Ma túy, mại dâm đang biến tướng dữ dội

Hiện nay, các đối tượng hoạt động mại dâm hoạt động âm thầm nhưng phạm vi của chúng thì rộng lớn vô cùng nhờ có điện thoại di động, internet. Giữa các đối tượng chăn dắt, chủ chứa và ngay cả gái bán dâm luôn có sự liên hệ rất chặt chẽ nên chúng dễ dàng phối hợp triển khai việc môi giới bán dâm và chủ động thông báo cho nhau khi có động tĩnh của cơ quan chức năng...

Cả nước có khoảng 30.000 gái mại dâm, trong đó riêng tại TP.HCM có không dưới 5.000 trường hợp nhưng theo báo cáo của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP thì hiện chỉ có... 105 gái mại dâm được quản lý trong các trung tâm!

ngfnh
Một tụ điểm về tệ nạn xã hội bị triệt phá tại TP.HCM.

Đây là con số gây “choáng” cho nhiều đại biểu trong Hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm 2011 về phòng, chống tệ nạn xã hội vừa diễn ra trên địa bàn TP.HCM.

Chưa nhìn thẳng vào sự thật

Sau khi nghe báo cáo của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP rằng hầu hết mỗi quận, huyện chỉ còn một vài điểm ma túy và mại dâm, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP đã phản bác: “Nạn ma túy ngày càng bùng phát, một số địa phương như Củ Chi, quận 12... đi đâu cũng thấy kim tiêm, vậy mà báo cáo sao thấy ít ỏi quá? Liệu con số này có đúng như vậy hay không? Hiện tượng mại dâm, tái nghiện cũng rất nhiều, vậy mà nghe báo cáo, thấy... yên tâm quá”.

dh

Đại diện Công an quận 6 (TP.HCM) phát biểu tại Hội nghị.

Cùng bức xúc với ông Minh, đại diện Phòng LĐ-TB-XH huyện Củ Chi thẳng thắn nêu vấn đề: “Nhiều quận, huyện báo cáo lên những con số quá ít. Đây là điều không thể nào tin được vì thực tế hiện nay nạn ma túy, mại dâm đang biến tướng rất dữ dội, không bình yên như chúng ta nghĩ. Nếu báo cáo là đúng, tôi dám khẳng định: Chỉ cần 1 tháng ra quân, địa bàn TP sẽ hết sạch các tệ nạn”. Vị đại biểu này đề nghị các phường, xã, quận, huyện “hãy nhìn thẳng vào sự thật để cùng nhau tìm ra giải pháp hiệu quả”.

Lập xưởng thí nghiệm, sản xuất ma túy giữa... Sài thành

Chia sẻ về tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn mình, Thượng tá Ngô Văn Thêm - Phó trưởng Công an quận 6 nói: “Tình hình ma túy, mại dâm đang rất phức tạp ở quận 6. Trong 6 tháng đầu năm 2011, chúng tôi đã bắt 31 vụ ma túy, gần bằng cả năm 2010. Tệ nạn ma túy biến tướng ngày càng tinh vi, chúng hoạt động ở vùng giáp ranh, đặc biệt hiện nay khách sạn, nhà nghỉ là những nơi lý tưởng để chúng thuê dùng làm nơi trao đổi, hút chích”.

Mới đây, Công an quận 6 nhận tin báo về một vụ nổ trên địa bàn nên đã khẩn trương tới hiện trường. Ban đầu, lực lượng chức năng ngỡ nạn nhân là một kỹ sư hóa chất đang làm công tác nghiên cứu nên đã nhanh chóng đưa anh ta đi cấp cứu. Thế nhưng sau đó “kỹ sư” đã... bỏ trốn. Nghi ngờ vụ việc có vấn đề, các chiến sỹ công an đã khẩn trương quay lại hiện trường để thu gom mẫu vật và xét nghiệm thì ra kết quả: Đó là tiền chất ma túy đang được thí nghiệm, sản xuất!

Thống kê cho thấy, TP.HCM đang đứng đầu cả nước về số người nhiễm HIV với khoảng trên 50.000 bệnh nhân, trong đó trên dưới 10.000 người đã chết vì căn bệnh này. Hiện TP có trên 8.000 người đang được cai nghiện và phục hồi nhân phẩm tại 13 cơ sở. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, cơ quan chức năng đã đưa gần 1.500 đối tượng vào cơ sở chữa bệnh. Tỷ lệ người tái nghiện trên địa bàn là 12%.

Vì sao khách sạn, nhà nghỉ mọc như nấm sau mưa?

Không kém phần quỷ quyệt so với tội phạm ma túy, hiện nay các đối tượng hoạt động mại dâm hoạt động âm thầm nhưng phạm vi của chúng thì rộng lớn vô cùng nhờ có điện thoại di động, internet. Giữa các đối tượng chăn dắt, chủ chứa và ngay cả gái bán dâm luôn có sự liên hệ rất chặt chẽ nên chúng dễ dàng phối hợp triển khai việc môi giới bán dâm và chủ động thông báo cho nhau khi có động tĩnh của cơ quan chức năng...

Đại diện Phòng LĐ-TB-XH quận 12 bức xúc: Dấu hiệu mại dâm trên địa bàn đang diễn biến khó lường hơn nhiều so với những năm trước. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trong đó phải kể đến việc các khách sạn, nhà nghỉ đã và đang mọc lên tua tủa giữa Sài thành, ngay cả trong khu dân cư. Điều kiện này đã góp phần cho nạn ma túy và đặc biệt là mại dâm bùng phát.

“Chỉ một đoạn đường trong hẻm nhà tôi mà có tới ba bốn khách sạn mọc lên, trong khi đây là khu dân cư, chẳng có khu du lịch hay vui chơi giải trí, trung tâm gì cả. Vậy thì khách từ đâu tới và vào đây làm gì?” - vị này khéo léo đặt vấn đề.

Một số đại biểu khác phân tích tiếp: Trong khi pháp luật còn chưa sâu sát trong việc phòng, chống tệ nạn mại dâm thì lực lượng công an lại không có quyền rút giấy phép kinh doanh với nhưng cơ sở khách sạn, nhà nghỉ khi phát hiện có vi phạm. Đây cũng là nhân tố khiến tội phạm mại dâm “nhờn” luật.

Hầu hết ý kiến đều cho rằng muốn loại bỏ tệ nạn ma túy, mại dâm thì bên cạnh sự hoàn thiện về mặt chính sách, pháp luật, cần phải có sự chung tay của cả cộng đồng xã hội để giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm và giúp đỡ những người lầm lỡ sau khi trở về được tái hòa nhập cộng đồng tốt.

Ngọc Quý

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.