Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.
Công trình nhà ở có kết cấu giống nhà kho
Khoảng tháng 3/2014, dù chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhưng ông Nguyễn Văn Châu vẫn rầm rộ khởi công xây dựng công trình tọa lạc tại Khu quy hoạch dân cư (QHDC) tổ 10 Liêm Trực (thuộc khu vực Liêm Trực, phường Bình Định). 
Việc làm này của ông Châu bị hàng chục hộ dân ở tổ 10, khu vực Liêm Trực kịch liệt phản đối, họ phong tỏa công trình bằng cách dùng “chướng ngại vật” cản lối đi không cho xe vận chuyển vật tư vào khu vực xây dựng; đồng thời gửi đơn khiếu nại đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, xử lý. 
Theo giải thích của các hộ dân, họ làm vậy là bởi Khu QHDC tổ 10, Liêm Trực được quy hoạch vào mục đích xây dựng nhà ở dân cư. Vậy nhưng ông Châu đã “luồn lách”, đấu giá trúng 12 lô đất, rồi sau đó xây dựng công trình nhà kho chứa nông sản ngay trong khu dân cư.
Theo phản ảnh của người dân, cuối tháng 5/2014 chúng tôi tìm về Khu QHDC tổ 10, Liêm Trực để “mục sở thị” công trình xây dựng của ông Châu. Theo quan sát, hiện ông Châu đã xây dựng móng đá chẻ xung quanh khu đất với chiều cao móng khoảng hơn 1m; ngoài ra phía trên móng, ông Châu dựng 14 trụ sắt tiền chế kiên cố, mỗi trụ có chiều cao từ 6m - 8m. Với kết cấu này, người dân khẳng định ông Châu xây dựng công trình nhà kho chứ không có chuyện xây dựng nhà ở như trong nội dung GPXD và hồ sơ thiết kế. 
Ông Lê Văn Bửu - người dân ở tổ 10, khu vực Liêm Trực - cho biết: “Tôi chưa thấy công trình nhà ở nào mà lại xây dựng trên khu đất có diện tích rộng hơn 1.300 m2; ngoài ra, xung quanh móng lại dựng toàn bộ trụ sắt hình, kiểu kết cấu này chỉ phục vụ cho các công trình xây dựng nhà kho mà thôi. Việc ông Châu đổ đất, nâng nền quá cao khiến khu dân cư hiện lọt thỏm phía dưới. Thực trạng này cộng với hệ thống thoát nước nơi đây chưa hoàn thiện thì nhất định vào mùa mưa, nhà cửa của hàng chục hộ dân chúng tôi sẽ chìm ngập trong nước”. 
Chính quyền “giúp” làm bình phong?
Liên quan việc ông Châu xây dựng công trình không phép, vào ngày 15/4/2014, UBND phường Bình Định lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vì ông Châu đã thực hiện hành vi xây dựng móng nhà ở không có GPXD do cơ quan thẩm quyền cấp; lắp đặt 3 bi cầu ở phía Bắc và xây dựng 6 trụ đỡ tường chắn bằng đá chẻ ở phía Đông không thuộc phần đất được sử dụng. Ngày 23/4/2014, UBND phường Bình Định lập Tờ trình đề nghị UBND thị xã An Nhơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực xây dựng đối với ông Châu. 
Sau những động thái này của UBND phường Bình Định, bất ngờ vào ngày 24/4/2014, UBND thị xã An Nhơn cấp GPXD số 181/GPXD cho phép ông Nguyễn Văn Châu xây dựng công trình nhà ở tọa lạc trên các thửa đất số 883, 884, 885, 886, 887, 888, 889, 890, 891, 892, 897, 898, thuộc tờ bản đồ số 11, Khu QHDC tổ 10 Liêm Trực, phường Bình Định với tổng diện tích xây dựng (tầng 1 và sân vườn) hơn 1.385m2. 
Đến ngày 7/5/2014 - 12 ngày sau khi cấp GPXD - UBND thị xã An Nhơn ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt ông Châu số tiền trên 6,2 triệu đồng; buộc tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm và lập đầy đủ thủ tục hồ sơ xin cấp GPXD theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước (?!).
Với những “thủ tục” trên, dư luận địa phương cho rằng UBND phường Bình Định và thị xã An Nhơn xử phạt ông Châu nhằm mục đích chính là hợp thức hóa các sai phạm; làm “bình phong” để ông Châu tiếp tục xây dựng công trình nhà kho ngay trong khu dân cư. 
“Ông Châu khởi công xây dựng công trình trong thời gian khá dài rồi mới bị phường lập biên bản xử phạt. Sau đó, thị xã cấp GPXD, rồi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tất cả những thủ tục này chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa cho ông Châu mà thôi” - ông Trần Ngọc Bản, người dân ở tổ 10, khu vực Liêm Trực khẳng định. 
Nền, móng công trình xây dựng của ông Châu được nâng cao khiến một số ngôi nhà xung quanh lọt thỏm bên dưới
Nền, móng công trình xây dựng của ông Châu
được nâng cao khiến một số ngôi nhà xung quanh
lọt thỏm bên dưới
Cơ quan chức năng “né” trách nhiệm?
Qua làm việc với cán bộ quản lý đô thị (QLĐT) và lãnh đạo UBND phường Bình Định, chúng tôi thắc mắc: Tại sao ông Châu khởi công xây dựng công trình trước khi được cơ quan thẩm quyền cấp GPXD một thời gian khá dài, nhưng mãi đến ngày 15/4/2014 UBND phường Bình Định mới lập biên bản vi phạm? 
Về câu hỏi này, ông Lê Minh Phụng - Đội trưởng Đội QLĐT phường Bình Định - không thể trả lời rõ ràng mà chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Còn ông Bùi Bá Khải, Chủ tịch UBND phường Bình Định cho rằng: “Do địa bàn rộng nên cán bộ chuyên môn không thể nắm hết tình hình xây dựng trên toàn phường; chỉ khi có dư luận phản ánh thì UBND phường mới “kịp thời” tiến hành kiểm tra, lập biên bản quy phạm”. 
Khi chúng tôi đề cập việc ông Châu xây móng đá chẻ cao hơn 1m và dựng 14 trụ sắt cao từ 6 - 8m xung quanh khu đất có đúng với nội dung trong GPXD hay không thì ông Khải “đá” qua Phòng QLĐT thị xã An Nhơn. “Anh thông cảm, địa phương khó mà xác định ông Châu xây dựng công trình đúng GPXD hay không. Việc này anh liên hệ với Phòng QLĐT thị xã thì rõ hơn” - ông Khải nói.
Liên quan nội dung này, tại Văn bản số 37/BC-QLĐT ngày 22/5/2014, ông Ngô Thanh Tùng - Phó Trưởng phòng QLĐT thị xã An Nhơn cho rằng: Hiện tại ông Châu đang thi công xây dựng nhà theo GPXD, công trình xây dựng chưa hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng, do vậy không thể gọi là nhà kho nông sản. Móng nhà xây dựng bằng đá chẻ dày 0,4m, bên trên có dầm giằng bê tông cốt thép để đảm bảo chịu lực cho móng có chiều cao lớn; việc xây móng không gây lún, nứt, hư hỏng… các công trình lân cận. 
Ông Châu thay đổi trụ bê tông cốt thép bằng trụ thép hình không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính và độ an toàn của công trình nên không thể xem là sai phép; nếu sau này ông Châu sử dụng nhà vào mục đích làm nhà kho chứa nông sản gây ô nhiễm môi trường thì các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo lý giải của ông Ngô Thanh Tùng thì: “Chừng nào công trình chưa xây dựng xong thì chưa thể kết luận rằng ông Châu xây dựng nhà kho” và “khi nào hình thành nhà kho, ông Châu thực hiện chứa nông sản thì tính tiếp”. Với kiểu làm việc thiếu trách nhiệm như thế này thì việc hàng chục hộ dân ở tổ 10, khu vực Liêm Trực kịch liệt phản đối, đề nghị các ngành chức năng sớm kiểm tra, làm rõ là hoàn toàn có cơ sở.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).