Nghe nhân viên “dùi” bán đất nông nghiệp, GĐ Cty vào vòng lao lý

 Ngày 9/8/2011, Cơ quan CSĐT – CA TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Hùng, GĐ Cty TNHH quảng cáo và trang trí nội thất Mạnh Hùng về hành vi bán 3.240 m2 đất nông nghiệp trên địa bàn xã An Đồng, huyện An Dương...

Ngày 9/8/2011, Cơ quan CSĐT – CA TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Hùng, GĐ Cty TNHH quảng cáo và trang trí nội thất Mạnh Hùng về hành vi bán 3.240 m2 đất nông nghiệp trên địa bàn xã An Đồng, huyện An Dương.

Trong vụ án này, cơ quan CSĐT cũng khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với Nguyễn Hùng Mạnh, GĐ Cty cổ phần Biển Đông và  Hoàng Thành, Trưởng phòng kinh doanh của Cty quảng cáo và trang trí nội thất Mạnh Hùng về cùng tội danh vi phạm các quy định về quản lý sử dung đất đai được quy định tại điều 173 Bộ Luật hình sự.

Hai đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng và Hoàng Thành
Hai đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng và Hoàng Thành

Vụ án được xác định: Từ cuối năm 2010, thông qua Hoàng Thành, Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1976, trú tại 327 đường Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân), Giám đốc Cty TNHH quảng cáo và trang trí nội thất Mạnh Hùng, trụ sở tại quận Lê Chân đã “làm quen” với Nguyễn Hùng Mạnh (SN 1939, HKTT tại 51 đường Dầu lửa, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng), Giám đốc Cty cổ phần Biển Đông, trụ sở tại số 5 Cống Nải, xã An Đồng, huyện An Dương.

Nguyễn Mạnh Hùng được Nguyễn Hùng Mạnh cho biết, Cty cổ phần Biển Đông hiện có 3.240m2 đất thuê của UBND xã An Đồng bên bãi bồi ven sông Lạch Tray trên địa bàn thôn An Dương, xã An Đồng hiện chưa biết sử dụng vào mục đích gì. Nếu Nguyễn Mạnh Hùng “đầu tư”, biến khu đất bờ sông, bãi sú thành khu “đô thị’, khả năng thu hồi vốn nhanh, lãi suất sẽ rất cao. Cả hai thống nhất, đề phòng cơ quan bảo vệ phát luật “sờ gáy”, Cty cổ phần Biển Đông sẽ “chuyển nhượng” quyền thuê đất từ doanh nghiệp này sang tên cá nhân của Hoàng Thành, cả hai sẽ đứng đằng sau để “đầu tư”, phân chia lợi nhuận.

Hơn nữa, cá nhân Hoàng Thành đứng ra bán đất sẽ thuyết phục người mua hơn doanh nghiệp vì cả hai công ty đều không có chức năng kinh doanh bất động sản. Nếu rủi ro xảy ra, hoặc người mua có “khiếu nại”, khi đó sẽ cho nhân viên Hoàng Thành “tạm lánh”, chủ doanh nghiệp sẽ vô can. Dẫu gì Cty TNHH quảng cáo và trang trí nội thất Mạnh Hùng cũng là một doanh nghiệp có tiếng trên địa bàn trong lĩnh vực trang trí nội thất ?.

Ông Nguyễn Văn Toản, nguyên Chủ tịch UBND xã An Đồng đã không ngần ngại xác thực vào hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê đất giữa Cty cổ phần Biển Đông với cá nhân Hoàng Thành. Sau khi được chính quyền địa phương cho thay đổi hợp đồng thuê đất, cả hai đã thuê người phun cát, san lấp, chia 3.240m2 đất nông nghiệp thành “khu đô thị”.

Khu đất được cả hai cho nhân viên dưới quyền “kẻ vẽ” in poster như một “khu đô thị” kiểu mẫu với hạ tầng cơ sở hết sức hoành tráng, những tờ poster được đem “cài” vào những quán café, quán ăn có nhiều khách trên địa bàn Hải Phòng không ngoài mục đích “câu khách”. Trên các tờ rơi còn ghi rõ số điện thoại của cả ba. Mỗi khi có khách hàng sập bẫy, tờ rơi lại được thay đổi, cho phù hợp với “thực tế”. Việc các đối tượng này thường xuyên “thông báo” tiến độ “bán hàng” cũng là một chiêu để kích thích người mua, nếu không “nhanh chân”, quỹ đất sẽ hết, cơ hội “đầu tư” không còn nữa.

Đến thời điểm Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ -  CA TP Hải Phòng vào cuộc, đã có 70 “khách hàng” nộp hàng chục tỉ đồng cho những đối tượng này để mua đất ở.

Được biết, đây là lần đầu tiên Hải Phòng xử lý các đối tượng tự ý phân chia đất nông nghiệp, làm cơ sở hạ tầng nhằm biến đất nông nghiệp thành các “khu đô thị” rồi đem bán. Vụ án cho thấy, Hải Phòng quyết tâm đấu tranh với loại tội phạm “mới’ này, nhằm xiết lại các quy định về quản lý đất đai, một địa hạt vẫn được coi là “mầu mỡ” của một số “cai” đất cũng như quan chức bị tha hóa.

Linh Nhâm

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.