Người dân yêu cầu tòa TAND Thái Nguyên "hành xử" đúng luật

Hàng loạt vi phạm tố tụng nghiêm trọng trước đó chưa được khắc phục nhưng TAND TP. Thái Nguyên vẫn đưa vụ án ra xét xử khiến người dân bức xúc... 

Hàng loạt vi phạm tố tụng nghiêm trọng trước đó chưa được khắc phục nhưng TAND TP. Thái Nguyên vẫn đưa vụ án ra xét xử khiến người dân bức xúc... 

Người dân trông chờ vụ án sẽ được xét xử công minh nhưng “kịch bản cũ” lại tái diễn
Người dân trông chờ vụ án sẽ được xét xử công minh nhưng “kịch bản cũ” tái diễn.

Yêu cầu thay thẩm phán

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền ở tổ 4, phường Đồng Quang, TP. Thái Nguyên có đơn gửi Báo PLVN phản ánh nhiều bất thường mới đây của TAND TP. Thái Nguyên trong quá trình giải quyết vụ án dân sự mà nhiều năm nay bà là bị đơn

Theo luật sư Quang, Hội đồng xét xử đã không cho dẫn giải nhân chứng quan trọng là người bán nhà- nhân chứng quan trọng nhất trong vụ án này. Trong các lời khai của người bán nhà từ khi có tranh chấp phát sinh đến thời điểm hiện tại đang có nhiều mâu thuẫn cho thấy có sự không trung thực của người bán nhà, gây cản trở đến việc xét xử vụ án.

Đơn của bà Huyền phản ánh trực tiếp thẩm phán Nguyễn Thị Kim Thu - người được phân công giải quyết vụ án đang có những dấu hiệu thể hiện sự không vô tư, khách quan. Cụ thể, bà Thu thực hiện việc thụ lý đơn khởi kiện của nguyên đơn dù đơn khởi kiện không đủ các nội dung chính theo quy định; không thực hiện việc cho đối chất giữa các bên nguyên đơn, bị đơn, người làm chứng mặc đang có mâu thuẫn trong các lời khai của những người này; không ra quyết định giám định chữ ký của nhân chứng dù có dấu hiệu giả mạo... 

Theo bà Huyền, không những không chấp nhận yêu cầu giám định chữ ký, thẩm phán Thu còn ra quyết định cho phía bị đơn được giám định băng ghi âm để làm rắc rối thêm cho vụ án. Trong khi tài liệu này đã được phía nguyên đơn cung cấp cho TAND TP Thái Nguyên, TAND tỉnh Thái Nguyên trong 2 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm trước đó nhưng đều không được công nhận với lý do: “chứng cứ này không có giá trị chứng minh”.

Mặc dù bị đơn liên tục có đơn yêu cầu thay đổi Thẩm phán Thu nhưng đã không được Hội đồng xét xử sơ thẩm “đếm xỉa” tới trong phiên tòa diễn ra ngày 22/12/2011 mới đây. Vụ án lại cho hoãn với lý do Biên bản hòa giải cấp cơ sở là phường Đồng Quang “có vấn đề” cần xác minh lại.

Vẫn “rối như gà mắc tóc”.

Đáng nói, vụ án gây xôn xao dư luận này trước đó đã từng được TAND TP. Thái Nguyên thụ lý và đưa ra xét xử sơ thẩm (ngày 27/7/2009), nhưng sau đó do bản án sơ thẩm có quá nhiều vi phạm tố tụng rất nghiêm trọng với sự “tham gia” bất thường của một số thẩm phán TAND TP. Thái Nguyên, nên phiên phúc thẩm (ngày 28/5/2010) đã quyết định hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án về cấp sơ thẩm giải quyết lại.

Như PLVN đã thông tin, là vụ án “tranh chấp đất đai”, mặc dù chưa tiến hành hòa giải cơ sở nhưng TAND TP. Thái Nguyên vẫn thụ lý vụ án. Sau đó, một số thẩm phán mặc dù không được phân công nhưng vẫn lấy lời khai, lập biên bản giao nhận chứng cứ một cách rất tùy tiện. Khi đưa ra xét xử ,Tòa còn không thèm ban hành các thủ tục bắt buộc như: Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Biên bản ghi ý kiến thảo luận của Hội đồng xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa.

Thậm chí, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng không được thông báo đến tham dự. Nghiêm trọng hơn, vụ án này có lúc còn bị một lãnh đạo tòa thành phố tự ý lập biên bản để hòa giải, dù vụ án đã được phân công cho thẩm phán khác giải quyết.

Mới đây, khi vụ án được TAND TP. Thái Nguyên đưa ra giải quyết lại người dân trông chờ vụ án sẽ được xét xử công minh, đúng pháp luật nhưng một lần nữa “kịch bản cũ” tái diễn. Theo luật sư Lâm Minh Quang (Văn phòng Luật sư Đức Minh), đơn khởi kiện của phía nguyên đơn (bà Nguyễn Lệ Hằng, ông Trương Văn Minh) mặc dù thiếu nội dung nhưng vẫn được thụ lý.

Theo quy định của Khoản 2, Điều 164 Bộ luật tố tụng dân sự, đơn khởi kiện phải có 11 nội dung chính, đơn khởi kiện của nguyên đơn không có nội dung tại điểm I, K2 Đ164 là các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp. Đơn cũng không tuân thủ mẫu đơn khởi kiện đã được ban hành theo Nghị quyết số 02/2006, ngày 12/5/2006 do TAND tối cao hướng dẫn.

“Đáng ra cần phải trả lại đơn khởi kiện cho nguyên đơn do chưa đủ điều kiện khởi kiện nhưng cơ quan tòa vẫn thực hiện việc thụ lý. Điều này cho thấy tiếp tục có dấu hiệu bất thường khi ưu ái quá mức cho phía nguyên đơn”- Luật sư Quang nói.

Theo Điều 204 Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử có quyền dẫn giải các nhân chứng này đến tham dự phiên tòa; hoặc thực hiện việc đối chất giữa 03 bên: nguyên đơn, bị đơn và người bán nhà để làm rõ nhưng vì lý do nào đó Hội đồng xét xử đã không cho thực hiện. “Có thể nói, các vi phạm tố tụng từ trước mà cấp phúc thẩm chỉ ra đến nay, thật lạ là vẫn chưa được TAND TP. Thái Nguyên khắc phục. Vì thế, để giải quyết một cách khách quan, đúng pháp luật thì dường như  vụ án vẫn đang “rối như gà mắc tóc””- Luật sư Quang nhận xét. 

Phi Hùng

Đọc thêm

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.