Dự án cải tạo Trường bắn Final cho doanh nghiệp dùng hồ sơ giả thắng thầu

Bắn súng là môn thể thao mạnh của Việt Nam đã từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế. Ảnh minh họa
Bắn súng là môn thể thao mạnh của Việt Nam đã từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế. Ảnh minh họa
(PLO) - Điều kiện đấu thầu rất khắt khe, nghiêm ngặt nhưng Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội vẫn tìm cách chọn doanh nghiệp dùng giấy tờ giả thắng thầu. Vụ việc hé lộ phần nào “góc khuất” đấu thầu dự án trong lĩnh vực thể thao.
Thực hiện Dự án đầu tư cải tạo Trường bắn Final thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, Trung tâm đã mở thầu gói mua sắm lắp đặt hệ thống thiết bị công nghệ điện tử đồng bộ cho trường bắn Final, điều hòa, máy tính, hệ thống camera và màn hình. Trị giá gói thầu là 17,187 tỷ đồng. 
Giá tốt, chất lượng cao đều bị loại
Một trong những điều kiện dự thầu là “đối với thiết bị điện tử đồng bộ cho Trường bắn Final, nhà thầu phải có giấy phép bán hàng thuộc bản quyền của hãng sản xuất hoặc của đại lý ủy quyền của hãng sản xuất trong thời gian thực hiện dự án (năm 2013 - 2014), bản sao văn bản này được công chứng hay chứng thực phải kèm theo hồ sơ dự thầu”.
Hãng sản xuất phải có chứng nhận của Liên đoàn Bắn súng thế giới (ISSF) hoặc được công bố kết quả kiểm tra thiết bị đạt tiêu chuẩn về độ chính xác và đặc tính kỹ thuật trên website chính thức của Liên đoàn Bắn súng thế giới. 
Ngày 14/9/2013, gói thầu đã được mở, với 5 nhà thầu nộp hồ sơ đúng quy định. Ngày 28/11/2013, khi một trong các đơn vị tham gia dự thầu phản ứng về việc chủ đầu tư chậm trễ ra quyết định trúng thầu và thông báo kết quả trúng thầu, thì chỉ một ngày sau đó, Trung tâm đã ra văn bản thông báo về kết quả gói thầu, theo đó, kết quả xếp hạng cho gói thầu này là Liên danh Sao Việt Hà – Thăng Long xếp hạng 1 (giá đánh giá 10,968 tỷ đồng), Liên doanh Willy sports – ETN Việt Nam xếp hạng 2 (giá đánh giá là 15,916 tỷ đồng), Cty CP Thể dục thể thao (TDTT) Việt Nam xếp hạng 3 (giá đánh giá là 16,255 tỷ đồng). 
Nhà thầu Sao Việt Hà chào thầu thiết bị của hãng Megalink (Na Uy) – về sau được đánh giá không đạt, còn hai nhà thầu Willy sports và Cty CP TDTT Việt Nam đều chào thầu thiết bị của hãng SIUS ASCOR (Thụy Sĩ).
Dùng giấy phép giả để chào thầu
Liên danh Cty Willy sports – ETN Việt Nam là đơn vị chào thầu thiết bị của hãng SIUS ASCOR (Thụy Sĩ), giá chào thầu đạt kết quả tốt, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, vấn đề là hiệu lực của giấy phép bán hàng của chính hãng. 
Lần theo các văn bản liên quan đến giấy phép bán hàng, có thể thấy trong văn bản ngày 30/7/2013, SIUS xác nhận đã đồng ý bán các sản phẩm SIUS cho Willy sports cho năm 2013 và trong tương lai. Tuy nhiên, ngày 15/8/2013, SIUS đã có văn bản gửi tới các cơ quan hữu quan xác nhận Cty CP TDTT Việt Nam là công ty duy nhất mua và cung cấp hệ thống bia điện tử SIUS SA 941 cho Trường bắn Final tại Hà Nội, Việt Nam. 
“Tất cả các công ty khác tại Việt Nam không được phép bán và giới thiệu thương hiệu SIUS cho gói thầu chuẩn bị thực hiện này cũng như không có bất cứ công ty nào khác được phép phân phối sản phẩm của SIUS thông qua một bên thứ ba” – văn bản này nói.
Ngày 12/12/2013, SIUS có văn bản gửi các cơ quan hữu quan xác nhận rằng SIUS có kế hoạch bán các sản phẩm của hãng này cho Cty Willy sports, và Willy sports được mua và bán các sản phẩm SIUS kể từ ngày 12/12/2013 trở đi, “ngoại trừ cho Trường bắn Final tại Hà Nội, từ lâu bảo lãnh dự án đã được cấp cho khách hàng khác”.
Thế nhưng ngày 20/12/2013, Cty Willy sports vẫn cung cấp văn bản, trong đó thể hiện nội dung SIUS xác nhận bán sản phẩm cho Willy sports cho năm 2013 và các đơn hàng trong tương lai từ Việt Nam.
Ngay sau đó, ngày 6/1/2014, SIUS có văn bản gửi các cơ quan chức năng cho hay, đúng là công ty này có văn bản ngày 12/12/2013 xác nhận Willy sports được bán sản phẩm SIUS, trừ Trường bắn Final tại Hà Nội. Dự án trường bắn mới này đã được SIUS độc quyền cung cấp cho Cty CP TDTT Việt Nam. 
Thế nhưng, theo lời SIUS thể hiện trong văn bản trên, “lời lẽ trong thư này đã bị nhẫn tâm thay đổi bởi Cty Willy sports. Vui lòng đối chiếu với bản gốc và bản của Cty Willy Sports đã được lưu hành tại Việt Nam. Công ty này đã thay đổi ngày và thậm chí đã bắt chước con dấu logo SIUS vào trong thư”.
Văn bản, do Trợ lý Tổng Giám đốc Henry Duenki ký, nói: “Cty Willy sports đã tự làm mất tư cách bằng việc làm giả tài liệu SIUS. Chúng tôi không thể tha thứ cho tội này, và vì thế chúng tôi sẽ không cung cấp cho Cty CP XNK Willy sports các sản phẩm của chúng tôi nữa”.
Việc giấy phép ngày 30/7/2013 hết hiệu lực cũng được SIUS xác nhận trong một văn bản khác.
Chủ đầu tư sốt sắng đáng ngờ
Ngày 20/12/2013, Cty Willy sports có Văn bản số 28/CV/2013 do Giám đốc Nguyễn Hồ Thu ký, trình bày công ty này được hãng SIUS – AG cấp giấy phép bán hàng ngày 30/7/2013 đảm bảo tính pháp lý của hồ sơ dự thầu. Công ty này cũng trình bày là chính trong ngày hôm đó - 20/12/2013, công ty nhận được văn bản mới nhất của hãng SIUS AG do Tổng Giám đốc ký xác nhận Cty Willy sports vẫn được phép mua bán các sản phẩm điện tử của SIUS mà công ty đã chào trong gói thầu. 
Ngay trong ngày 20/12/2013, Cty CP Tư vấn xây dựng kinh tế cũng có văn bản gửi Trung tâm báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu, theo đó đề nghị cho Liên danh Willy sports – ETN Việt Nam trúng thầu.
Ba ngày sau giải trình này của Willy sports, Trung tâm cũng có công văn đề nghị Tổng cục TDTT xem xét đảm bảo tính pháp lý, đúng quy định trong hồ sơ mời thầu của Willy sports. Cùng ngày, Trung tâm cũng có văn bản gửi các nhà thầu về kết quả chấm thầu. 
Tại Văn bản số 1149/HLQGHN ngày 23/12/2013 do Giám đốc Trung tâm Nguyễn Mạnh Hùng ký, bên cạnh việc thông báo trúng thầu, Trung tâm đề nghị đại diện nhà thầu đến Trung tâm trước 10h00 ngày 24/12/2013 để thương thảo và ký hợp đồng với Trung tâm về việc mua sắm lắp đặt thiết bị gói thầu trên.
Thế là, nếu như quá trình chấm thầu kéo dài đến mức phải đề nghị gia hạn, thì quá trình hoàn tất thủ tục thầu và ký hợp đồng lại được chủ đầu tư làm nhanh một cách bất ngờ. 
PLVN sẽ tiếp tục làm rõ câu chuyện này.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).