Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không

Câu chuyện bikini VietJet Air “gây bão” và chuẩn mực hàng không
Theo các chuyên gia marketing, VietJet Air đang thu hút sự quan tâm của dư luận vì dám thay đổi những điều tưởng như mẫu mực của ngành hàng không.
Bị "ném đá" vì dám… phá cách
Những ngày qua dư luận xã hội cũng như giới marketing tiếp tục có những tranh cãi khác nhau về sự cố rò rỉ hình ảnh hậu trường người mẫu mặc bikini chụp ảnh cho hãng hàng không Vietjet Air.
Bên phản đối cho rằng, một hãng bay sử dụng các cô gái mặc bikini để quảng bá hình ảnh là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, Vietjet đã rất dũng cảm thay đổi những định kiến cũ để đưa ra hình ảnh một hãng bay hiện đại, trẻ trung.
Tuy nhiên, ngay sau khi hình ảnh bị phát tán, VietJet Air đã lên tiếng khẳng định: Đây là hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của VietJet theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải quảng cáo chính thức của hãng. Cũng ngay sau đó, ông Vũ Khắc Tiệp - Giám đốc Công ty Venus (đơn vị thực hiện hợp đồng chụp ảnh người mẫu với VietJet) lên tiếng xin lỗi VietJet và công chúng. 
Vietjet Air khẳng định: Đây là những hình ảnh rò rỉ từ buổi chụp hình thử của Vietjet Air theo hợp đồng với Công ty Venus, không phải là hình ảnh quảng cáo chính thức của Vietjet Air. Ảnh Facebook.
“Vì hầu hết hình ảnh đã bị sao chép của các bạn người mẫu, chúng tôi cũng đã tháo gỡ những hình ảnh từ facebook, rất mong VietJet thông cảm”, vị Giám đốc Venus nói.
Đi cùng lời xin lỗi, phía Venus cũng cam kết thực hiện những nội dung bảo mật theo hợp đồng, tiến hành những biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tối đa sự lan truyền của những hình ảnh không đẹp và không chính thức.
Phải chăng dư luận đã vội vàng “ném đá” Vietjet Air bởi những hình ảnh này chưa được hãng bay sử dụng để quảng cáo? Thậm chí hầu như  mọi người cũng chưa ai biết Vietjet sẽ làm gì với những hình chụp người đẹp và bikini này.
Trong khi đó, dưới góc độ của một người làm marketing lâu năm, nhận định về sự ồn ào trên, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá:  Vietjet Air đã rất dũng cảm khi “dám” thay đổi tư duy làm thương hiệu.
Ông Tùng phân tích, Vietjet Air đã thực hiện được sự khác biệt hóa với đối thủ truyền thống. Từ màu sắc logo cho đến cách thức truyền thông, đến thời điểm này, Vietjet Air đã định hình được trong tâm trí khách hàng là một hãng hàng không cá tính, trẻ trung và có phần phá cách.
Ông Tùng cho biết, chiến lược mà Vietjet Air đang thực hiện đã từng được hãng hàng không Virgin Atlantic tại Anh triển khai khi đối đầu với ông lớn British Airways . Và khi đó, Virgin Atlantic đã thành công vang dội.  
“Tôi nghĩ VietJet Air đã thành công trong việc tạo dựng cá tính khác biệt của mình đối với khách hàng”, chuyên gia marketing Hoàng Tùng đánh giá: “Dĩ nhiên, cái gì cá tính sẽ khiến nhiều người dị ứng, không thích và thậm chí tẩy chay. Tỷ phú Sir Richard Branson – CEO của hãng hàng không Virgin Atlantic cũng đã từng bị “ném đá” tơi bời khi ông bế bổng một cô người mẫu mặc bikini với logo của Virgin Atlantic. Đó là phản ứng dễ hiểu và có thể đoán định được khi một thương hiệu quyết định dùng yếu tố gợi cảm trong chiến dịch quảng cáo”.
Nhất quán với tính cách thương hiệu
Nhìn lại cách làm truyền thông, Vietjet Air đã từng để lại ấn tượng cũng như tranh luận mạnh mẽ của dư luận qua bộ ảnh tiếp viên mặc bikini trong những bộ ảnh lịch mừng năm mới.  
Không dừng lại ở bikini, nếu quan sát kỹ thì bộ đồng phục của tiếp viên VietJet Air cũng “dính dáng” đến yếu tố gợi cảm dù không hở hang.
“Tôi đoán chắc nếu VietJet có cho người mẫu của họ mặc áo dài, chắc họ cũng thiết kế cho nóng bỏng, cuốn hút. Gợi cảm và vui vẻ là thuộc tính không chỉ thuộc về tuổi trẻ, Madona vẫn nóng bỏng ở tuổi xấp xỉ 60. Sopjia Loren đến tuổi 70 vẫn cuốn hút, gợi cảm mà không kém phần sang trọng. Tôi quan sát hình ảnh quảng cáo của VietJet, dù ở tuổi nào nhân vật của họ đều phấn chấn và đầy cảm hứng”, một cư dân mạng bình luận về cách làm truyền thông của Vietjet Air nhân sự cố bikini vừa qua.
Cũng trên các diễn đàn, bên cạnh rất nhiều ý kiến khẳng định, quảng cáo như Vietjet Air là trái thuần mỹ tục bởi hàng không phải đại diện cho “hình ảnh quốc gia”… Tuy nhiên, cũng không ít người “bênh vực”: Đã ai biết VietJet chụp ảnh để làm gì đâu mà vội qui kết?
Theo thông tin bên lề, có vẻ VietJet sẽ sử dụng những hình ảnh này cho một bộ lịch bikini năm mới. “Vậy hãy chờ sản phẩm lộ diện, dư luận có thể vào bình luận, “ném đá” vẫn chưa muộn”, bạn có nick name Thu Hằng nêu quan điểm.
Tương tự, độc giả Long Giang cho rằng, VietJet thay đổi tư duy cách làm thương hiệu, nếu chuẩn của tiếp viên hàng không truyền thống là phải áo dài, đầu búi tóc, phải giữ khoảng cách để thể hiện “đẳng cấp” thì chuẩn của VietJet là phải “yêu thích công việc phục vụ và mang niềm vui đến cho người khác”.
Cũng theo độc giả Long Giang, với hình ảnh trẻ trung, vui vẻ và giá vé rẻ hơn so với các hãng bay đối thủ, VietJet đã mang đến những thay đổi đột phá, biến việc đi lại bằng hàng không trở nên gần gũi, không còn là phương tiện xa xỉ với nhiều người dân. Đó mới là điều cốt lõi khiến hãng hàng không này “ghi điểm” với khách hàng.
Chốt lại vấn đề, chuyên gia marketing Hoàng Tùng cho rằng: “Dĩ nhiên, một chương trình quảng cáo thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng luôn cần phải gắn với chất lượng sản phẩm. VietJet Air muốn thành công bền vững cũng không nằm ngoài quy luật này. Cho đến thời điểm này, dịch vụ, giá vé đã giúp VietJet cạnh tranh được với các đối thủ và đó cũng là yếu tố để Vietjet Air được khách hàng lựa chọn”.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.