Mua lại vàng của mình mới biết cô giúp việc là “siêu trộm nằm vùng”

Bà Đoàn Kim Th, chủ một tiệm vàng tại phường 1 (thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) rất lấy làm lạ vì bỗng có người của hai tiệm vàng trên địa bàn tỉnh đem hàng chục lượng vàng và nữ trang được gia công từ tiệm của bà đến bán lại. Nghĩ lại thời gian trước đó, thấy việc giao dịch mua bán ở tiệm của gia đình mình khá trầm lắng, bà mới tá hỏa: “Mình bị mất trộm mà không biết”.

Trưa một ngày đầu tháng 10/2009, bà Đoàn Kim Th, chủ một tiệm vàng tại phường 1 (thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) rất lấy làm lạ vì bỗng có người của hai tiệm vàng trên địa bàn tỉnh đem hàng chục lượng vàng và nữ trang được gia công từ tiệm của bà đến bán lại. Trầm ngâm nghĩ lại thời gian trước đó, thấy việc giao dịch mua bán ở tiệm của gia đình mình khá trầm lắng nên đến lúc này mới tá hỏa: “Mình bị mất trộm mà không biết”.

“Đạo chích” Bùi Thị Mỹ Phượng
“Đạo chích” Bùi Thị Mỹ Phượng

“Tàn đời” vì cả tin

Sự việc xảy ra đúng như “dự đoán muộn màng” của bà, kiểm tra thực tế số vàng còn lại ở trong tủ trưng bày và đối chiếu với số liệu trong sổ sách, nạn nhân ước tính mình đã bị mất khoảng hơn 50 lượng vàng nhưng khống biết “bốc hơi” từ lúc nào và do ai.

Tiếp nhận thông tin về vụ mất trộm giá trị lớn, lãnh đạo công an thị xã đã phân công lực lượng điều tra phá án để khám nghiệm hiện trường, lấy dấu vân tay, thu thập lời khai của người bị hại và những người liên quan. Một mũi điều tra tiến hành lấy lời khai của nạn nhân và các thành viên trong gia đình bà, một hướng khác đi lấy lời khai của chủ các tiệm đã bán lại vàng cho tiệm bị mất trộm.

Những chủ tiệm được điều tra đều khẳng định số vàng, nữ trang nêu trên là của một người phụ nữ có dáng vẻ lam lũ, quê mùa, tuổi chưa đến 40. Khi thấy người phụ nữ này bán với số lượng vàng lớn do cùng một tiệm gia công ra, nhưng không đem bán cho chính tiệm đã mua để được giá cao nhất nên họ thấy lạ. Khi hỏi về nguồn gốc số vàng này, người đó trả lời: “Trước đây trúng số nên mua được, bây giờ cần tiền để đầu tư đất đai nên bán”. Mặt khác chị ta cũng không kỳ kèo gì về giá cả nên thấy “mối hời”, các tiệm đều đồng ý mua mà không mảy may nghi ngờ.

Cũng trong lúc đó, qua hồi tâm suy nghĩ lại và gắn kết các sự việc đã xảy ra, nạn nhân nghi ngờ thủ phạm đã giở trò “hai ngón” chính là người giúp việc nhà cũ của mình tên Bùi Thị Mỹ Phượng (SN 1974, ngụ ấp 4, xã Vị Đông, huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang). Cô giúp việc này đến làm được có 10 ngày thì đột ngột xin nghỉ việc làm với lý do “bị bệnh” mặc dù lúc đó nhìn chị ta cũng rất bình thường.

Càng không phải chị ta nghỉ vì chê lương thấp, công việc nặng nhọc hay gia chủ ngược đãi vì bà chủ đã trả cho Phượng mức lương gần một triệu đồng/ tháng và còn bao ăn uống, là mức thu nhập tương đối khá so với công việc của Phượng là dọn dẹp, nấu cơm, giặt quần áo... trong thị xã tỉnh lẻ này vào thời điểm bấy giờ. 10 ngày làm việc, bà chủ và gia đình cũng chưa một lần nặng lời với cô giúp việc, trái lại còn rất tin tưởng và cảm thông khi nghe cô ta kể về hoàn cảnh khó khăn của mình.

Con trai chủ nhà kể lại với các điều tra viên: “Hôm đó là ngày cuối cùng của tháng 9, tôi đang ngồi bán hàng trước nhà thì có một phụ nữ trên tay cầm chiếc nón lá rón rén bước đến hỏi tôi xin việc làm. Thấy người phụ nữ này có vẻ hiền lành, chất phát nên tôi đã dẫn về giới thiệu với mẹ mình do biết bà đang cần người giúp việc nhà.

Mẹ tôi hỏi thăm về lai lịch, quê quán thì chị ta tự giới thiệu tên là Phượng, ngụ ấp 4, xã Vị Đông. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già đang bệnh, con nhỏ đang đi học nên cần tiền; lại gặp lúc giáp hạt, nhà không có tài sản gì để bán nên xuống Vị Thanh tìm việc để lo cho gia đình. Cảm thông cho người phụ nữ đang gặp ảnh éo le nên mẹ tôi đã nhận vào làm ngay ngày hôm sau.

Nhưng Phượng chỉ làm được đúng 10 ngày thì đột ngột xin nghỉ việc với lí do sức khỏe. Thấy chị ta không còn thiết tha làm việc, vả lại thái độ lúc đó cũng rất bình thường nên gia đình chúng tôi không có bất kỳ sự nghi ngờ nào cho đến khi phát hiện bị mất số vàng lớn”.

Cô giúp việc chưa làm đã tính trộm cắp

Từ những căn cứ này, Bùi Thị Mỹ Phượng đã được xác định là nghi can số một trong việc gây ra vụ án. Để củng cố thêm chứng cứ, các điều tra viên đã cho hai chủ tiệm vàng mua vàng gian nhận dạng thì cả hai đều khẳng định đích thị Phượng là người đã bán vàng cho họ. Lúc này, lệnh bắt khẩn cấp đối với Phượng đã được thủ trưởng cơ quan CSĐT ký ban hành nhưng khi các trinh sát đến nhà thì Phượng đã nhanh chân bỏ trốn mà không nói địa chỉ cho ai trong gia đình.

Tuy nhiên, các trinh sát nhận định có thể Phượng sẽ không đi đâu xa vì còn có mẹ già, con nhỏ nên kiên trì theo dõi kết hợp với việc vận động quần chúng nhân dân tố giác. Đến khoảng 18h cùng ngày, các trinh sát đã lần ra nơi ẩn náu và bắt giữ được Phượng tại một nhà trọ ngay trên địa bàn thị xã Vị Thanh.

Lúc đầu, Phượng chối “leo lẻo” mình không có trộm cắp gì của ai, càng không dám trộm cắp vàng bạc gì của chủ cũ. Nhưng khi được yêu cầu giải thích về số vàng do đâu mà có để đem bán cho hai tiệm vàng thì Phượng im lặng, cúi đầu không giải thích được.

Sau khi được các điều tra viên động viên, thuyết phục, chị ta mới cúi đầu thừa nhận hành vi “đạo chích” vàng của gia chủ và chỉ nơi cất giấu các tài sản đã chiếm đoạt. Khám xét nhà riêng của Phượng, công an thu giữ được 211 triệu đồng tiền mặt, hơn 5 cây vàng nữ trang và một xe máy mà Phượng mới mua vào buổi sáng từ tiền trộm cắp có được.

Theo lời Phượng khai, khi được nhận vào làm người giúp việc trong tiệm vàng, chị ta lập tức bị “lóa mắt” trước đống kim loại này. Từ nhỏ đến lớn rồi cả khi lập gia đình, sinh con Phượng đều sống trong cảnh nghèo khổ, thiếu thốn. Niềm mơ ước bấy lâu nay của Phượng chỉ là một sợi dây chuyền hay chí ít là một đôi bông tai để đeo cho đỡ tủi với chị em bạn bè nhưng nó vẫn mãi chỉ là giấc mơ.

Từ lúc vào làm cho tiệm, nhìn thấy mọi người đến mua sắm, chưng diện; còn trong chiếc tủ kính trong vắt thì trưng bày toàn những thứ nữ trang đắt tiền đã khiến Phượng nảy lòng tham. Biết những người trong tiệm thường xuyên đi vắng, chỉ có bà chủ ở nhà nên Phượng tìm cơ hội để hành động.

Khoảng 8h ngày 3/10/2009, thấy bà chủ đi tắm, tiệm không còn ai trông coi nên Phượng đã đi đến quầy trưng bầy vàng và lấy trộm vòng, nhẫn, lắc vàng mỗi loại một ít rồi đem xuống dưới bếp giấu trong hũ đựng muối và tiếp tục làm việc bình thường. Chiều đến, khi hết giờ làm việc ả mới lấy số vàng trên bỏ vào giỏ xách đem về nhà trọ cất giấu. Thấy quá "ngon ăn" nên cũng bằng những thủ đoạn tương tự, Phượng tiếp tục lấy trộm một số lượng lớn vàng vào các ngày 8 - 9/10/2009 rồi xin nghỉ việc. Theo định giá của Hội đồng định giá tài sản thì tổng số vàng mà Phượng đã lấy trộm có giá trị là hơn 350 triệu đồng.

Phượng khai sau khi có tiền từ việc bán vàng, chị ta đã dùng một phần để trả nợ, “hào phóng” cho những người thân với lí do mới “trúng số”, rồi đi mua sắm, mua một chiếc xe máy, tiêu xài cá nhân và dự định sẽ cất nhà. Số vàng 5 lượng còn lại Phượng để dành, chưa kịp bán thì đã bị bắt giữ. “Tại sao đang làm mà lại xin nghỉ việc sau khi đã trộm được vàng, chị không sợ bị chủ tiệm nghi ngờ sao?”, một điều tra viên đặt câu hỏi.

Phượng thành thật: “Cả trong giấc mơ cũng chưa bao giờ em nghĩ mình có được một số tiền lớn như vậy. Nay bỗng nhiên có được số tài sản quá lớn khiến em chẳng còn tâm trí nào mà làm việc được nữa. Lúc đó em nghĩ mình đã có nhiều tiền như vậy làm gì phải tiếp tục làm ô - sin cho cực tấm thân, bị người khác coi thường nên em đã giả đò bị bệnh để ở nhà hưởng thụ”.

Ngày 06/7/2010 TAND thị xã Vị Thanh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tòa nhận định bị cáo chiếm đoạt tài sản có giá trị rất lớn, phạm tội nhiều lần chỉ trong một thời gian ngắn nên thuộc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe phòng ngừa tội phạm chung tại địa phương.

Tòa tuyên phạt Phượng 7 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Phượng phải tiếp tục bồi thường cho nạn nhân số tiền gần 60 triệu đồng ngoài số tiền và tài sản cơ quan điều tra đã thu hồi và trả lại cho người bị hại. Do Phượng có đơn kháng cáo nên bốn tháng sau đó, trong phiên phúc thẩm HĐXX đã chấp nhận kháng cáo xin giảm án, tuyên phạt Phượng 5 năm tù.

Thanh Hậu

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.