liên hệ với Sở GTVT Hà Nội để được trao đổi với lãnh đạo cơ quan này. Tuy nhiên, sau một tuần chờ đợi, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ Văn phòng Sở GTVT Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.