TAND Hoàn Kiếm : Xử án bằng tài liệu photo

Một vụ tranh chấp dân sự được TAND quận Hoàn Kiếm thụ lý. Vụ án có quyết định đưa ra xét xử, nhưng Chánh án không hề được thông báo. Chưa hết, 6 ngày sau khi phiên toà được mở và bị hoãn vì vắng mặt bị đơn, thư ký phiên toà mới được cử đi thu thập chứng cứ và hợp thức hồ sơ phô tô.

Một vụ tranh chấp dân sự được TAND quận Hoàn Kiếm thụ lý. Vụ án có quyết định đưa ra xét xử, nhưng Chánh án không hề được thông báo. Chưa hết, 6 ngày sau khi phiên toà được mở và bị hoãn vì vắng mặt bị đơn, thư ký phiên toà mới được cử đi thu thập chứng cứ và hợp thức hồ sơ phô tô.

Từ vụ chuyển nhượng không thành

Bà Hoàng Ngọc Lan, trú tại số 9B Ngô Sỹ Liên, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội là người thuê sạp hàng 358 A1 của Công ty Cổ phần Đồng Xuân (Cty Đồng Xuân) thời hạn từ 1/1/2005 đến 31/12/2009. Trong thời gian kinh doanh, bà Lan thỏa thuận bằng văn bản với bà Lưu Mai Dung, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân về việc chuyển nhượng sạp với giá 950 triệu đồng. Ngày 28/2/2009, bà Dung chuyển cho bà Lan 920 triệu đồng và 30 triệu đồng còn lại sẽ được giao đủ khi bà Lan hoàn tất thủ tục chuyển nhượng. Bà Lan đã bàn giao sạp 358 A1 và giấy tờ liên quan cho bà Dung. Khoảng 1 tuần sau, với lý do làm thủ tục chuyển nhượng, bà Lan lấy lại giấy tờ liên quan đến quầy hàng. Sau đó, bà Lan tuyên bố hủy bỏ giao dịch và hai bên đã nhiều lần xô xát, gây mất an ninh trật tự trong chợ.

Cty Đồng Xuân có văn bản cho rằng, bà Lan nhượng quầy hàng cho bà Dung mà không làm thủ tục chuyển nhượng là vi phạm nội quy chợ Đồng Xuân và Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh. Quầy hàng trên là tài sản của Cty, việc chuyển nhượng phải được thực hiện theo quy định; yêu cầu hai bên hoàn thành nốt thủ tục. Thậm chí, Cty Đồng Xuân tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Bởi vậy, ngày 4/2/2010 Cty Đồng Xuân đã thu hồi quầy hàng nói trên. Bà Lan đã khởi kiện đề nghị TAND quận Hoàn Kiếm hủy hợp đồng chuyển nhượng với bà Dung. Ngày 29/4/2010, TAND quận Hoàn Kiếm có quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 19/5 do thẩm phán Phạm Duy Hải làm chủ toạ phiên toà; Cty Đồng Xuân được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

q
Cần sớm giải quyết tranh chấp để ổn định trật tự chợ Đồng Xuân 

Đến chuyện lạ kỳ của ông thẩm phán

Theo bà Dung, bà không hề nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử và nghi ngờ ngày 19/5 phiên toà không được mở. Sáng 25/5, bà Trần Hồng Ngọc – Phó Chánh án phụ trách dân sự TAND quận Hoàn Kiếm cho biết, hôm đó phiên toà có được mở nhưng phải hoãn vì vắng mặt bị đơn và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cũng như quyết định đưa vụ án ra xét xử, quyết định hoãn toà bà Dung không hề nhận được; Thậm chí, Cty Đồng Xuân chỉ cách trụ sở Toà Hoàn Kiếm chưa đầy 2km cũng phải 6 ngày sau (chiều 25/5 - sau khi PV đến làm việc với TAND quận Hoàn Kiếm) mới nhận được.

Chưa hết, khi trao đổi với phóng viên vào sáng 25/5, ông Trần Xuân Lâm, Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm cho biết, vụ án do thẩm phán Phạm Duy Hải thụ lý đang trong quá trình lập hồ sơ, chưa báo cáo quá trình điều tra kết thúc. Bởi vậy, ông Lâm tỏ ra ngạc nhiên khi chúng tôi đưa ra quyết định đưa vụ án ra xét xử do Thẩm phán Hải ký. Ông Lâm cho biết: Trong quá trình điều tra, thẩm phán họat động độc lập. Nhưng khi ra quyết định đưa vụ án ra xét xử, thông thường thẩm phán phải báo cáo tập thể lãnh đạo để có sự chuẩn bị cho phiên toà, nhưng vụ án này ông Hải chưa báo cáo ông về việc đưa vụ án ra xét xử.

Kỳ lạ hơn, khi chúng tôi nhờ bà Ngọc liên hệ xin được làm việc với thẩm phán Hải thì ông Hải hẹn buổi chiều. Và khi chúng tôi rời Toà án sang làm việc với Cty Đồng Xuân thì bà Nguyễn Thị Hảo – Thư ký phiên toà cũng vừa được Toà Hoàn Kiếm cử sang để thu thập chứng cứ, tài liệu vụ án này; Chưa hết, tại Công văn số 145/2010 ngày 21/5, do Thẩm phán Hải ký gửi Cty Đồng Xuân nêu: “Sau khi xem xét các chứng cứ do cty gửi đến, Tòa án thấy các tài liệu cty cung cấp cần khắc phục và bổ sung như: Một số chứng cứ chỉ là bản phô to, đề nghị cty đóng dấu sao y; Bản quy định về chuyển nhượng quyền thuê địa điểm kinh doanh tại chợ Đồng Xuân đề nghị có chữ kí và đóng dấu của người đại diện…”.

Có thể thấy, đến ngày 25/5 hồ sơ vụ án vẫn chưa được thu thập đủ, thậm chí có tài liệu chỉ là bản phô tô, nhưng trước đó 5 ngày (19/5) ông Hải vẫn ký quyết định đưa vụ án ra xét xử. Giả sử hôm đó bị đơn và người có nghĩ vụ liên quan có mặt, chẳng lẽ thẩm phán Hải sẽ xét xử bằng tài liệu photo (?!).

Duy Bảo

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.