Lo có oan sai vụ “rút ruột” tiền đề án dạy nghề ở Trung tâm khuyến công Sóc Trăng

Ông Nguyễn Mạnh Thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra – Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho rằng vụ án “tham ô tài sản”  đang được TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử cần được xét xử một cách công tâm để tránh oan sai.

[links()]Ông Nguyễn Mạnh Thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra – Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho rằng vụ án “tham ô tài sản”  đang được TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử cần được xét xử một cách công tâm, tránh oan sai.

Ông Nguyễn Mạnh Thảo (đúng giữa), Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra – Liên minh HTX Việt nam trả lời báo chí bên ngoài phòng xét xử
Ông Nguyễn Mạnh Thảo (đúng giữa), Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra – Liên minh HTX Việt nam trả lời báo chí bên ngoài phòng xét xử

Có chuyện ép cung, mớm cung?

 Tại phiên tòa lần này, nhiều bị cáo khai rằng CQĐT có hành vi ép cung, mớm cung, làm sai lệch bản chất vụ án, với tư cách là Chủ nhiệm UBKT Liên minh HTX Việt Nam, đảm nhận vai trò luật sư bào chữa cho bị cáo Bích ông  nghĩ gì về điều này?

Sau khi được Liên minh HTX Việt Nam cử tham gia bào chữa cho bị cáo Bích, Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích tại tỉnh Sóc Trăng, tôi đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ và các bản cung do điều tra viên (ĐTV) thực hiện với bị cáo Bích thì có những biểu hiện đúng như các lời khai của các bị cáo trước tòa là có hành vi ép cung, mớm cung của ĐTV được giao nhiệm vụ. Vì thế, ngay trong giai đoạn điều tra, bị cáo Bích đã làm đơn gửi VKSND và Cơ quan CSĐT phản ánh việc làm của ĐTV.  

Đáng chú ý, trong các bản cung cuối cùng mà CQĐT thực hiện có chi tiết rất bất bình thường, khi ĐTV trực tiếp ghi vào bản cung với nội dung đối đáp rằng: Trong khi làm việc giữa ĐTV với bị can có bị ép cung không, mớm cung không? Các bị cáo đều đồng thanh trả lời là làm việc với ĐTV rất sảng khoái, rất thoải mái và đúng pháp luật. (?)

Ngoài ra, các bản gốc hợp đồng (là những tài liệu rất quan trọng của vụ án) thì ĐTV lại buộc bị cáo Bích cùng các bị cáo khác phải ghi trực tiếp vào các bản gốc Hợp đồng đó với nội dung như: bản hợp đồng này lập khống, hoặc bản hợp đồng này không dạy, chỉ để thực hiện việc khai giảng. Hành vi này vừa thể hiện ĐTV hướng dẫn cho bị cáo viết theo ý của CQĐT vừa biểu hiện sai phạm nghiêm trọng trong tố tụng. Bởi về nguyên tắc, các tài liệu gốc cần phải được bảo lưu, quản lý chặt chẽ trong toàn bộ quá trình tố tụng, vì vậy hành vi sửa, thêm bớt vào các tài liệu gốc nói trên của CQĐT có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Thực tế cho thấy, không chỉ ở phiên tòa này mà các phiên xử trước các bị cáo đều khai trong quá trình điều tra, các ĐTV đã ép cung, mớm cung, hướng dẫn bị cáo viết lời khai theo chủ định của ĐTV.

Bỏ sót nhiều nhân chứng

Xung quanh vụ việc này, ông Nguyễn Mạnh Thảo , Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra – Liên minh HTX Việt nam đã trả lời phỏng vấn của PLVN  bên ngoài phòng xét xử.

Thưa ông, lời khai của nhiều nhân chứng, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa cho thấy bà Bích sau khi ký hợp đồng đào tạo với TTKC thì đã mở lớp, tổ chức dạy và học, điều này trái ngược với cáo trạng khi buộc tội bà Bích thông đồng với cán bộ TTKC, ký khống hợp đồng đào tạo để chiếm đoạt tiền Nhà nước?

Việc xác định hành vi bà Bích có gian dối, có đồng phạm với các bị cáo là cán bộ TTKC hay không, cần phải được xác minh kỹ càng, vì nó liên quan đến sinh mệnh con người, liên can tới hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX Ngọc Bích, tới việc làm của hàng ngàn nông dân địa phương.  

Vậy nhưng, trong quá trình điều tra CQĐT đã không tiến hành điều tra toàn diện mà điều tra theo lối suy luận, suy diễn dẫn đến bỏ sót những nhân chứng rất quan trọng có thể làm rõ sự thật cho bà Bích. Tại phiên tòa, các nhân chứng là các học viên, các giáo viên khẳng định rằng họ có được dự khai giảng, một số không dự khai giảng nhưng họ trực tiếp theo học các lớp đó.

Ngoài ra, qua xác minh của đoàn kiểm tra Liên minh HTX VN (về việc HTX Ngọc Bích thực hiện các hợp đồng đã ký với TTKC) thì chúng tôi cũng thấy rằng những học viên đó thực tế có học, được dạy thành thạo nghề đan lát và có thể sản xuất và bán sản phẩm đó cho HTX Ngọc Bích. Những giáo viên trực tiếp dạy các lớp đó cũng khẳng định với hội đồng xét xử có giảng dạy trực tiếp cho các học viên đó. Bản kết luận của Liên minh HTXVN đã được gửi cho HĐXX, hy vọng nó sẽ được xem xét.

 Thưa ông, có thể thấy kết quả kiểm tra của Liên minh HTX Việt Nam, lời khai của hàng loạt nhân chứng đang cho thấy việc điều tra, truy tố với bị cáo Bích còn nhiều vấn đề chưa chính xác, thuyết phục có thể dẫn tới việc đưa bà Bích vào tố tụng là sai lầm?

Trong khi CQĐT và VKSND quy kết bị cáo Bích là đồng phạm của tội tham ô và quy kết bà chiếm đoạt tiền của nhà nước thì trong phiên tòa cũng như qua kiểm tra của Liên minh HTX khẳng định HTX Ngọc Bích có dạy, có học và học đầy đủ, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của mình. Nên số tiền đó HTX Ngọc Bích nhận từ TTKC là hợp pháp theo nội dung cam kết của hai bên.  Các khoản tiền mà TTKC còn thiếu, về mặt dân sự chúng tôi sẽ đề nghị HĐXX buộc TTKC phải thanh toán nốt cho HTX Ngọc Bích.  Việc CQĐT, Viện kiểm sát buộc tội bị cáo Bích tội tham ô là không có cơ sở.  

 Nếu cho rằng khởi tố bà Bích là oan sai, vậy ông giải thích thế nào chi tiết bà Bích nộp tiền cho CQĐT?

Với một người bình thường cũng có thể biết rằng trong kết luận điều tra ghi “bị cáo Huỳnh Ngọc Bích nhận 19,5 triệu  đồng từ TTKC”. CQĐT đã cấn trừ cho một hợp đồng (được thừa nhận có thực hiện)  là 2,4 triệu đồng. Vậy đáng ra chỉ phải nộp 17,1 triệu đồng nhưng CQĐT buộc bà phải nộp hơn số đó là 17,6 triệu đồng mà bà vẫn phải nộp, điều này phải chăng bà thực hiện theo ý kiến của CQĐT.

 Từ diễn biến của phiên tòa cũng như chứng cứ có trong tài liệu hồ sơ, ông có đánh giá thế nào về kết quả phiên tòa đối với HTX Ngọc Bích?

Theo tôi, nếu như HĐXX , cũng như cơ quan công tố lắng nghe, xem xét cẩn trọng, xét xử công tâm thì sẽ chứng minh được bà Bích không phạm tội. Có thể vụ án sẽ hoãn để điều tra lại.  

 Gia Khánh (thực hiện)

 

 

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.