Lọt tội phạm, bị hại lâm nguy

Dự kiến cuối tháng 4/2010, TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gây xôn xao dư luận huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Điều đáng nói, vụ án này có dấu hiệu các cơ chức năng xứ kinh Bắc đã để lọt tội phạm, khiến bị hại có nguy cơ mất tài sản, còn kẻ chủ mưu và cán bộ thoái hoá lại được hưởng lợi.


 

Dự kiến cuối tháng 4/2010, TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gây xôn xao dư luận huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Điều đáng nói, vụ án này có dấu hiệu các cơ chức năng xứ kinh Bắc đã để lọt tội phạm, khiến bị hại có nguy cơ mất tài sản, còn kẻ chủ mưu và cán bộ thoái hoá lại được hưởng lợi.

Bán hộ đất, nhận tội thật
Cuối năm 2007, đầu năm 2008 qua quan hệ họ hàng, ông Trần Văn Quyền ở Thị trấn (TT) Gia Bình bán 4 lô đất tại thôn Hương Vinh, TT Gia Bình cho ông Trần Văn Khải (lô A1 theo biên bản chuyển nhượng ngày 11/12/2007 có xác nhận của UBND TT Gia Bình; ông Nguyễn Văn Chiến )lô A3 theo giấy biên nhận ngày 27/10/2007); ông Nguyễn Văn Hải (lô A4 theo giấy biên nhận ngày 22/11/2007) và bà Nguyễn Thị Lượt (lô A5 theo giấy biên nhận ngày 5/3/2008).

c
Lô đất A1,A3, A4, A5 tại thôn Hương Vinh,  Thị trấn Gia Bình, Bắc Ninh.

Các hộ gia đình đều thanh toán tiền đầy đủ và ông Quyền giao phiếu thu và tờ số lô bản gốc cho người mua.  Sau đó, ông Quyền đã mượn lại phiếu thu và tờ số lô đất bản gốc của các gia đình trên với lí do phục vụ công tác thanh tra của cơ quan chức năng tại TT Gia Bình. Sau nhiều lần đòi nhưng ông Quyền không trả, các hộ dân đã tố cáo ông Quyền.
Tại các buổi làm việc ở UBND TT Gia Bình, ông Quyền trình bày rằng 4 lô đất trên là của bà Vũ Thị Chiều (trú tại TT Gia Bình) mua của UBND TT Gia Bình rồi nhờ ông đứng ra bán 4 lô đất này. Sau khi nhận tiền bán đất, ông Quyền chưa thanh toán cho bà Chiều. Trình bày củaông Quyền đã được bà Chiều xác nhận là đúng sự thật.
 Tại Kết luận số 1 ngày 14/5/2009, UBND TT Gia Bình cũng khẳng định: “4 lô đất bà Chiều nhờ 4 hộ đứng tên mua hộ, tiền nộp vào thủ quỹ, kế toán ngân sách thị trấn là tiền của bà Chiều trực tiếp nộp. Sau đó, bà Chiều nhờ ông Quyền bán (chuyển nhượng) hộ, nhưng ông Quyền không trả tiền cho bà Chiều số tiền thu được mà tự ý chiếm dụng, sử dụng vào mục đích cá nhân gây thiệt hại cho các hộ liên quan, làm phức tạp tình hình địa phương, trách nhiệm thuộc về ông Quyền”. Bởi vậy, UBND TT Gia Bình yêu cầu ông Quyền trả số tiền đã chiếm dụng do bà Chiều nhờ bán đất,làm thủ tục chuyển nhượng đất với 4 hộ theo luật định.

Bỏ lọt tội phạm
Chuyện chỉ có vậy, nhưng không hiểu dựa vì sao mà CQĐT Công an tỉnh Bắc Ninh và VKSND tỉnh Bắc Ninh tại Kết luận điều tra (KLĐT) số 4 ngày 12/1/2010 và Cáo trạng số 7 ngày 12/3/2010 lại kết luận ông Quyền có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền bán đất của 4 hộ gia đình, chứ không phải chiếm dụng số tiền nêu trên của bà Chiều.
Qua tìm hiểu được biết, tháng 12/2004, UBND TT Gia Bình tổ chức bán một số lô đất cho cán bộ, nhân dân thị trấn theo phương thức tổ chức bốc phiếu công khai, dân chủ, theo quy định của Nhà nước (mỗi một hộ được mua 1 lô). Ngày 27/11/2007, mặc dù bà Chiều đã được mua 1 lô đất theo tiêu chuẩn, nhưng UBND TT Gia Bình tiếp tục bán cho bà này 4 lô đất tại khu nhà ở số I, thôn Hương Vinh đứng tên 4 người khác nhau, mà không tổ chức bốc phiếu theo quy định. Việc làm thiếu minh bạch của UBND TT Gia Bình đã gây bức xúc dư luận và làm sai lệch chủ trương đúng đắn, công bằng của nhà nước. Chưa hết, dù biết rõ lô số A1 đứng tên ông Quyền là của bà Chiều, nhưng ngày 11/12/2007, UBND TT Gia Bình vẫn xác nhận vào biên bản chuyển nhượng lập giữa ông Quyền và ông Trần Văn Khải rằng lô đất này thuộc quyền sử dụng của ông Quyền; để rồi xác nhận việc ông Quyền chuyển nhượng cho ông Khải. Bằng việc xác nhận nhiều khất tất này, UBND TT Gia Bình đã tiếp tay cho bị cáo Quyền.
Mặt khác, thời điểm đầu năm 2008, sau khi lấy lại được 4 bộ tài liệu liên quan đến các lô đất của các gia đình đã mua, bà Chiều đã nhờ UBND TT Gia Bình đổi tên chủ sử dụng 4 lô đất sang tên người khác. Tiếp tay cho việc làm này, ông Hoàng Công Thời, cán bộ Tài chính UBND TT Gia Bình đã viết lại cho bà Chiều 4 tờ phiếu thu tiền đứng tên 4 người khác, nhưng giữ nguyên nội dung của phiếu thu cũ như: ngày viết phiếu, số phiếu thu, số tiền… 
Có thể thấy, trong vụ án này một số cán bộ UBND TT Gia Bình, trong đó có ông Thời có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Và bà Chiều cũng không thể vô can khi liên đới tới các việc làm có dấu hiệu vi phạm của các các bộ này…Vậy nhưng, không hiểu “phép thuật” nào đã loại trừ những cá nhân liên quan, để rồi chỉ một mình bị can Quyền bị truy tố.
Dư luận cho rằng trong vụ án này cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Ninh không chỉ bỏ lọt tội phạm mà còn “hoán đổi” người bị hại. Chúng tôi sẽ đề cập ở các số báo tới.
Gia Phương

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.