Bắc Ninh: Bắt nhanh hơn 500 lít rượu tự nấu không giấy phép

(PLO) - Báo cáo nhanh về Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia kết quả kiểm tra, xử lý sản xuất, kinh doanh rượu trái phép mới đây, lực lượng liên ngành gồm Ban Chỉ đạo 389 Bắc Ninh, Quản lý thị trường, Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm địa phương đã xử lý 5 vụ việc, phạt số tiền hơn 24 triệu đồng, thu giữ hơn 500 lít rượu không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, cơ quan liên ngành đã kiểm tra hơn 12 trường hợp sản xuất, kinh doanh rượu tự nấu. Xử lý hơn 5 vụ vi phạm không có giấy phép kinh doanh, không có giấy tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, không có giấy khám sức khỏe, không có hợp đồng mua bán, không có nhãn hàng hóa...

Số tiền phạt hành chính các cơ sở là hơn 24,4 triệu đồng, thu giữ hơn 500 lít rượu không rõ hóa đơn, nguồn gốc và sản xuất không phép.

Trong đó, lực lượng chức năng đã phát hiện gia đình bà Nguyễn Thị Bích (xã Tam Đa, huyện Yên Phong) cơ sở tự nấu, và sản xuất thành phẩm hơn 500 lít rượu. Quá trình kiểm tra, hộ gia đình trên không xuất trình được các giấy tờ có liên quan đến việc cấp phép sản xuất, kinh doanh rượu thủ công.

Cơ quan chức năng Bắc Ninh ra quân xử lý rượu giả, không phép để ngăn ngừa rượu "độc" trà trộn với các loại rượu có tiếng tại Bắc Ninh, bán ra Hà Nội
Cơ quan chức năng Bắc Ninh ra quân xử lý rượu giả, không phép để ngăn ngừa rượu "độc" trà trộn với các loại rượu có tiếng tại Bắc Ninh, bán ra Hà Nội

Về nguồn gốc số rượu hơn 500 lít đang được đựng trong 5 thùng phi màu xanh, cơ quan chức năng thu giữ và chờ kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol, đồng thời niêm phong toàn bộ hàng hóa và tang vật sản xuất liên quan để xử lý.

Cũng tại địa bàn các huyện của tỉnh Bắc Ninh, cơ quan 389 và lực lượng liên ngành vừa xử phạt hộ ông Nguyễn Văn Tuấn, tại TP Bắc Ninh vì sử dụng giấy phép kinh doanh đã hết hiệu lực để buôn bán rượu lẻ, vi phạm điểm b, Khoản IV, Điều 7, Nghị định 185/2013/NĐ-CP, xử phạt tại chỗ chủ cơ sở kinh doanh hơn 7,5 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, rượu giả và rượu pha cồn công nghiệp methanol (chất cấm trong thực phẩm) đang là tâm điểm gây bức xúc dư luận về tác hại mà nó gây ra. Tại Lai Châu và ngay ở Thủ đô Hà Nội, trong 3 tháng qua đã có hơn 10 người chết vì rượu methanol (nước lã + methanol).

Ngay sau khi xảy ra liên tiếp các vụ việc đau lòng nói trên, Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về Chống buôn lậu và gian lận thương mại và Bộ Y tế đã vào cuộc để tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh và buôn bán nhỏ rượu tự nấu trong dân.

Bộ Công Thương đã ra văn bản, siết chặt cấp phép và hạn chế cơ sở tự sản xuất rượu (rượu gạo, ngô, khoai, sắn ủ lên men để tinh chế thành rượu) lâu nay vẫn được sử dụng tại các vùng quê. Ngoài ra, các cơ quan như Lực lượng Chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả (Tổng cục Hải quan), Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia ở các địa phương và cơ quan Y tế đồng loạt vào cuộc để ngăn chặn rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp methanol gây ngộ độc cho người dân trên phạm vi toàn quốc.

Đọc thêm

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.