“Kỳ án” CADOVIMEX (Kỳ 2)

Trong thời gian bị South China Seafood (SCS) chiếm dụng tiền, Cty  Kinh doanh - Xuất Nhập khẩu Thủy sản Cái Đôi Vàm (CĐV) được cơ quan chủ quản thanh tra, định giá để cổ phần hóa. Rủi ro trong kinh doanh lúc bấy giờ đẩy Cty vào tình thế khó khăn hiện nay, bởi những cuộc thanh tra bị  dư luận hiểu trái chiều…

[links()]Trong thời gian bị South China Seafood (SCS) chiếm dụng tiền, Cty  Kinh doanh - Xuất Nhập khẩu Thủy sản Cái Đôi Vàm (CĐV) được cơ quan chủ quản thanh tra, định giá để cổ phần hóa. Rủi ro trong kinh doanh lúc bấy giờ đẩy Cty vào tình thế khó khăn hiện nay, bởi những cuộc thanh tra bị  dư luận hiểu trái chiều…

Kết quả thanh tra bị hiểu nhầm

Trước khi cổ phần hóa, CĐV được Thanh tra thuế thanh tra 3 năm liên tục, từ 2002-2004, trong đó xác định rõ doanh thu, chi phí, lợi nhuận, thuế… một cách rõ ràng. UBND tỉnh Cà Mau đã thành lập Ban Đổi mới Doanh nghiệp Nhà nước (BĐMDN) trực tiếp kiểm tra sổ sách tài chính, doanh thu, lợi nhuận, tài sản động sản, bất động sản để định giá tài sản…

Kết quả định giá này đã được UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời ra quyết định cho phép cổ phần hóa, 100% không còn vốn nhà nước. Trong quá trình này, theo qui trình đổi mới doanh nghiệp, CĐV cung cấp hồ sơ cho BĐMDN.

Tháng 3/2009, Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau vào thanh tra Cadovimex với nội dung từ tháng 1/2005 trở về trước - nghĩa là thanh tra lại những gì BĐMDN đã làm và những phê duyệt của UBND tỉnh lúc bấy giờ. Kết thúc, đoàn Thanh tra kết luận: Trong quá trình cổ phần hóa, CĐV đã làm thất thoát vốn của nhà nước hơn 30 tỷ đồng và chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau để làm rõ trách nhiệm của Ban Giám đốc Cty.

Tuy nhiên, sau khi có dự thảo kết luận thanh tra, Cadovimex đã gửi giải trình và khiếu nại dự thảo kết luận thanh tra. Theo đó, trước khi cổ phần hóa CĐV lỗ 5,4 tỷ, số tiền này được BĐMDN tỉnh đồng ý và sau đó được UBNB tỉnh Cà Mau phê duyệt.

Còn 25 tỷ thanh tra cho rằng CĐV bỏ ngoài sổ sách, không báo cáo doanh thu chính là lượng hàng bán ký gởi nên không thể tính vào doanh thu mà phải ghi vào hàng tồn kho bởi đối tác chưa thanh toán tiền. Rủi ro cho Cadovimex, kết quả thanh tra CĐV bị rò rỉ và bị dư luận hiểu nhầm kết quả đó là của Cadovimex (CĐV là DNNN, Cadovimex là Cty cổ phần 100% vốn tư nhân).

Về kết luận thanh tra này, có nhiều điều khuất tất: BĐMDN định giá toàn bộ tài sản CĐV hơn 25 tỷ thì lấy đâu ra số tiền 30 tỷ mà thất thoát? Giữa kết luận thanh tra và kết quả định giá doanh nghiệp của BĐMDN và những phê duyệt của UBND tỉnh Cà Mau cho phép cổ phần hóa thì nội dung nào đúng? Nếu kết quả thanh tra CĐV là đúng thì BĐMDN và UBND tỉnh lúc bấy giờ là chủ thể làm thất thoát tiền nhà nước chứ không phải Ban giám đốc CĐV. Ai chịu trách nhiệm số tiền 30 tỷ thất thoát theo kết luận thanh tra? Câu hỏi này đang chờ các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau làm sáng tỏ để cởi trói cho Cadovimex.

Sau khi dư luận lên tiếng, tháng 6/2010 Cục Thuế Cà Mau tiến hành thanh tra thuế Cadovimex. Kết quả thanh tra thuế lần này, ngày 27/2/2011 trao đổi với PLVN, ông Phạm Khắc Ghi - Cục trưởng Cục Thuế Cà Mau cho biết: “Cadovimex không vi phạm pháp luật về thuế. Số tiền 5 tỷ mà dư luận cho rằng Cadovimex chiếm dụng là chúng tôi tạm thu hồi do Cadovimex thiếu chứng từ trong thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng. Chừng nào Cadovimex nộp đủ chứng từ thanh toán của đối tác thì chúng tôi trả lại số tiền đó”.

Bên cạnh đó, Thanh tra Nhà nước chuyển hồ sơ sang CQĐT đã hơn 1 năm, lãnh đạo Cadovimex nhiều lần được mời lên làm việc nhưng đến nay vẫn chưa  kết luận gì, khiến hoạt động công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

CADOVIMEX thắng kiện SCS

Song song với việc bị thanh tra, để ổn định tình hình kinh doanh và tâm lý của hơn 3.000 cán bộ công nhân viên, Cadovimex đã cử đại diện bay sang Mỹ nộp đơn khởi kiện SCS. Đến Mỹ, mới biết tài sản SCS đã cầm cố cho ngân hàng. Lập tức, Cadovimex khởi kiện Cty Duyên hải Bạc Liêu do SCS đầu tư 100% vốn và được Trung tâm Trọng tài Kinh tế Việt nam (Trung tâm trọng tài) thụ lý, phân xử.

Ngày 7/2/2009, Trung tâm Trọng tài ra Quyết định số 14/08 buộc SCS phải trả cho Cadovimex hơn 3,7 triệu USD tiền hàng, hơn 690 ngàn USD tiền lãi và 6.038 túi tôm đông lạnh. Tổng số tiền phải bồi thường gần 5 triệu USD.

Ông Trần Kia không chấp nhận quyết định của Trung tâm Trọng tài nên khởi kiện  Cadovimex ra TAND TP HCM yêu cầu tuyên hủy Quyết định 14/08 của Trung tâm Trọng tài. Ngày 10/6/2010, TAND TP HCM mở phiên xử tuyên bác yêu cầu của nguyên đơn.

Không đồng ý, ông Trần Kia kháng án lên TANDTC yêu cầu hủy án sơ thẩm và tuyên hủy Quyết định 14/08. Ngày 8/10/2010, TANDTC tại TP HCM đưa vụ kiện ra xét xử và tuyên không hủy án sơ thẩm. Quyết  định  14/08 có hiệu lực, được thi hành kể từ ngày 8/10/2010.

Ngọc Long

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.