Ép con cùng uống thuốc độc, chỉ mẹ sống sót

Người dân TP.HCM hết sức bàng hoàng trước tin một người mẹ ở quận Bình Tân cho con uống thuốc độc để hai mẹ con cùng chết. Mâu thuẫn gia đình không biết thực hư nặng nhẹ, bế tắc đến đâu nhưng việc mẹ tự tay giết con là điều mà lòng người không thể dung thứ. Con chết, mẹ sống.

Người dân TP.HCM hết sức bàng hoàng trước tin một người mẹ ở quận Bình Tân cho con uống thuốc độc để hai mẹ con cùng chết. Mâu thuẫn gia đình không biết thực hư nặng nhẹ, bế tắc đến đâu nhưng việc mẹ tự tay giết con là điều mà lòng người không thể dung thứ. Con chết, mẹ sống.

Muốn chết cùng con

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, tối 5/6/2012, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) nhận được điện thoại từ Bệnh viện Triều An thông báo có một ca tử vong đặc biệt. Đó là cháu gái Nguyễn Hoàng Xuân Mai (3 tuổi) là con ruột của Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh năm 1973, HKTT đường B1, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM).

Trước đó, bệnh viện có nhận hai mẹ con là Linh và bé Mai vào cấp cứu. Nhưng bé Mai đã không qua khỏi. Nghi vấn ban đầu của cơ quan điều tra, có khả năng hai mẹ con Linh bị trúng gió hoặc ngộ độc thức ăn. Nhưng sự thực đau đớn được hé lộ khi công an vào cuộc điều tra: Bé Mai đã bị mẹ cho uống một loại thuốc xoa bóp có ghi bên ngoài “không được uống”.
 

Ngôi nhà xảy ra vụ án.
Ngôi nhà xảy ra vụ án.

Theo lời khai của anh Nguyễn Trọng Trí (39 tuổi, chồng của Nguyễn Thị Mỹ Linh) thì tối 5/6, anh Trí ngủ phòng riêng, Linh và bé Mai ngủ chung một phòng. Trong lúc đang ngủ thì anh nghe thấy tiếng vợ và con gái rên rỉ. Anh vội chạy vào thì thấy hai mẹ con đang trong tình trạng vật vã, khó thở nên  vội đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Mai đã tử vong, riêng Linh may mắn thoát chết.

Tại hiện trường, Công an quận Bình Tân phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm, thu giữ một lọ thuốc có hàng chữ “không được uống”, một bức thư tuyệt mệnh có nội dung liên quan đến tiền bạc. Trong thư Nguyễn Thị Mỹ Linh viết muốn cùng cháu Mai chết và nhờ gia đình chăm sóc cậu con trai lớn 10 tuổi.

Linh đang cấp cứu tại bệnh viện. Cơ quan điều tra đã khởi tố Nguyễn Thị Mỹ Linh về tội “giết người”.

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà nơi xảy ra vụ án. Cánh cửa ngôi nhà mấy ngày nay đóng cửa im lìm, không khí tang tóc vẫn còn bao trùm lên căn nhà cho dù việc mai táng bé Mai đã xong xuôi. Trong tiếng thở dài não nề, ông K (bố đẻ của Linh) tiếp chúng tôi một cách dè dặt, bởi theo ông nói thì từ hôm xảy ra chuyện đến giờ, gia đình ông đã không còn tâm trí để tiếp chuyện với ai.

Nước mắt dâng đầy, ông cho biết, ông và gia đình không thể ngờ đứa con gái hiền lành như Linh lại có thể nghĩ đến chuyện dại dột này. Mấy hôm trước, biết Linh buồn chuyện gia đình nhưng ông nghĩ vợ chồng ai chẳng có lúc này lúc khác, bát đũa có khi va nhau nữa là, nên ông không theo sát con gái...

Ông K kể lại hôm xảy ra vụ việc, đang lúc nửa đêm khi cả nhà ngon giấc thì ông nghe tiếng con rể la thất thanh, mọi người chạy lên mới thấy hai mẹ con Linh có vẻ mệt, khó thở. Ông K cũng chỉ nghĩ đơn giản là con cháu ông bị bệnh. Khi biết phần nào sự thật, cả gia đình sốc lớn. Đến bây giờ, Linh vẫn đang nằm trong bệnh viện và hoàn toàn chưa hay biết gì về cái chết của con gái mình.

Giờ gia đình ông phải thay phiên nhau chăm sóc Linh, bởi Linh vẫn chưa biết con mình mất. Mấy hôm nay Linh đòi gặp con nhưng cả nhà nói dối bé M vẫn đang ở phòng cấp cứu. Gia đình rất lo sợ khi Linh biết điều này lại tiếp tục làm điều dại dột.

Ông K kể cho chúng tôi nghe quê ông tận miền Tây, ngày trước ông làm nghề thợ may, cái nghề vất vả nhưng cũng cho ông được cuộc sống tạm đủ. Ngày nhỏ gia đình vất vả, ông cố gắng học cái nghề gì đó để thoát khỏi cảnh đồng ruộng, nhưng không biết học gì nên lại học may. Rồi ông lấy vợ, cuộc sống của hai vợ chồng trẻ lúc đầu cũng khó khăn, nhưng sau đó nhờ làm ăn khấm khá, ông cũng xây được nhà cửa đàng hoàng, 4 đứa con lần lượt ra đời là niềm vui không sao tả hết.

Nghề may đã nuôi sống cả gia đình ông K nhiều năm nay nhưng giờ nó không còn hợp thời khi khách hàng ưa chuộng đồ may sẵn nhiều hơn. Vì vậy ông quyết định cho các con ăn học, kiếm nghề khác để mưu sinh. May mắn thay các con ông ai cũng ngoan ngoãn, lo làm ăn chân chính, nhưng mảnh đất quê không giữ được chân các con ông. Chỉ có con gái đầu lấy chồng và ở quê, còn 3 đứa lại lên Sài Gòn lập nghiệp. Những ngày đầu ông bà cũng buồn vì phải xa con, nhưng với cách nghĩ thoáng, ông tặc lưỡi “đất lành chim đậu”, thế là thay vì phản đối, ông khăn gói theo con lên Sài Gòn sinh sống.

Cuộc sống ở nơi phồn hoa đô thị dần dần cũng làm vợ chồng ông thích nghi, rồi ông bán nhà gom thêm tiền lên quận Bình Tân mua một miếng đất, xây cái nhà 4 tầng. Được coi là khá giả so với những người ở quê lên, ông K tưởng cuộc sống cuối đời của ông thế là viên mãn, ai ngờ Linh xảy ra chuyện đau lòng này.

Nỗi đau còn đó

Khi chúng tôi vào nhà, mẹ của Linh vẫn nằm liệt giường. Nỗi đau quá lớn khiến bà không ăn không ngủ được. Hôm quyết định uống thuốc cùng con, Linh đã để lại bức thư tuyệt mệnh dài 4 trang giấy, trong đó Linh nói kể lể chuyện nợ nần chồng con, nhưng thực chất sâu xa của vấn đề thì ông K cũng không thể biết.

Ông mà biết trước ông đã khuyên con đừng nên dại dột như thế, chuyện gì nó qua cũng đã qua rồi, giờ phải biết nhìn lên mà sống. Ông đã đi qua bao khổ đau cuộc đời, chuyện khó khăn vui sướng gì ông cũng trải qua, giờ đành bất lực nhìn con đau khổ mà lòng ông đau như cắt, không biết nên nói gì cho phải trong hoàn cảnh này.

Theo một người hàng xóm của gia đình Linh, họ thật bất ngờ khi nghe tin Linh giết con, bởi bình thường cả nhà Linh ai cũng hiền lành, đối xử với hàng xóm rất tốt. Linh là người chan hòa, chưa bao giờ nặng lời với ai, cũng theo người hàng xóm này thì có lẽ do quẫn trí, nên Linh mới làm vậy, chứ Linh cũng thương con, chiều con như bất cứ người mẹ nào.

Khi phóng viên đến Bệnh viện Triều An, dù không được gặp trực tiếp Linh để nói chuyện, nhưng chúng tôi vẫn nhìn thấy Linh tỉnh táo, đang nói chuyện với người nhà, có cảm giác rằng thực sự Linh chưa biết được việc con mình chết, bởi nhìn Linh rất bình tâm.

Dù cuộc sống có đau đớn đến cỡ nào, người mẹ cũng phải biết vượt lên và là chỗ dựa cho con mình, mọi lý do đều không chính đáng khi Linh tự tay cướp đi mạng sống của con đẻ. Phải đối mặt với bản án giết con đối với Linh sẽ không đáng sợ bằng bản án của lương tâm người mẹ. Suốt cuộc đời còn lại nỗi day dứt, dày vò  không chỉ riêng Linh mà cả gia đình sẽ theo mãi không biết đến bao giờ mới nguôi ngoai.

Theo Người đưa tin

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.