Gia đình thành hiện trường án mạng vì… rượu

Cuộc sống gia đình bỗng chốc tan nát không chỉ vì những u uất bị dồn nén suốt bao năm giữa hai vợ chồng mà nguyên nhân chính dẫn đến bi kịch này là bởi rượu. Cứ có rượu vào là người chồng đánh đập và chửi mắng vợ thậm tệ. Trong lúc tức giận, người vợ nghĩ quẩn…

Cuộc sống gia đình bỗng chốc tan nát không chỉ vì những u uất bị dồn nén suốt bao năm giữa hai vợ chồng mà nguyên nhân chính dẫn đến bi kịch này là bởi rượu. Cứ có rượu vào là người chồng đánh đập và chửi mắng vợ thậm tệ. Trong lúc tức giận, người vợ nghĩ quẩn…

Phạm nhân Nái
Phạm nhân Nái

Nguyên nhân bởi nạn bạo hành

Vào khoảng 19h ngày 8/7/2006, Triệu Duy Học (SN 1987, ở thôn Bản Khoét, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên) đi uống rượu tại nhà anh trai ruột Triệu Duy Đường (trú cùng xã) thì về nhà. Vừa vào đến cửa, Học đã quát vợ là chị Triệu Mùi Nái (SN 1987) chuẩn bị cơm nước để Học tiếp khách đến chơi.
Khi bữa cơm được vợ dọn ra, Học cùng Hoàng Dùn Chán, Phàn Chòi Kinh và Triệu Duy Đường nhậu nhẹt.
Trong lúc chén chú, chén anh, Học và Kinh đã xảy ra mâu thuẫn vì việc Kinh nói cho ông Triệu Xuân Nam (ở cùng làng) biết việc Học đã trộm chó của nhà ông. Học hùng hổ chạy vào bếp lấy một con dao quắm (loại dao đi rừng của đồng bào dân tộc vùng cao) chém Kinh nhưng rất may sự việc đã được hai bạn nhậu là Đường và Chán can ngăn.
Khi mọi người đã ra về hết, Học dường như vẫn còn chưa hả sự giận dữ của mình mà tiếp tục ngồi uống rượu một mình. Rượu vào lời ra, Học tiếp tục cầm con dao quắm ban nãy ra cổng chửi bới hàng xóm. Biết tính Học và cũng biết Học đang say rượu nên mọi người đều không đáp lời và tránh gây gổ với Học. Thấy chửi hàng xóm không có hiệu quả, gã đàn ông nát rượu này khệnh khạng đi vào nhà gây sự, chửi bới rồi cầm dao dọa giết cả vợ mình. 
Trong suốt mấy tiếng đồng hồ, Học vẫn không ngừng lè nhè và chửi mắng mấy mẹ con chị Nái, dù lúc này chị đã bế con vào buồng đi ngủ. Đến khoảng 2h30, Nái dậy đi ra ngoài thì thấy chồng mình đang ngủ ở gian ngoài, nằm nghiêng mặt quay vào trong vách nhà, dưới gầm giường Học vẫn để con dao quắm mà lúc tối dùng dọa giết vợ.
Nái nhớ đến những lần bị Học chửi bới và đe dọa giết. Nái nghĩ rằng: “mình không giết nó thì nó cũng giết mình, nhân cơ hội này thà giết luôn gã chồng khiến mình đau khổ suốt bao năm”. Nái đến gần chỗ Học lấy con dao chém liên tiếp vào người Học.
Bất ngờ bị tấn công, Học choàng tỉnh giấc và bỏ chạy vào trong nhưng Nái vẫn tiếp tục đuổi theo truy sát. Học gục tại chỗ. Sau khi gây án, Nái cầm dao ra cầu nước rửa các vết máu và vứt luôn tại đây. Nhằm tránh mọi người nghi ngờ việc mình ra tay hại chồng, Nái nghĩ ra cách tạo hiện trường giả bằng cách đặt một con dao nhọn khác vào tay Học để mọi người nghĩ rằng Học nghĩ quẩn rồi tự tử.
Sau khi lấy chiếc chăn đắp vào ngang bụng Học, Học thu dọn nhà cửa, lau sạch các vết máu rồi lặng lẽ địu con về nhà bố mẹ đẻ của mình, coi như chưa có chuyện gì xảy ra. 
Vén màn tội ác
Để có người làm chứng cho việc mình không liên quan đến cái chết của chồng, sáng sớm hôm sau (9/7), khi trở về nhà, Nái còn rủ thêm mẹ đẻ mình là bà Hoàng Mùi Sính về cùng. Khi về đến nhà, Nái nhanh chân đi vào trong nhà trước rồi vờ hốt hoảng quay ra thông báo với bà Sình việc chồng mình đã tự sát.
Nhận được tin trình báo của bà Sính và Nái về việc phát hiện Học chết tại nhà riêng, ban công an xã Thượng Sơn đã có mặt bảo vệ hiện trường đồng thời thông báo lên trên Công an huyện Vị Xuyên và Công an tỉnh Hà Giang.
Có mặt tại hiện trường sau đó không lâu, lực lượng chức năng phát hiện nhiều điểm nghi vấn về vụ tự sát. Đầu tiên là việc con dao quắm tìm thấy gần nơi giếng nước được vứt bỏ một cách không tự nhiên, trên dao vẫn còn dính vết máu.
Tại nơi nạn nhân nằm ngủ trước đó và trong nhà có vết máu vương vãi, đồ đạc trong nhà có dấu hiệu của sự dịch chuyển cho thấy đây hoàn toàn là hiện trường giả. Các điều tra viên tập trung nghi vấn vào Nái khi thấy người vợ này nét mặt thất thần khi lực lượng chức năng xác định các vết thương dẫn đến việc anh Học tử vong bởi một con dao khác chứ không phải con dao nhọn tại hiện trường. Triệu tập lên cơ quan điều tra, ban đầu Nái còn quanh co chối tội nhưng sau đó đã cúi đầu thú nhận tất cả.
Theo lời khai của Nái tại cơ quan điều tra, người phụ nữ tội nghiệp này và chồng mình nảy sinh tình cảm và về chung sống với nhau từ tháng 1/2005 mà không có đăng ký kết hôn. Cả hai mới có một con chung được hơn một tuổi.
Nái cho biết, kể từ ngày về ở với Học, cứ mỗi lần say rượu là Học lại chửi bới đánh đập và đe dọa giết Nái, dần dần những bực tức lâu ngày bị dồn nén lại và không còn lối thoát nên nhân lúc Học say rượu nên Nái đã nảy sinh ý định dại dột là ra tay sát hại chồng.
Trả giá
Sau đó không lâu, Nái đã phải ra trước vành móng ngựa để trả giá cho hành vi trái pháp luật của mình. Theo đó, Nái bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang truy tố về tội “Giết người” theo Khoản 2 Điều 93 Bộ luật hình sự.
Trong quá trình xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử nhận định bị cáo là phụ nữ mới lớn, nhận thức pháp luật có phần hạn chế, sống ở vùng sâu vùng xa, thành khẩn khai báo và nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng một phần cũng do lỗi của bị hại không chăm lo hạnh phúc gia đình mà thường xuyên rượu chè bê tha, thi thoảng lại đánh đạp bị cáo nên dẫn đến tâm lý bị dồn nén nảy sinh ý định hãm hại chồng.
Sau cùng, Hội đồng xét xử phiên xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nái 5 năm tù cho tội danh nêu trên. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao mới đây, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi phạm tội của Nái được thực hiện một cách quyết liệt nhằm tước đi mạng sống của người khác mà đó lại chính là chồng của bị cáo. Làm mất trật tự an ninh địa phương, gây phẫn uất cho dư luận xã hội… nên xét thấy cần phải xử phạt Nái một mức án thật nghiêm khắc mới đủ răn đe. Từ những nhận định trên HĐXX xử phạt Nái 7 năm tù vì tội “Giết người”.
Để chuộc lại phần nào những lỗi lầm mà mình đã gây ra, trước khi đi trả án tại Trại giam Quyết Tiến (Bộ công an) Nái đã chuyển toàn bộ số tài sản của hai vợ chồng cho bố mẹ Học quản lý sử dụng.
Đã năm năm trôi qua, vụ án đã khép lại và Nái cũng gần đến ngày mãn hạn tù trở về nhưng những ám ảnh về tội lỗi trong quá khứ và dư âm của nó vẫn ám ảnh người phụ nữ này.
Văn Minh

Đọc thêm

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.