Bắc Giang: Sau 6 năm thực hiện, kế hoạch xóa bỏ sản xuất gạch nung lò vòng đã phá sản?

Lò gạch kiểu cũ gây nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội
Lò gạch kiểu cũ gây nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội
(PLO) - Năm 2012 tỉnh Bắc Giang xây dựng và thực thi kế hoạch xóa bỏ vĩnh viễn hoạt động sản xuất gạch nung bằng công nghệ lạc hậu như lò thủ công, lò vòng, lò vòng cải tiến trên địa bàn tỉnh đến năm 2018, nhưng kế hoạch này có thể bị phá sản khi mới đây Tỉnh ủy Bắc Giang có ý kiến cho phép kéo dài sự tồn tại của công nghệ sản xuất gạch nung gây ô nhiễm này thêm 2 năm.

Kế hoạch xóa bỏ lò vòng gây ô nhiễm

Sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng, lò vòng cải tiến là hoạt động sản xuất gạch nung phổ biến ở nước ta trong thời gian qua, vốn là công nghệ sản xuất có rất nhiều nhược điểm, như gây ô nhiễm môi trường; làm suy kiệt nguồn tài nguyên không tái tạo như đất sét, đất sản xuất, than đá, dầu, khí; tình trạng sản xuất tự phát, manh mún; chất lượng, hiệu quả thấp. 

Trong các loại lò gạch kiểu cũ, lò vòng (còn gọi là lò hoffman) ra đời ở nước Đức từ năm 1858. Hiện nay, công nghệ sản xuất gạch nung lò vòng đã lạc hậu với nhược điểm là như hao tốn nhiệt lớn do lửa phải chạy quanh vong lò.  

Do lò gạch kiểu cũ lạc hậu và có nhiều bất lợi cho môi trường nên nhiều địa phương đã lên kế hoạch xóa bỏ lò vòng từ cách đây gần chục năm theo chủ trương của Chính phủ. Tại Chỉ thị số 10/CT-TTg năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, Thủ tướng Chính phủ yêu Bộ Xây dựng xây dựng lộ trình và chấm dứt gạch đất sét nung bằng lò thủ công, lò vòng.  

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang đã xây dựng lộ trình quản lý chặt chẽ, hạn chế và xóa bỏ vĩnh viễn hoạt động sản xuất gạch nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò vòng với mục tiêu xóa xổ lò gạch thủ công, lò vòng trước 31/12/2018 và thay thế bằng công nghệ tiên tiến hơn, trong đó có các loại vật liệu không nung.

Theo đó, ngày 19/9/2012, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản số 2155/KH-UBND xây dựng lộ trình xóa bỏ các lò sản xuất gạch bằng các công nghệ lạc hậu. Thực hiện kế hoạch này, rất nhiều lò thủ công đã bị dẹp bỏ; tình trạng khai thác tài nguyên đất bừa bãi, không theo quy hoạch được hạn chế rất nhiều.  

Về phía Chính phủ, để tiếp tục đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện việc xóa bỏ lò gạch thủ công và lò vòng đã lạc hậu, ngày 10/9/2018, Văn phòng Chính Phủ có văn bản số 8616/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm việc xóa bỏ lò thủ công, thủ công cải tiến, lò vòng  sử dụng nhiên liệu hóa thạch. 

Không về đích

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có khoảng 50 lò vòng đang hoạt động, tập trung nhiều tại các huyện Lục Nam (15 lò) Hiệp Hòa (14 lò); Yên Dũng (05 lò); Tân Yên (4 lò). Theo kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang và thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các lò gạch này phải dừng hoạt động khi năm 2018 khép lại.

Tuy nhiên, kế hoạch 2155 của UBND tỉnh Bắc Giang có nguy cơ không về đến đích như dự kiến do mới đây Tỉnh ủy Bắc Giang có chủ trương gia hạn thời gian tồn tại của các lò gạch kiểu cũ này. Cụ thể, theo Thông báo số 388/TB-TU của Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Giang thông báo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy “đồng ý về mặt chủ trương cho phép gia hạn thời gian hoạt động của các cơ sở gạch nung lò vòng đến hết năm 2020”.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trong cuộc họp với UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan thì hiện nay, các loại hình sản xuất gạch thay thế lò thủ công, lò vòng chưa đạt được công suất thay thế, dẫn đến việc sản xuất gạch nung kiểu cũ vẫn “rẻ và hiệu quả”, đó là lý do dẫn đến các loại lò nung gạch gây ô nhiễm được tỉnh Bắc Giang cho phép tồn tại tiếp 2 năm.

Sản phẩm được sản xuất bởi các cơ sở sản xuất lò vòng có thể tiếp tục được hạ giá vì đã khấu hao vốn đầu tư
Sản phẩm được sản xuất bởi các cơ sở sản xuất lò vòng có thể tiếp tục được hạ giá vì đã khấu hao vốn đầu tư

Theo ghi nhận của phóng viên tại các huyện Lục Nam, Hiệp Hòa, Tân Yên, đã có những phản ứng trái chiều về chủ trương kéo dài thời gian tồn tại của lò gạch kiểu cũ mà tỉnh Bác Giang vừa đưa ra.

Với các nhà sản xuất gạch nhỏ lẻ, manh mún thì việc kéo dài tuổi thọ của các lò gạch kiểu cũ đã đầu tư từ lâu, dĩ nhiên là một tin vui bởi lẽ các doanh nghiệp và hộ gia đình này sẽ không phải đầu tư mới để thay đổi công nghệ sản xuất và tiếp tục khai thác triệt để lò gạch cũ. Điều này có nghĩa là các hệ lụy về sản xuất và môi trường sẽ tiếp tục kéo dài.

Đối với các doanh nghiệp đầu tư bài bản cho công nghệ mới để thay thế công nghệ sản xuất gạch nung kiểu thủ công thì đây là một “gáo nước lạnh” dội vào kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. Vì, khi lò gạch cũ, sản phẩm cũ và thị trường cũ còn có cơ hội tồn tại thì việc các doanh nghiệp liệu có dám đầu tư sản xuất sản phẩm với công nghệ mới hay không? Sự thất bại về mặt thị trường của nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu không nung để thay thế cho gạch nung lò vòng chính là câu trả lời xác đáng nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, một lãnh đạo của UBND huyện Lục Nam cho biết: “Tinh thần của chúng tôi là làm theo kế hoạch đang được triển khai. Huyện Lục Nam đã lên kế hoạch và các xã cũng đã thống nhất, ký cam kết với các chủ lò là đến 31/12/2018 nếu không nung hết các phơ thì bắt buộc phải dừng hoạt động”. 

Ở một góc nhìn khác, theo một số doanh nghiệp có kinh nghiệm trong việc phát triển thị trường thì rất khó để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào sản xuất vật liệu thay thế gạch lò nung lạc hậu nếu như chính quyền không thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Nếu vì lý do gạch nung rẻ mà tiếp tục cho sản xuất, thì đến năm 2020 rất có thể chưa phải là thời hạn cuối cùng cho cho sự tồn tại của lò vòng. Vì đến thời điểm đó, các doanh nghiệp sản xuất gạch công nghệ mới cũng chưa thể hạ giá sản phẩm do chưa sản xuất lớn, nên so sánh về giá thành thì gạch lò nung lạc hậu vẫn rẻ hơn nhiều (do được khấu hao hết vốn đầu tư). 

Để gạch không nung và gạch nung bằng công nghệ lò tuynel phát triển và rẻ hơn gạch lò thủ công, lò vòng thì phải sản xuất nhiều và có thị trường bền vững. Như vậy, cần phải dẹp bỏ long vòng mới tạo điều kiện cho sản phẩm mới rẻ hơn được.

Do đó, cách kéo dài thời gian tồn tại của lò vòng là chính sách không đem lại lợi ích chung và không khuyến khích đầu tư vào công nghệ mới. Do vậy, việc dẹp ngay lò gạch kiểu cũ như chủ trương mà Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang đề ra chính là giải pháp có lợi trong dài hạn đối với kinh tế, xã hội của địa phương này.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.