Hà Nội: Xét xử vụ nam sinh sát hại người phụ nữ tại chung cư cao cấp

Bị cáo Phạm Thanh Tùng tại thời điểm gây án
Bị cáo Phạm Thanh Tùng tại thời điểm gây án
(PLO) - Dự kiến, ngày mai (17/9), TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Thanh Tùng về tội "Giết người" và "Cướp tài sản". 

Vụ án gây chấn động dư luận xảy ra cách đây gần 1 năm tại chung cư cao cấp Royal City. Sau khi sát hại người phụ nữ hơn mình 15 tuổi, đối tượng Phạm Thanh Tùng đã lấy đi tài sản gồm điện thoại iPhone 7, Vertu và 28 triệu đồng. Đối tượng bị bắt chỉ sau 24 giờ gây án tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, Phạm Thanh Tùng (SN 1996, trú TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) bị truy tố về các tội "Giết người" và "Cướp tài sản", quy định tại Điều 123 và 168 Bộ Luật Hình sự 2015. Theo đó, khoảng tháng 6/2017, thông qua mạng xã hội Facebook, Tùng (là sinh viên Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội) quen biết chị H. (SN 1981, ở Nam Định) và thường xuyên qua căn hộ cao cấp của chị này chơi. Do đánh bạc bị thua phải vay nợ nhiều người nên Tùng nảy sinh ý định giết chị H. để chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 9 giờ ngày 31/10/2017, Tùng đến nhà chị H. chơi. Đến 14 giờ cùng ngày, khi thấy chị H. ngồi ở ghế của bàn ăn, lưng quay ra cửa chính, mặt hướng vào bên trong phòng, Tùng từ đằng sau xông đến siết cổ nạn nhân. Chị H. hô "Cướp, cứu!", liền bị Tùng bịt mồm, bóp cổ và đâm đến tử vong.

Gây án xong, Tùng lục tìm tài sản, chiếm đoạt được của chị H. số tài sản trị giá 120 triệu đồng (gồm điện thoại iPhone 7, điện thoại hiệu Vertu và 28 triệu đồng). Tùng đem bán điện thoại hiệu Vertu được 65 triệu đồng, bán chiếc điện thoại iPhone7 được 8,5 triệu đồng.

Kết luận điều tra của Công an TP Hà Nội cũng nêu rõ, lợi dụng lúc sơ hở, đối tượng đã siết cổ, bịt mồm chị H., bị chị H. cắn vào ngón tay út rồi hô "Cướp". Tùng dùng kéo đâm nhiều nhát vào ngực chị H. rồi vào bếp lấy hai con dao nhọn dài 25cm tiếp tục đâm vào ngực chị H. dẫn đến tử vong. Sau đó Tùng đeo khẩu trang và lấy chìa khóa xuống hầm lấy xe máy đi về. Tùng bán hai chiếc điện thoại và rủ bạn tên là Nam đi hát Karaoke. Hát xong, Tùng ra quán internet gần cổng trường ngồi chơi điện tử rồi về phòng ngủ.

Hiện trường vụ trọng án do Phạm Thanh Tùng thực hiện
Hiện trường vụ trọng án do Phạm Thanh Tùng thực hiện

Cũng theo kết luận của cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, Phạm Thanh Tùng là sinh viên ham chơi, bỏ học, nợ nần của nhiều người. Để có tiền tiêu xài và trả nợ, Tùng nảy đã sinh ý định giết chị H. để chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của Tùng đặc biệt nghiêm trọng cần xử lý nghiêm trước pháp luật, căn cứ tài liệu thu được có đủ cơ sở kết luận bị can Tùng phạm tội giết người và cướp tài sản theo Điều 123 và Điều 168 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đến khoảng 11 giờ 20 phút ngày 1/11/2017, khi Tùng đi ra khu vực thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) để mua quần áo thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt khẩn cấp.

Gia đình chị H. đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc xem xét, đảm bảo quá trình xét xử được công bằng minh bạch đúng người đúng tội.

Theo gia đình, vụ án Phạm Thanh Tùng "Giết người", "Cướp tài sản" xảy ra tại khu đô thị Royal City số 72A Nguyễn Trãi phường Thượng Đình Thanh Xuân Hà Nội đã gây xôn xao dư luận, khiến đông đảo người dân căm phẫn bất bình vì tội ác đê hèn, dã man của Phạm Thanh Tùng.

Chỉ vì số tiền 60 triệu đồng do nợ nần cờ bạc, cá độ bóng đá mà Phạm Thanh Tùng đã lên kế hoạch từ trước, cố ý tước đi mạng sống của chị H. Gia đình vô cùng đau xót và bàng hoàng, cha mẹ chị H. độ tuổi đã cao nhưng phải chịu nỗi đau quá lớn làm mất đi người con. Người con chị H. vô cùng hoảng loạn bị sang chấn tâm lý nặng nề.

Theo gia đình nạn nhân, tội ác của Phạm Thanh Tùng là không thể tha thứ vì đây là hành vi phạm tội có âm mưu, có sự chuẩn bị từ trước, khi thực hiện quyết liệt đến cùng để đạt được mục đích giết người, cướp tài sản. Sau khi xảy ra vụ án gia đình hung thủ đã không hề có động thái gì thể hiện sự quan tâm và khắc phục hậu quả với gia đình, không một lời an ủi hay hối hận gì với người đã mất.

Trong đơn trình bày, gia đình chị H. cho rằng tội ác của Phạm Thanh Tùng đặc biệt là nghiêm trọng, mất hết tính người, sau khi gây án không ăn năn hối hận mà còn rủ bạn bè đi hát karaoke như chưa hề xảy ra chuyện gì. Hành vi của bị cáo nếu không bị trừng trị thích đáng sẽ tạo nên dư luận xấu, tạo tiền lệ không đáng có, không có tính răn đe đối với những kẻ phạm tội khác.

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.