Nước mắt người cha

 

Sau khi mất, hai chị em N.T.A.T và N.T.P (ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã khước từ người cha, tha thiết xin Tòa cho các cháu được ở với ông bà ngoại. Trải qua hai phiên tòa, người cha rồi cũng dành được quyền nuôi các con của mình, nhưng...
 
Sau khi mất, hai chị em N.T.A.T và N.T.P (ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã khước từ người cha, tha thiết xin Tòa cho các cháu được ở với ông bà ngoại. Trải qua hai phiên tòa, người cha rồi cũng dành được quyền nuôi các con của mình, nhưng... 
Hình minh họa
Hình minh họa
Lời thú nhận
Buổi sáng hôm ấy, tại TAND huyện Phú Lộc diễn ra một phiên tòa “đặc biệt”, tranh chấp quyền trực tiếp nuôi con giữa nguyên đơn anh N.D.M (bố hai cháu T, P) và bị đơn là ông ngoại của các cháu. Vòng tay chào bố xong, T và P im lặng ngồi cạnh ông bà ngoại bỏ lại một mình anh M ngoài hành lang vắng hiu. Thỉnh thoảng, anh lại nhìn vào hai đứa con như thể muốn nói gì đó nhưng rồi lại thôi. Những dãy ghế trống trải khiến phòng xử án càng thêm rộng và lòng người thêm trống trải...
Trình bày trước Tòa, anh M không giấu nổi ngậm ngùi: “Trước khi cưới, tui và mẹ các cháu cũng có một tình yêu đẹp. Nhưng trong quá trình chung sống, vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, căng đến độ năm 2006 phải dẫn nhau ra tòa ly hôn. Lúc đó, T và P đứa 8 tuổi, đứa vừa lên 5, đều do vợ cũ của tui trực tiếp nuôi dưỡng. Tui có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi các cháu cho đến lúc các cháu trưởng thành.
Hai chị em theo mẹ về nhà ông bà ngoại sống. Thật không may, chỉ 1 năm sau vì mắc chứng bệnh hiểm nghèo nên mẹ bọn trẻ qua đời. Hai con tui tiếp tục sống cùng ông bà ngoại. Sự thật là từ khi vợ chồng ly hôn cho đến ngày vợ mất, tui theo cuộc sống riêng, thu nhập không ổn định nên chưa lần nào thăm chúng nó.
Việc làm ăn không thuận lợi nên kể từ khi mẹ bọn trẻ mất, tui cũng không có điều kiện để gửi tiền nuôi tụi nhỏ, dù đó là số tiền ít ỏi. Ân hận lắm. Tui muốn đưa các con về, bù đắp tình cảm cho các cháu. Đó là lý do tui khởi kiện, yêu cầu tòa án giao quyền trực tiếp nuôi hai cháu T, P”.
Ông bà ngoại mấy đứa nhỏ thì bộc bạch: “Từ ngày mẹ các cháu mất, chúng tôi càng yêu thương, dồn hết tình cảm và cả sự chăm sóc cho tụi nhỏ đỡ tủi. Các cháu chăm học, hàng năm đều đạt học sinh giỏi. Tình cảm ông cháu, bà cháu quyến luyến lắm. Nhưng, chúng tôi không giành giật gì với bố của bọn trẻ. Chúng tôi tôn trọng quyết định của bọn trẻ nếu các cháu có nguyện vọng về ở với bố”.
Khi cả hai chị em trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa: “Cháu xin được ở với ông bà ngoại. Ông bà rất yêu thương chúng cháu. Còn bố thì không như vậy. Nếu bắt chúng cháu sống cùng bố, chúng cháu lại tự động về với ông bà ngoại mà thôi”, thì mặt người bố như bị biến dạng vì đau, nhợt nhạt, nhăn nhúm.
TAND huyện Phú Lộc xử bác yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi hai con của anh M; chấp nhận sự tự nguyện nhận trách nhiệm nuôi hai cháu của ông ngoại hai cháu; anh M có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con khi thấy có đủ điều kiện và tình cảm cha con được cải thiện...
Phiên tòa kết thúc. Hai chị em lại vòng tay chào bố rồi theo ông bà ngoại. Người đàn ông bị hai đứa con ruột của mình từ chối, là người sau cùng rời khỏi phòng xử án. Anh ta nhìn theo hai đứa nhỏ cùng ông bà ngoại chúng khuất hẳn sau ngã rẽ đầu tiên, thẫn thờ mất một lúc, mới ra về...
Vẫn còn đó những yêu thương
Hình ảnh người bố tội nghiệp bị các con ruột của mình từ chối, cứ ám ảnh tôi. Vì vậy,  tôi lại tìm gặp vị thẩm phán chủ toạ phiên toà hôm ấy và được biết anh M có đơn kháng cáo cho rằng, mẹ bọn trẻ qua đời rồi, anh có quyền trực tiếp nuôi con. Yêu cầu toà án cấp phúc thẩm xem xét. 
TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử phúc thẩm: “Xét thấy, theo quy định tại Điều 34, 36, 37 Luật Hôn nhân và gia đình, cha mẹ cùng có quyền và nghĩa vụ yêu thương chăm sóc giáo dục tạo điều kiện nuôi dạy con chung vị thành niên; đối với anh M bố ruột của hai cháu không bị hạn chế quyền nuôi con được quy định tại Điều 41 Luật Hôn nhân và gia đình. Hiện nay mẹ ruột hai cháu đồng thời là người trực tiếp nuôi dưỡng hai cháu T và P, đã chết, thì nghĩa vụ nuôi con của chị đã chấm dứt.
Anh M là bố đẻ đương nhiên phải là người trực tiếp nuôi con chung mà Luật hôn nhân và gia đình đã quy định, còn ông bà ngoại của các cháu chỉ có nghĩa vụ nuôi dưỡng các cháu khi cha mẹ chết hoặc không có điều kiện nuôi con... Chấp nhận một phần kháng cáo của anh M, hủy toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Phú Lộc, đình chỉ giải quyết vụ án, trả lại đơn khởi kiện cho anh N.D.M về việc tranh chấp quyền trực tiếp nuôi con giữa nguyên đơn và bị đơn...”.
Nghe Hội đồng xét xử phúc thẩm công bố xong bản án, phút chốc, mặt anh M sáng bừng lên, nhưng ngay sau đó lại ỉu xìu, ủ rủ: “Anh là người có mặt trong cả hai phiên tòa, có lẽ anh còn nhớ mấy đứa nhỏ đã nói, nếu bắt chúng ở với tui thì chúng cũng tự tìm về với ông bà ngoại. Tôi cũng hiểu, mấy đứa con tui đáng thương ngay từ khi tổ ấm của chúng bắt đầu lạnh, rồi vỡ theo cuộc ly hôn của bố mẹ. Mẹ mất là mất mát khủng khiếp giáng xuống tâm hồn các cháu.
Bố lại không thăm hỏi, không gần gũi. Được ông bà ngoại yêu thương chăm sóc nên tụi nhỏ quyến luyến ông bà là điều đương nhiên. Vậy nhưng, bị con khước từ thì tui đau quá. Tui mới hiểu, không nôn nóng được đâu. Phải có thời gian để tụi nhỏ hiểu tui rất yêu thuơng các cháu”.
Nếu anh M ý thức được điều quan trọng này sớm hơn, có lẽ những “người trong cuộc” đã không phải chịu những tình cảnh trớ trêu và xót xa... Nhưng, yêu thương không bao giờ muộn và chắc chắn, yêu thương sẽ được đáp lại bằng yêu thương.
Quang Anh

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.