Tuyên án tử kẻ trộm không thành, đòi… bồi thường rồi giết người

Nghe vị công tố viên luận tội giết người của đối tượng Nguyễn Hữu Nghĩa, hàng ngàn người chứng kiến phiên xử không khỏi phẫn nộ. Đang lay hoay “luộc” bình ắc quy trên xe tải, bị gia đình chủ xe phát hiện, Nghĩa bỏ chạy rồi mấy ngày sau quay lại đòi… bồi thường đôi dép và chiếc điện thoại hắn làm rơi trong lúc bị đuổi. Không được đáp ứng yêu cầu ngang ngược, gã vung dao cướp mạng một người.

Nghe vị công tố viên luận tội giết người của đối tượng Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1982, ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) trong phiên xử lưu động vào ngày 17/8 vừa qua, hàng ngàn người chứng kiến phiên xử không khỏi phẫn nộ.

Đang lay hoay “luộc” bình ắc quy trên xe tải, bị gia đình chủ xe phát hiện, Nghĩa đã bỏ chạy rồi mấy ngày sau ngang nhiên quay lại đòi… bồi thường cho đôi dép và chiếc điện thoại hắn làm rơi trong lúc bị đuổi. Không được đáp ứng yêu cầu ngang ngược, gã vung dao cướp mạng một người trong gia đình khổ chủ.

Nguyễn Hữu Nghĩa bị tuyên mức án tử hình
Nguyễn Hữu Nghĩa bị tuyên mức án tử hình

“Đệ nhất Chí Phèo”

Khoảng 2h ngày 15/11/2011, Nghĩa đến nhà ông Trần Văn Nam (số 216, đường Vạn Kiếp, Phường 3, quận Bình Thạnh) để trộm bình ắc quy xe tải. Trong khi đang lay hoay tháo bình ra khỏi xe, tên trộm bị con trai và em họ của chủ nhà phát hiện, hô hoán nên hắn bỏ chạy.

Tuy nhiên, những ngày sau đó tên trộm này thường đến trước nhà ông Nam chửi và hăm dọa đồng thời yêu cầu gia đình nạn nhân phải bồi thường cho hắn một điện thoại di động, một đôi dép. Nghĩa đưa ra lý do hết sức “củ chuối”: “Khi bị nhà ông đuổi, tôi bỏ chạy và đã làm rơi những đồ trên”. Đương nhiên yêu cầu của đối tượng “vừa ăn cướp, vừa la làng” đã không được chấp nhận.

Khoảng 23h30 ngày 18/11, nghĩa là 3 ngày sau khi bị bắt quả tang ăn trộm, Nghĩa cầm một mã tấu vào cửa nhà nạn nhân thách thức: “Tụi bây thích chơi không?”. Ông chủ nhà này cứng rắn: “Chuyện gì vậy?”. Mất “nhuệ khí”, Nghĩa thất thểu bỏ về. Tuy nhiên, “càng nghĩ càng thấy tức”, gã lưu manh quyết tâm “ăn thua đủ”, về nhà lấy con dao tự chế bỏ vào túi quần, tiếp tục đi đến gia đình trên móc dao ra hăm dọa.

Người em họ chủ nhà vừa từ trong nhà đi ra thì bị Nghĩa cầm dao đuổi đánh. Anh này bỏ chạy thì gã côn đồ đuổi theo truy sát. Chạy đuổi theo được một đoạn thì Nghĩa bị ngã. Thấy vậy, người em họ quay lại vác cây lau nhà vụt Nghĩa hai nhát, không ngờ gã côn đồ vùng dậy vung dao đâm hai nhát vào vùng bụng nạn nhân. Nạn nhân được đưa vào bệnh viện nhân dân Gia Định cấp cứu nhưng do vết đâm quá hiểm hóc nên đã tắt thở ít giờ đồng hồ sau.

Sáng 17/8, tại khu chung cư Miếu Nổi, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên toà lưu động xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Nghĩa tội danh “giết người”. Theo lý lịch trong cáo trạng, đối tượng này trước đó đã có một tiền án về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị xử phạt 30 tháng tù giam, mới mãn hạn ngày 17/06/2011.

Trước vành móng ngựa, Nghĩa luôn miệng cho rằng do hắn bị đuổi đánh nên hắn mới đâm nạn nhân như vậy. Nhưng khi chủ tọa hỏi “lý do gì mà đi ăn trộm bị người ta bắt gặp, bị cáo lại còn mang dao đến nhà người ta gây sự ăn vạ đòi tiền?” thì bị cáo này không trả lời được. Tòa tuyên án tử hình với bị cáo “đầu trộm đuôi cướp cuối cùng sát nhân” này.

Điều làm nhiều người dân trăn trở là thường tâm lý của bọn tội phạm bao giờ cũng lén lút, sợ hãi khi bị phát hiện; nhưng trong vụ án này đối tượng không hề run sợ mà còn ngông cuồng quay lại chửi bới, hăm dọa gia đình nạn nhân đòi… bồi thường. Rồi khi bị từ chối, gã không ngần ngại mang dao đến tận nhà thách thức. Lý do gì đối tượng này dám ngang ngược như vậy?.

Hậu quả đau lòng từ quan niệm “tự xử”

Mang nỗi băn khoăn nêu trên tìm tới gia đình nhà nạn nhân để tìm câu trả lời. Thật bất ngờ khi người dân ở đây cho biết, gia đình nạn nhân này đã trả nhà chuyển về quê từ mấy tháng nay, lý do được giải thích là do họ sợ … bị trả thù. Lại thêm một điều bất hợp lý nữa: Lúc đầu thì thì kẻ gian uy hiếp người ngay; sau gia đình bị hại sợ trả thù.

Con đường Vạn Kiếp ở quận Bình Thạnh chỉ dài chừng 1 km, là khu dân cư đã có từ lâu năm nên hầu hết những người dân trên con đường này đều biết nhau. Tất nhiên, mọi người không lạ gì đối tượng Nghĩa, trước kia được mệnh danh là “hung thần”. Nhiều người sống ở đầy thường tâm niệm “một điều nhịn là chín điều lành” đối với tay du côn này.

Một chị hàng nước gần chợ Vạn Kiếp thở dài: “Nó (ý nói Nghĩa - PV) đi rà rà trên đường này suốt, người dân ở đây ai cũng ngán. Nó muốn lấy thứ gì là lấy thứ đó, ít người dám ngăn cản”. Chị này kể, mọi người ở trong khu cũng “biết điều” nên thường cất đồ đạc cho cẩn thận, chẳng may mà có mất thì đành ngậm ngùi “tại mình chưa cẩn thận”. Người lạ đến đây không biết chuyện, cứ để đồ đạc, xe cộ hớ hênh trong nháy mắt là biến mất. Nhiều người tận mắt nhìn thấy Nghĩa lấy cắp cũng im lặng không dám lên tiếng.

Một bác trung niên ngồi trong quán nước hoài nghi: “Có thật là tử hình không?”. Khi được khẳng định “tòa đã tuyên rồi” thì bác đăm chiêu “nhưng còn phúc thẩm, còn làm đơn xin ân xá nữa”. Qủa thật những người dân ở đây sợ “hung thần” này một cách ám ảnh.

Không tìm được gia đình bị hại trong vụ án tréo ngoe này, tuy nhiên, phóng viên Pháp luật & Thời đại gặp được em gái của chủ nhà bị hại. Chị cho biết, gia đình nạn nhân ở Quảng Trị vào TP HCM lập nghiệp đã hơn 10 năm. Không đất đai, không nghề nghiệp, lại thêm 3 người con tuổi ăn tuổi học nên dù nai lưng làm ăn thì gia đình ông vẫn thiếu trước hụt sau. Dồn tất cả vốn liếng, cộng thêm vay mượn khắp nơi, gia đình mới mua được một chiếc xe tải hạng nhỏ để chở hàng thuê.

Trước khi xảy ra sự việc, chiếc xe tải này đã bị trộm lấy mất bình ắc quy một lần. Vật bị mất trị giá mấy triệu đồng, bằng thu nhập của cả gia đình một tháng nên sau vụ mất đó, nạn nhân cẩn thận hàn khung sắt để bảo vệ. Hôm Nghĩa đến trộm, khi hắn đang lay hoay phá khung sắt để lấy bình thì bị con ông Nam phát hiện và đuổi đi.

Tuy nhiên, có thể do hiểu biết pháp luật còn ít, hay do tính nhu nhược cam chịu nên dù bắt quả tang kẻ trộm đồ nhà mình mà ông Nam vẫn không báo công an, chỉ thở phào “may không mất”. Cả đến khi gã lưu manh “không sợ trời, không sợ đất” dám xông thẳng vào nhà ông để khăng khăng đòi bồi thường đôi dép hắn cho rằng “hạng sang” trị giá hơn một triệu đồng và chiếc điện thoại hắn làm rơi mất khi chạy, gia đình nạn nhân cũng không báo chính quyền. “Mềm nắn rắn buông”, đối tượng côn đồ thấy vậy thì càng lấn sâu ngang ngược.

Người nhà nạn nhân tâm sự: “Người bị sát hại hôm đó là em con cậu ruột tôi, là lao động chính trong nhà, mới vào Sài Gòn tìm việc làm thuê được hai tuần thì bị cướp mạng. Hôm đám tang, người dân ở khu này dù chưa quen nhau nhưng thương cảm nên ai cũng đến phúng điếu em nó. Cái chết của em nó khiến ai cũng thương tâm, thêm bất bình với thằng “đầu trộm đuôi cướp””.

Bị cáo Nguyễn Hữa Nghĩa đã phải nhận hình phạt cao nhất cho hành vi côn đồ ngang ngược, xem thường luật pháp. Bản án nghiêm khắc này đã khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật và củng cố niềm tin của người dân.

Vụ án cũng gióng lên một hồi chuông báo động, cảnh báo mọi người về ý thức phòng chống tội phạm, nên trình báo cơ quan chức năng ngay khi phát hiện hành vi vi phạm, không nên cam chịu “hoặc tự xử” để phải nhận lấy những hậu quả không đáng có như trong trọng án nêu trên.

Linh Lan

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.