Xây dựng đường giao thông nông thôn cần hợp với lòng dân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước từ lâu đã được toàn dân đồng tình ủng hộ. Thế nhưng, việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang lại đang trở thành “gánh nặng” đối với các hộ dân nghèo nơi đây. 
Nhiều “tâm thư” cầu cứu đã được gửi đi khắp nơi nhưng đến nay những thắc mắc của người dân vẫn chưa được giải đáp. PLVN đã có cuộc tìm hiểu vấn đề này.
Không đóng góp, không được chứng nhận giấy tờ?
Nhiều tháng nay, câu chuyện về con đường bê tông nông thôn ở xã Cao Bồ chưa hết “nóng”. Nhiều gia đình chạy vạy khắp nơi cũng chẳng vay đủ được khoản tiền để “đóng góp” làm đường. Không đóng đủ tiền, chính quyền sở tại không xác nhận cho bất kỳ một loại giấy tờ, thủ tục nào. 
Một người dân ở xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên cho biết: “Theo quy định của xã, mỗi hộ phải đóng tạm thời 2 triệu đồng để làm đường bê tông. Nhà tôi khó khăn nên không có, vay mãi mới được một triệu đồng để nộp. Nhưng khi tôi lên xã xin dấu xác nhận để làm lại sổ đỏ thì không được cán bộ hành chính chấp thuận vì tiền đóng góp vẫn còn thiếu”. 
Hoặc một trường hợp khác có cháu ngoại đột ngột lâm bệnh nặng phải đi cấp cứu, theo quy định, nếu có giấy xác nhận là người dân vùng 3 (vùng miền núi khó khăn) sẽ được miễn viện phí, thế nhưng, quyền lợi chính đáng ấy đã bị từ chối thẳng thừng, vì gia đình ông không “nộp” đủ các khoản tiền đã quy định. 
Thực tế trên đã khiến nhiều gia đình chưa đóng được tiền không dám đến xã xin dấu vì biết có đến cũng mất công mà còn bị thúc giục nộp tiền. Hoang mang, lo lắng, bà con đã cùng nhau gửi nhiều đơn khiếu nại lên các cơ quan cấp trên để “cầu cứu”, có lá đơn kèm theo chữ ký của 37 hộ gia đình. 
Lý giải về việc này, ông Đặng Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, xác nhận: Đúng là chúng tôi không chứng thực khi các gia đình chưa thực hiện nghĩa vụ đóng góp các khoản phí như an ninh quốc phòng, bảo trợ trẻ em, quỹ nhân đạo… Trong khi làm thủ tục chứng thực, chúng tôi cũng có “gắn một tí" việc đóng tiền đường để kiểm tra xem hộ nào đóng rồi, hộ nào chưa mà nhắc nhở… 
Đầu tháng 3/2013, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên đã ký Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán công trình đường xi măng trung tâm xã Cao Bồ đi thôn Lùng Tao (2 km giai đoạn I), giao cho UBND xã Cao Bồ làm chủ đầu tư. Thông tin này khiến bà con vô cùng phấn khởi và hi vọng một ngày gần nhất sẽ thoát khỏi cảnh lầy lội đã tồn tại từ bao đời. 
Theo dự toán, nguồn vốn được lấy từ ngân sách huyện và nhân dân đóng góp. Công trình có tổng giá trị dự toán trên 2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,3 tỷ đồng. Ngay khi bắt tay vào thực hiện, xã Cao Bồ đã giao cho thành viên Ban chỉ đạo xuống các thôn và đưa ra chủ trương mỗi hộ gia đình đóng góp 2 triệu đồng để xây dựng 2 km đường. 
Theo đông đảo người dân, việc đóng góp kinh phí làm đường họ không hề được bàn bạc từ trước, chỉ khi xi măng và vật liệu xây dựng đã chở vào thôn thì cán bộ xã mới thông báo. Việc làm này khiến nhân dân càng bức xúc hơn khi xã Cao Bồ giao cho Trưởng thôn thu số tiền bình quân 2 triệu đồng/hộ, thậm chí cả hộ có người tàn tật, thuộc diện đang hưởng chế độ chính sách bảo trợ xã hội… Đối với các xã miền núi khó khăn, việc đóng một lúc vài triệu đồng không phải là số tiền nhỏ, trong khi thôn Thăm Vè có 113 hộ thì có tới 96 hộ thuộc diện trung bình và nghèo. 
Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường liên thôn từ trung tâm xã Cao Bồ đi thôn Lùng Tao có tổng chiều dài khoảng 9 km mới chỉ triển khai giai đoạn I, số tiền 2 triệu đồng/hộ cũng chỉ là tạm thu. Theo kế hoạch, tổng tuyến đường nếu được xây dựng xong sẽ tốn hơn 8,3 tỷ đồng; Nhà nước hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng; số tiền hơn 5 tỷ đồng còn lại do 250 hộ dân ở 3 thôn Tát Cao, Thắm Vè, Lùng Tao tự đóng góp, trung bình mỗi hộ sẽ phải đóng gần 21 triệu đồng nếu muốn hoàn thành tuyến đường liên thôn. Con số ấy khiến nhiều người dân miền xuôi còn phải giật mình chứ nói gì đến đồng bào miền núi.
Người dân bức xúc cách làm việc của chính quyền
Ông Cháng Văn Sơn (ngụ thôn Thăm Vè, xã Cao Bồ) - người đại diện cho 37 hộ dân viết đơn khiếu nại bức xúc: Việc xây dựng nông thôn mới, Nhà nước và nhân dân cùng làm là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Thế nhưng phải làm thế nào cho hợp tình hợp lý, hợp với điều kiện hoàn cảnh của dân thì dân mới phục… Trong làng còn nhiều gia đình nghèo, có những trường hợp tàn tật, ăn còn không đủ mà xã thu bình quân như vậy là rất bất cập. 
Để giải quyết những thắc mắc trong đơn khiếu nại của nhân dân, một buổi làm việc bao gồm cán bộ tỉnh Hà Giang, cán bộ huyện Vị Xuyên và lãnh đạo xã Cao Bồ đã được tổ chức tại thôn Thăm Vè vào ngày 15/1/2014, nhưng vắng mặt các hộ dân có tên trong đơn khiếu nại. Lý do được ghi rõ trong báo cáo là cán bộ thôn có mời nhưng không ai đến. 
Qua tiếp xúc trực tiếp, đông đảo người dân đều một mực khẳng định chưa hề nhận được bất kỳ một giấy mời hay thông báo nào để tham dự cuộc họp trên. Người đại diện cho nhân dân đứng đơn khiếu nại, ông Cháng Văn Sơn còn nhất quyết sẽ cùng với bà con viết đơn “giãi bày” để gửi lên cơ quan cấp trên. Bởi theo ông Sơn, việc báo cáo được viết ra như thế là không đúng. 
Một vấn đề nữa khiến cho bức xúc của người dân tăng cao là chất lượng công trình xây dựng đường không đảm bảo. Theo dự toán công trình, đường bê tông có bề rộng 3 m, dày 18 cm, bên dưới có làm móng đá dăm sỏi sạn lu chèn chặt. Hiện nay, con đường dài 2 km (giai đoạn I) mới chỉ hoàn thành được khoảng 70%, phần còn lại do nhiều khúc mắc về kinh phí nên vẫn còn để… chờ giải quyết. 
Theo phản ánh của người dân cũng như ghi nhận thực tế của phóng viên, chiều dày của đường chưa tới 10 cm, bên dưới toàn cát chứ không có sỏi và đá dăm. Nhân dân lo lắng, nếu chất lượng công trình như vậy thì chả mấy mà con đường tiền tỷ sẽ hỏng, lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân. Về việc này, ông Cháng Văn Chanh - Chủ tịch UBND xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên lý giải: Do chưa có kinh nghiệm, trong quá trình thi công cũng không có sự giám sát thường xuyên nên khó tránh khỏi sai sót. 
Gần một năm đã trôi qua kể từ ngày thi công, con đường 2 km vẫn chưa thể hoàn thành, lòng dân bức xúc… Việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn là cần thiết nhưng với cách làm như vậy, thiết nghĩ, Đảng bộ và chính quyền xã Cao Bồ cần nghiêm túc xem xét lại. 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).