Xôn xao Nghệ An: Ông bố ném sữa trước cửa siêu thị bị bắt giam

Siêu thị Tú Bắc nơi xảy ra sự việc
Siêu thị Tú Bắc nơi xảy ra sự việc
(PLO) -Một tuần sau khi có hành vi ném hỏng một số hộp sữa hiệu Glico 800 gram tại siêu thị Tú Bắc (số 77, đường Đinh Công Tráng, TP Vinh) vì cho rằng sữa này có chứa bả sơn khiến con mình phải nhập viện, ông bố ném sữa nói trên đã bất ngờ bị công an ập vào nhà trọ bắt giữ.

Ném sữa của siêu thị vì nghi có bả sơn

Sự việc nói trên được cho là bắt nguồn từ một clip đăng trên mạng xã hội vào ngày 14/7/2016. Trong clip là hình ảnh một người đàn ông đang ném vỡ các hộp sữa lấy từ siêu thị Tú Bắc trước mặt nhiều người dân đang lưu thông trên đường.

Sau khi đăng tải chưa bao lâu, clip có tiêu đề: “Ông bố ném cửa trước cửa siêu thị vì nghi sữa giả có chứa bả sơn” đã lập tức thu hút được nhiều sự quan tâm của độc giả, đồng thời xuất hiện nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều nhau về vụ việc này.

Theo đó, người đàn ông ném sữa trong clip là anh Nguyễn Cảnh Cường (SN 1988, tạm trú tại xóm 18, xã Nghi Phú, TP Vinh). Ngày 16/7, trao đổi với báo chí về hành động ném sữa của mình, anh Cường cho biết, vào cuối tháng 5/2016, anh đến cửa hàng Tú Bắc mua một hộp sữa của hãng Glico loại 800 gram cho con trai sử dụng với giá 535.000 đồng/1 hộp.

Trước đó, con trai anh đã dùng hết 2 hộp sữa này, tuy nhiên khi sử dụng gần hết một nửa hộp thứ 3 thì cháu bé bắt đầu bị tiêu chảy liên tục. Ngày 28/5, anh đưa con đi bệnh viện khám thì được bác sĩ chẩn đoán cháu bị tiêu chảy cấp, phải nằm viện theo dõi.

Nghi ngờ hộp sữa có vấn đề vì con mình không bú mẹ, cũng không ăn dặm, thức ăn hàng ngày chỉ là sữa Glico, nên vợ chồng anh Cường đã kiểm tra hộp sữa, và bất ngờ phát hiện phía trong có vật thể lạ màu xanh, xung quanh đó sữa bị vón thành cục.

Thấy vậy, anh Cường dừng cho con uống sữa, đồng thời mang hộp sữa đến siêu thị Tú Bắc. Tại đây, cả 2 bên đã ghi nhận sự việc và chụp hình lại hộp sữa nghi có “vật thể lạ” bên trong để làm chứng, đồng thời chủ siêu thị cho biết sẽ liên lạc với nhà phân phối sữa để giải quyết sự việc này.

Sau khi nhận được thông báo của siêu thị, ngày 29/5, đại diện Công ty TNHH phân phối SnB (lầu 11, tòa nhà sông Hồng, số 2 đường Trần Hưng Đạo, TP Hà Nội) đã về làm việc với gia đình anh Cường.

Tại buổi làm việc, đại diện công ty muốn đem hộp sữa về giám định chất lượng, tuy nhiên anh Cường không đồng ý vì muốn việc giám định phải có sự chứng kiến của cả 3 bên thì mới khách quan. Và hơn ai hết, gia đình anh muốn làm rõ xem hộp sữa có “vật thể lạ” này có phải là nguyên nhân khiến con trai anh bị tiêu chảy kéo dài hay không.

Thấy không được, đại diện công ty ngỏ ý muốn đổi 2 thùng sữa Glico loại con trai anh Cường đang dùng để lấy hộp sữa đang dùng dở nói trên. Tuy nhiên anh Cường tiếp tục không đồng ý vì “không muốn đem con mình ra làm chuột bạch cho hãng”. Sau một hồi thương lượng, gia đình anh Cường chấp nhận lấy 2 bịch bỉm “làm quà”, còn phía đại diện công ty thì ra về và cho biết sẽ có thông báo hướng giải quyết cho khách hàng.

Hình ảnh Cường ném sữa tại siêu thị chiều 14/7 (ảnh cắt từ clip)
 Hình ảnh Cường ném sữa tại siêu thị chiều 14/7 (ảnh cắt từ clip)

Trong thời gian 1 tháng sau đó, vợ chồng anh Cường vừa bận bịu chăm con đi ngoài chưa khỏi, vừa sốt ruột vì không nhận được tín hiệu gì từ phía công ty. Mãi cho đến ngày 13/7, đại diện công ty và chủ siêu thị Tú bắc mới hẹn gặp gia đình anh Cường tại một quán cà phê tại TP Vinh.

Được đề xuất ý kiến, anh Cường yêu cầu giám định hộp sữa có vật thể lạ tại Nghệ An hoặc một đơn vị khác ở Hà Nội, đồng thời cũng yêu cầu công ty phải cam kết sức khỏe của con trai anh sẽ không bị ảnh hưởng về lâu dài sau này.

Đến sáng 14/7, ba bên tiếp tục gặp và thương lượng. Lần này, anh Cường mang theo hộp sữa Glico cgo người đại diện hãng sữa chụp ảnh và ghi nhận thêm các ý kiến. “Người của hãng sữa là anh Phong và anh Hoàng lên lịch hẹn 14h chiều 14/7 sẽ cùng gia đình đưa con trai tôi ra bệnh viện tốt nhất ở Hà Nội để kiểm tra sức khỏe. Đồng thời đưa cả hộp sữa đi giám định tại Nghệ An và mang ra Hà Nội giám định lại”, anh Cường kể lại.

Tuy nhiên, theo anh Cường thì phía công ty không thực hiện như lời hứa và bỏ về Hà Nội mà không thông báo cho gia đình. Vì quá bức xúc, gia đình anh Cường đã đến siêu thị Tú Bắc to tiếng với chủ cửa hàng và mua 5 hộp sữa Glico ném ra ngoài đường. Sự việc sau đó đã được người đi đường quay lại và tung lên mạng xã hội, gây nên những xôn xao trong dư luận những ngày qua.

Bị công an cưỡng chế, bắt giữ tại nhà

Bẵng đi một tuần, khi sự việc ồn ào bắt đầu có dấu hiệu lắng xuống, thì dư luận lại tiếp tục dậy sóng vì thông tin anh Cường bị công an TP Vinh bắt giữ vì hành vi ném sữa của siêu thị ra đường.

Theo đó, sáng ngày 21/7, cơ quan công an TP Vinh đã bất ngờ xông vào bắt giữ anh Cường tại phòng trọ của gia đình ở xóm 18 xã Nghi Phú trước sự ngơ ngác của những người xung quanh.

Chứng kiến cảnh chồng bị công an vô cớ bắt giữ vào sáng 21/7, chị Cao Thị Hoài Nhung (SN 1993) bức xúc cho biết: “Sáng sớm 2 vợ chồng em đang ngủ trong nhà thì nghe thấy tiếng đập cửa, báo là người sửa điều hòa. Chúng em thấy lạ vì không gọi ai tới sửa nên không mở cửa. Sau đó người này tiếp tục gõ cửa gây ồn ào nên anh Cường xuống mở cửa thì bị người đàn ông mặc đồ công nhân xông vào khống chế.

Tưởng là cướp, em liền la to lên, sau đó thì thấy một số người mặc thường phục và cả cảnh phục công an cùng vào phòng giữ chặt anh Cường. Sau khi lục soát và lấy đi 3 hộp sữa thì công an mới đọc lệnh bắt anh Cường với lý do “phá hoại tài sản”.

Em không biết họ bắt chồng em về tội phá hoại tài sản gì. Nếu là về 5 hộp sữa mà anh Cường ném trước cửa siêu thị thì không phải. Bởi 5 hộp sữa đó vợ chồng em đã mua và trả tiền cho siêu thị rồi”.

Kể lại sự việc ngày hôm đó, theo lời chị Nhung, bởi bức xúc vì phía siêu thị và công ty phân phối không thực hiện như lời hứa mà lại lặng lẽ bỏ về Hà Nội, nên 2 vợ chồng chị đã đến siêu thị Tú Bắc to tiếng với nhân viên trong cửa hàng và lấy 5 hộp sữa Glico ném ra đường. 

“Trong cửa hàng anh Cường có nói với người mua sữa rằng đây là sữa rởm và khuyên mọi người không nên mua. Tiếp đó, để chứng minh cho mọi người thấy đây là sữa rởm, anh Cường mua 5 hộp sữa và cầm ra ngoài ném. Lúc đó, do mọi người đang to tiếng, công an phường Lê Mao cũng tới nên em chưa kịp trả tiền.

Sau khi lên trụ sở công an phường làm việc, em đã trả cho chủ siêu thị Tú Bắc số tiền 2,7 triệu đồng cho 5 hộp sữa mà anh Cường đã đập trước sự chứng kiến của công an phường Lê Mao”, chị Nhung khẳng định.

Cũng theo chị Nhung, từ khi xảy ra sự việc, gia đình chưa nhận tiền bồi thường hay bất cứ khoản tiền nào của siêu thị cũng như của công ty phân phối sữa. Việc cơ quan công an bắt giữ chồng chị là làm trái với quyền lợi phản ánh chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng.

Các tang chứng, vật chứng của vụ việc được niêm phong tại cơ quan điều tra
Các tang chứng, vật chứng của vụ việc được niêm phong tại cơ quan điều tra

Siêu thị và nhà phân phối sữa phản pháo

Liên quan đến vụ lùm xùm về sữa ở siêu thị Tú Bắc, một ngày sau khi anh Cường bị công an bắt giữ, chiều 22/7, Công ty TNHH phân phối SnB đã gửi thông cáo đến các cơ quan báo chí.

Nội dung thông cáo cho hay: “Ngày 28/5 công ty nhận được thông tin từ đại lý Tú Bắc (77 Đinh Công Tráng, TP Vinh) về việc anh Nguyễn Cảnh Cường (Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An) đến siêu thị Tú Bắc phản ánh về việc con trai anh Cường (khi đó em bé được 5 tháng tuổi) bị tiêu chảy và anh Cường nghi ngờ do ăn sữa Glico ICREO số 0. Bé đã dùng tới hộp sữa thứ ba và tại thời điểm khiếu nại có đơn thuốc của bác sỹ cho biết bé bị tiêu chảy cấp không mất nước và không có kết luận nguyên nhân tiêu chảy.

Công ty TNHH phân phối SnB đã lập tức cử người đại diện vào Nghệ An để tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc. Sáng ngày 29/ 5 ba bên (đại điện công ty TNHH phân phối SnB, đại lý Tú Bắc và đại diện gia đình anh Cường) rất khó khăn để gặp nhau do khách hàng thay đổi địa điểm hẹn gặp liên tục, đến khi gặp được thì đại diện công ty lại không được gặp cháu bé, đồng thời phía gia đình cũng không cho phía công ty xem hộp sữa.

Tại buổi trao đổi, đại diện công ty cũng đã đưa ra những giấy tờ văn bản về quy trình nhập khẩu, chứng nhận an toàn thực phẩm khi nhập hàng đồng thời khẳng định chất lượng của sữa trong quá trình sản xuất và đóng gói tại Nhật.

Công ty đã đề nghị được mang hộp sữa nghi ngờ có vấn đề đi kiểm định tại cơ quan chức năng, xong gia đình không đồng ý và thông báo do có người quen là bác sỹ nên sẽ tự xét nghiệm và gửi kết quả cho công ty.

Xong đến nay, công ty cũng vẫn chưa nhận được giấy kiểm định này. Do không nhận được sự hợp tác của khách hàng để làm rõ vấn đề nên đại diện SnB quay về trụ sở để báo cáo và nhiều ngày sau đó tiếp tục liên hệ với khách hàng nhưng khách hàng không nghe điện thoại.

Trong thời gian sau đó, Đại lý Tú Bắc đã thông tin về việc khách hàng trực tiếp đến đại lý liên tục gây khó khăn song đại lý vẫn tiếp tục thăm hỏi sức khỏe em bé thường xuyên.

Đến ngày 12/7/2016, Công ty tiếp tục nhận được thông tin từ đại lý là anh Cường bất ngờ yêu cầu Công ty gặp gia đình một lần nữa để tiếp tục làm rõ vụ việc.

Tại buổi gặp mặt này, công ty TNHH phân phối SnB đã đưa ra phương án cùng gia đình đưa em bé tới cơ quan y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe, đồng thời mang mẫu sữa đến cơ quan kiểm định có thẩm quyền nhưng khách hàng vẫn chỉ đề nghị công ty đưa phương án khác (không nói rõ phương án gì) thì mới quyết định xem có đi kiểm định không.

Vì không nhận được sự hợp tác theo hướng đề xuất đúng theo trình tự pháp lý công ty đã đưa ra nên đại diện công ty đã ra về để báo cáo lãnh đạo công ty. Ngay sau đó khách hàng lại tới đại lý và gây ra vụ việc náo loạn tại đại lý, gây ảnh hưởng tới uy tín của đại lý, cũng như công ty.

Công ty TNHH Phân phối SnB đã trực tiếp phối hợp cùng đại lý trong sự việc này nhưng không nhận được sự hợp tác của gia đình anh Cường, vì vậy chúng tôi chỉ có thể dừng lại ở việc thăm hỏi sức khỏe em bé”.

Từ thông cáo báo chí nêu trên, có thể thấy thông tin mà cả 2 phía (nhà phân phối và người tiêu dùng) đưa ra không trùng khớp nhau, khiến dư luận đặt ra câu hỏi, ai mới là người nói thật. Ngoài ra, chi tiết cuộc gặp cụ thể vào sáng 14/7 giữa 3 bên và sự thất hứa của công ty khiến người mua hàng bức xúc gây ra sự việc ném sữa ra đường cũng không được đề cập đến trong bản thông cáo này.

Trong lúc dư luận đang hoang mang vì thông tin vụ việc ngày càng diễn biến phức tạp, thì ông chủ siêu thị Tú Bắc là ông Phan Hữu Tú đã đưa ra thông tin phản bác lại phía gia đình Cường khi cho biết, trước khi xảy ra sự việc đập phá 7 hộp sữa nói trên, phía siêu thị đã hỗ trợ gia đình Cường số tiền 30 triệu đồng. Và chính tay vợ Cường đã cầm số tiền này. Tuy nhiên, việc đưa tiền không được lập thành văn bản nên không có chứng cứ?!

Trong khi đó, như đã thông tin ở trên, chị Nhung vợ anh Cường cho biết gia đình mình chưa hề nhận tiền bồi thường hay bất cứ khoản tiền nào khác của siêu thị, cũng như công ty phân phối sữa.

Đúng trình tự pháp lý và pháp luật!

Trước sức nóng của vụ việc, ngày 23/7, trao đổi với báo chí, lãnh đạo công an TP Vinh cho biết, cơ quan này đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Cảnh Cường và Nguyễn Văn Hùng (SN 1976, trú xã Nghi Phú) để điều tra về hành vi “Hủy hoại tài sản”. Về nguyên nhân bắt giữ 2 đối tượng này, theo cơ quan điều tra là do Cường và Hùng đã có hành vi đập bể 7 hộp sữa Glico loại 800 gram với tổng trị giá 3.745.000 đồng của siêu thị Tú Bắc.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin 2 đối tượng ném sữa tại siêu thị, Công an TP Vinh phối hợp cảnh sát 113, Viện kiểm sát nhân dân cùng Công an phường Lê Mao đã đến hiện trường để làm rõ vụ việc.

Qua kiểm tra 3 camera an ninh ở trong và ngoài siêu thị cho thấy, vào chiều 14/7, Cường cùng bạn là Nguyễn Văn Hùng đến siêu thị Tú Bắc. Tại đây, sau khi to tiếng, Cường đã dùng tay tát vào mặt vợ của ông chủ siêu thị.

Tiếp đó, 2 bên tiếp tục cãi nhau, Hùng chỉ vào 2 hộp sữa để trên bàn của khách hàng đang chờ thanh toán tiền và bảo Cường: “Mi lấy 2 hộp sữa đó ném ra ngoài đường cho tau”, và Cường đã thực hiện. Sau đó, dưới sự chỉ đạo của Hùng, Cường đã 2 lần vào lấy 5 hộp sữa Glico đang để trên kệ của siêu thị rồi cùng Hùng ném ra đường.

Chị Nhung bức xúc về việc chồng mình bị bắt giữ

Chị Nhung bức xúc về việc chồng mình bị bắt giữ

Từ những chứng cứ nói trên, ngày 21/7, Công an TP Vinh đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Cảnh Cường và Nguyễn Văn Hùng. Khám xét nhà trọ nơi Cường ở, cảnh sát thu giữ 3 vỏ hộp sữa Glioco 800gr đã hết và 1 hộp Glico 800gr đang uống dở.

Khám xét nhà Hùng, cảnh sát thu giữ 1 hộp sứa Glico 800gr đã qua sử dụng, một gói nhỏ heroin, một bộ quân phục cảnh sát (hàm Trung tá), một còng số 8, 2 thanh đao và 1 biển số giả màu xanh. Hiện công an đã niêm phong toàn bộ số tang vật trên.

Về thông tin gia đình anh Cường cho biết đã mua và trả tiền đối với số sữa bị ném nên không thể quy kết tội “hủy hoại tài sản”, phía cơ quan điều tra cho hay, video an ninh của cửa hàng ghi lại cho thấy khi Cường và Hùng lấy sữa để ra đập phá, 2 người này không hề hỏi han mua bán gì với bà Nguyễn Thị Bắc (vợ ông chủ siêu thị) và các nhân viên siêu thị.

Khi đến trụ sở công an làm việc, vợ Cường đã cầm số tiền 2,7 triệu đồng đặt giữa bàn nói với bà Bắc là trả tiền 5 hộp sữa lúc nãy đã đập thì bà Bắc không nhận. Sau đó, công an đã niêm phong số tiền này. Vì thế, việc đưa tiền này không thể coi là mua bán, mà chỉ là tình tiết giảm nhẹ.

Liên quan đến thắc mắc về chất lượng sữa mà siêu thị Tú Bắc bày bán, cơ quan điều tra cho biết đã kiểm tra và siêu thị đã trình đầy đủ các giấy tờ, hóa đơn chứng từ hợp lệ. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc./

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.