Tỏi đen Lý Sơn “lẫn lộn” về giá cả và chất lượng

Tỏi đen Lý Sơn “lẫn lộn” về giá cả và chất lượng
(PLO) - Tỏi đen Lý Sơn là một mặt hàng hiếm trên thị trường với sản lượng tỏi được sản xuất trên địa bàn, đặc biệt là tỏi cô đơn, có phần hạn chế. Tuy nhiên trên thị trường, các diễn đàn mạng xã hội lại rao bán rầm rộ tỏi đen Lý Sơn. Việc loạn về giá cả và sự hoài nghi về chất lượng khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

“Mua càng nhiều giá càng rẻ” là lời chào mời của những nhà cung cấp để thu hút khách hàng, bên cạnh những lời quảng cáo “có cánh” về thần dược tỏi đen. Tỏi đen Lý Sơn đang rơi vào trạng thái “Gốc sản xuất thì cực kì hạn chế nhưng nguồn hàng trên thị trường thì bao nhiêu cũng có”.

Chỉ cần một cú click chuột thì có hàng tá diễn đàn, fanage, tài khoản facebook cá nhân rao bán tỏi đen Lý Sơn. Rất nhiều người bán và giá thì cũng rất nhiều loại khác nhau. Điểm chung là ai cũng khẳng định tỏi đen Lý Sơn chính là thần dược thiên nhiên, ai không mua “phí cả đời”.

Bên cạnh những người rao bán tỏi đen Lý Sơn cũng có những người bán tỏi đen tự làm với giá thành rất cao. Mà chất lượng của tỏi đen tự làm thì chưa ai đảm bảo sẽ tốt như lời quảng cáo.

Để giải đáp những băn khoăn của người tiêu dùng về lượng tỏi Lý Sơn có thật sự nhiều như trên thị trường hay không, trao đổi với báo chí về vấn đề này, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch huyện Lý Sơn cho biết, tỏi Lý Sơn chỉ được sản xuất mỗi năm một vụ nên không có chuyện tỏi Lý Sơn quá nhiều ngoài thị trường như hiện nay. Hơn nữa, sản lượng tỏi ở Lý Sơn vụ thu hoạch vừa qua giảm đến 70% so với vụ thu hoạch trước đó do mất mùa.

Theo thống kê sơ bộ, tổng sản lượng tỏi thương phẩm mùa này chỉ hơn 500 tấn, trong đó tỏi cô đơn chỉ khoảng 5 tấn. Đây là lời khẳng định cho hiện tượng tỏi Lý Sơn bán tràn lan trên mạng xã hội hiện nay chắc chắn có “thật, giả lẫn lộn”.

Ông Nguyễn Văn Định - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và Chế biến hành tỏi Lý Sơn cho biết, Hiệp hội cũng rất “đau đầu” trước thông tin quảng cáo tỏi đen Lý Sơn tràn lan trên thị trường.

Cụ thể, ngoài Công ty Hải đảo Lý Sơn với thương hiệu Vua tỏi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu, các đơn vị trực tiếp mua hành tỏi từ Hiệp hội như siêu thị và các cá nhân có giấy xác nhận của chính quyền huyện đảo để chế biến và cung ứng ra thị trường trong và ngoài nước. Như vậy, phần lớn tỏi trắng và tỏi đen trôi nổi ngoài thị trường không thể chắc chắn đó là tỏi từ Lý Sơn.

Thông qua hiện tượng tỏi Lý Sơn đang loạn giá và chất lượng thì chúng ra nhìn ra được vấn đề rõ ràng nhất cần phải giải quyết chính là giúp người tiêu dùng phân biệt được tỏi Lý Sơn thật và tránh được tỏi Lý Sơn giả, thay vì để người tiêu dùng cứ phán đoán và mua hàng theo những lời chào mời hấp dẫn./.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.