Tuyên án vụ “cướp than” tại Mạo Khê

Hôm qua - 22/9, sau 3 ngày xét xử, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với 39 bị cáo tham gia vào vụ trộm cắp than lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh này...
Hôm qua - 22/9, sau 3 ngày xét xử, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với 39 bị cáo tham gia vào vụ trộm cắp than lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh này.

Nhiều cán bộ của Công ty TNHH Một thành viên Than Mạo Khê (gọi tắt là Cty Than Mạo Khê, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam - TKV) đã tiếp tay cho các đối tượng bên ngoài vào khai thác than trái phép (xảy ra liên tục từ ngày 12 đến 19/2/2010) tại huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Cán bộ tiếp tay cho “than tặc”

Theo cáo trạng, vụ việc xảy ra đúng vào dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, khi hàng chục xe ủi, máy xúc, xe tải hạng nặng được huy động để khai thác than tại 13 điểm thuộc quyền quản lý của Cty Than Mạo Khê. Được sự tiếp tay của cán bộ Cty Than Mạo Khê, các đối tượng “than thổ phỉ” đã khai thác trái phép trên 28.000 tấn than nguyên khai trị giá hơn 16,6 tỉ đồng.

Sau khi vụ việc bị vỡ lở, lãnh đạo Cty Than Mạo Khê biện minh rằng đây là một vụ “cướp than” trắng trợn của những đối tượng giang hồ, do lực lượng bảo vệ của công ty quá mỏng nên không ngăn chặn được.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định bản chất của vụ án không phải là trộm cướp than mà đã có sự thông đồng, móc ngoặc giữa các đối tượng khai thác than trái phép với một số cán bộ của Cty Than Mạo Khê. Trong số này, nguyên Trưởng và Phó phòng Bảo vệ quân sự Cty Than Mạo Khê là Lê Khắc Hùng (54 tuổi) và Phạm Duy Nghĩa (40 tuổi) được xác định là đã mở cửa cho “than tặc” đưa máy móc vào khai thác than trái phép trong khu vực thuộc quyền quản lý của công ty. Hùng khai đã nhận tiền của “than thổ phỉ” để tiếp tay cho chúng.

Ngoài ra, 5 bị cáo là lãnh đạo chủ chốt của Cty Than Mạo Khê gồm Giám đốc Lê Viết Ngự (53 tuổi, Giám đốc Cty than Mạo Khê) và 4 Phó Giám đốc gồm: Trần Văn Thiện (48 tuổi), Uông Hồng Hải (48 tuổi), Nguyễn Văn Tuân (32 tuổi), Phạm Văn Khôi (41 tuổi) bị xác định có hành vi buông lỏng công tác quản lý. Các đối tượng này đã có biểu hiện che giấu tiêu cực bằng cách chỉ đạo cho san lấp, hoàn nguyên hiện trường bị khai thác. Tổng số 7 bị cáo nguyên là cán bộ Cty Than Mạo Khê bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, riêng bị cáo Lê Khắc Hùng bị xét xử thêm về tội “Nhận hối lộ”.

Ngoài ra còn có 24 bị cáo bị xét xử về tội “Vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên”, 8 bị cáo bị xét xử về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bất cập trong việc quản lý tài nguyên than

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, hầu hết các bị cáo đều chối tội và phủ nhận trách nhiệm. Các bị cáo nguyên là cán bộ Cty Than Mạo Khê cho rằng đã làm hết trách nhiệm của mình khi sự việc xảy ra, đã báo cáo sự việc mất than lên cấp trên và chính quyền địa phương.

Bị cáo Nguyễn Viết Ngự cho rằng bản thân không có tội mà chỉ có thiếu sót trong công tác quản lý, để xảy ra sự việc mất than là do chế tài trong việc quản lý tài nguyên than còn nhiều bất cập. Cụ thể, Cty Than Mạo Khê chỉ quản lý tài nguyên ở dưới đất còn người dân sinh sống phía trên. Khi xảy ra vụ “cướp than”, chính quyền còn không ngăn chặn được, thì phía Cty càng không thể ngăn nổi.

Sau khi xem xét và đánh giá các chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt bị cáo Lê Khắc Hùng 5 năm tù giam về hai tội “Nhận hối lộ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo Lê Viết Ngự, Trần Văn Thiện bị tuyên phạt án tù bằng đúng thời gian tạm giam và được trả tự do ngay tại tòa. Uông Hồng Hải, Nguyễn Văn Tuân, Phạm Duy Nghĩa bị tuyên án từ 6-9 tháng nhưng cho hưởng án treo. Phạm Văn Khôi bị phạt cảnh cáo.

Còn lại 32 bị cáo trong vụ án này nhận mức án cao nhất là 18 tháng tù, tuyên phạt án tù bằng đúng thời gian bị tạm giam và trả tự do ngay tại tòa, bị tuyên phạt tù nhưng cho hưởng án treo hoặc phạt tiền về các tội như đã truy tố.
 

Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Tại phiên tòa, ý kiến của các Luật sư bào chữa cho rằng trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, khoáng sản không chỉ thuộc về Cty Than Mạo Khê mà còn thuộc về các cơ quan chức năng, ban ngành tại huyện Đông Triều. Như vậy, cần phải thấy các cơ quan này cũng phải chịu trách nhiệm lớn trong vụ việc

Căn cứ theo điều 18, Luật Khoáng sản ban hành năm 2010, quy định về trách nhiệm bảo bệ khoáng sản chưa khai thác của UBND các cấp, có thể thấy rằng việc tổ chức bảo vệ, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép tại địa phương còn thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, huyện và xã. Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử lần này chưa thấy đề cập tới trách nhiệm của các cơ quan nêu trên.

Giang Nam

Đọc thêm

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.