Vụ “Mẹ kiện con“: Lạ lùng chuyện bị đơn được khai hộ nguyên đơn

Vụ “Mẹ kiện con“: Lạ lùng chuyện bị đơn được khai hộ nguyên đơn
(PLO) - Vụ mẹ kiện con ở Quảng Ninh đã kéo dài khá lâu, gây xôn xao dư luận. Điều bất ngờ là đến phiên phúc thẩm, vụ việc đang hy vọng sẽ được khép lại, lại càng trở lên phức tạp hơn khi yêu cầu của nguyên đơn bỗng nhiên bị cơ quan tiến hành tố tụng tự ý thay đổi.
Hủy án sơ thẩm…
Ngày 27/9/2013, khi xét xử phúc thẩm vụ kiện, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để Tòa cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án.
Theo bản án phúc thẩm thì Tòa cấp sơ thẩm chưa thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết và quan trọng, trong đó có việc chưa có ý kiến của cơ  quan nhà nước có thẩm quyền quản lý đất đai. 
Hơn 2/3 diện tích đất trong dự án đang thuộc quyền quản lý nhà nước mà chưa có ý kiến của cơ quan quản lý về đất đai xác định đất đó không tranh chấp và có thể xét cấp theo quy định…
Ngoài việc chỉ ra lỗi trên, Tòa cấp phúc thẩm còn cho rằng Tòa TAND TP.Hạ Long đã không đúng khi xác định quan hệ pháp luật giải quyết là “tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu tuyên bố hủy hợp đồng ủy quyền vô hiệu”. 
Thay đổi địa vị tố tụng của đương sự không đúng quy định
Theo cấp phúc thẩm thì quan hệ tranh chấp ở đây phải là “tranh chấp hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất và yêu cầu tuyên bố hủy hợp đồng ủy quyền vô hiệu”; quan hệ tranh chấp giữa bà Thiểm với chị Vân, anh Việt là “tranh chấp hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất” (theo Điều 272 BLDS). 
Nhưng vô lý ở chỗ, ngay tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bà Thiểm vẫn khăng khăng với yêu cầu khởi kiện là “yêu cầu chị Vân liên đới cùng anh Việt trả lại đất cùng Giấy CNQSDĐ”. 
Tại đơn khởi kiện ban đầu đối với chị Vân thì bà Thiểm cũng chỉ yêu cầu “đòi 107,8 m2 đất và tài sản trên đất”. Như vậy, yêu cầu khởi kiện đã rõ. Nguyên đơn khởi kiện nội dung gì, yêu cầu vấn đề gì thì Tòa giải quyết yêu cầu đó. 
Tại sao Tòa cấp phúc thẩm lại không tôn trọng yêu cầu của nguyên đơn mà lại cố tình “lái” yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thành “tranh chấp hợp đồng góp vốn…”. Vô lý hơn khi trong vụ việc này đã không có một tài liệu nào gọi là “Hợp đồng góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất” (mục đích để hợp tác sản xuất, kinh doanh) thì các bên tranh chấp cái gì đó. 
Bằng việc xác định lại quan hệ tranh chấp như trên, Tòa cấp phúc đã mặc nhiên chấp nhận việc bà Thiểm bổ sung yêu cầu khởi kiện (hủy hợp đồng), bổ sung bị đơn (anh Việt) sau khi Tòa tiến hành thụ lý vụ án; chấp nhận việc Tòa cấp sơ thẩm thay đổi địa vị tố tụng của anh Việt từ “người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan” thành “bị đơn”. 
Nhưng đối chiếu với quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) thì việc chấp nhận trên là không đúng vì không có quy định nào về việc thay đổi địa vị tố tụng hay người khởi kiện được bổ sung bị đơn và yêu cầu khởi kiện khi Tòa đã thụ lý vụ án cả. 
Đã vậy, bà Thiểm lại không bị yêu cầu nộp “tạm ứng án phí” cho yêu cầu khởi kiện bổ sung này, tại sao Tòa vẫn coi đây là một yêu cầu khởi kiện hợp lệ của nguyên đơn?
Trước việc làm tùy tiện này, một số luật sư phân tích thêm, cá nhân có quyền khởi kiện một hay nhiều người để đề nghị Tòa giải quyết yêu cầu nào đó nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 
Tuy nhiên, quyền khởi kiện này cũng phải thực hiện theo trình tự (tức là trước khi thụ lý hoặc tiến hành khởi kiện một vụ án khác) chứ không thể thích bổ sung bị đơn hay bổ sung yêu cầu giải quyết ở giai đoạn tố tụng nào cũng được. Nếu cứ để bổ sung bị đơn như trên thì làm sao Tòa có thể giải quyết được vụ kiện khi cứ phải chạy hết bổ sung này đến bổ sung khác của nguyên đơn? n
Lạ lùng chuyện bị đơn được khai hộ nguyên đơn
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27/9/2012, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Vũ Hồng Oánh đã yêu cầu bà Thiểm trình bày về nội dung, căn cứ kháng cáo và một số tình tiết của vụ kiện. Khi thấy bà Thiểm nghe không rõ câu hỏi cũng như trình bày không được mạch lạc, ông Oánh đã đề nghị chị Vân lên bàn khai, đại diện cho bà Thiểm để khai hộ mẹ mình. 
Khi đó, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh Việt - ông Phạm Xuân Long đã có ý kiến không đồng ý việc “khai hộ” như trên vì nguyên đơn và bị đơn là hai người có quyền lợi đối lập nhau trong vụ kiện thì không thể đại diện cho nhau mà khai hộ như vậy. 
Chưa kịp trình bày hết thì ông Long đã bị thẩm phán Oánh yêu cầu ngồi xuống để chị Vân tiếp tục… khai hộ mẹ. 
Ít phút sau, có lẽ nhận ra sự cố trên nên ông Oánh đã yêu cầu chị Vân về chỗ và không thấy gọi chị này lên để “khai hộ” mẹ thêm một lần nào nữa. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì khi ngồi dưới phòng xử, chị Vân vẫn liên tục ghé vào tai để “nhắc bài” cho bà Thiểm.
Như Báo PLVN đã thông tin thì diện tích đất trong sổ đỏ của bà Thiểm (107m2) cùng đất của 4 hộ dân tại dốc lên nhà thờ phường Bạch Đằng vốn là đất đồi cao. Để hạ thấp mặt bằng để tiện sử dụng, các hộ đã thỏa thuận để chị Vũ Thúy Vân (con gái bà Thiểm) đại diện cho các hộ xin phép chính quyền lập dự án san nền, làm khu dân cư. Tuy nhiên, do không đủ khả năng thực hiện công việc nên chị Vân phải chuyển lại công việc cho anh Nguyễn Tuấn Việt. 
Các hộ cũng đồng ý để cho anh Việt thay mặt mình làm thủ tục đo vẽ, xin phép cơ quan chức năng để triển khai thực hiện dự án khu dân cư phía Đông dốc lên Nhà thờ. Ngày 12/11/2010, các bên đã cùng ký Hợp đồng ủy quyền ký  với thỏa thuận: mỗi hộ được một ô đất, phần thù lao cho anh Việt là 13 ô đất. 
Đến nay, sau khi dự án sắp hoàn thành thì bà Thiểm đột nhiên khởi kiện chị Vân để đòi lại tài sản và đất cũ. Anh Việt bị “lôi” vào vụ án với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 
Tuy nhiên, ít lâu sau bà Thiểm đã khởi kiện tiếp anh Việt, đề nghị Tòa tuyên bố hợp đồng ủy quyền với anh Việt là vô hiệu và xử lý hậu quả hợp đồng vô hiệu này bằng việc giao cho mình sử dụng 4 lô đất trong dự án. 
TAND TP.Hạ Long đã chấp nhận yêu cầu này và tạm giao cho bà Thiểm sử dụng mặt bằng 4 lô đất do anh Việt, chị Vân đang quản lý tại dự án.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).