Dân nghèo khai hoang, bị tuyên án phá rừng?

 Ngày 26/5/2011, TAND huyện Phú Quốc tuyên cha con ông Dương Thanh Tuấn và Dương Thanh Lâm tổng cộng 15 năm tù giam về tội Hủy hoại rừng trong khi bị cáo không hề phá rừng, mà chỉ canh tác trên diện tích được người khác khai hoang, cho sử dụng…

Ngày 26/5/2011, TAND huyện Phú Quốc tuyên cha con ông Dương Thanh Tuấn và Dương Thanh Lâm  tổng cộng 15 năm tù giam về tội Hủy hoại rừng trong khi bị cáo không hề phá rừng, mà chỉ canh tác trên diện tích được người khác khai hoang, cho sử dụng…

Phá rừng?

Năm 1997, rừng Phú Quốc chưa được Chính phủ phê duyệt Vườn Quốc gia mà chỉ là rừng đặc dụng của UBND tỉnh Kiên Giang. Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền lúc bấy giờ, lâm tặc vào khai thác rừng lấy gỗ, đốt rừng lấy than.

Ông Nguyễn Văn Tôn ngụ tại ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, Phú Quốc cho biết: Sau khi lâm tặc đốt rừng cháy loang lổ, tôi vào khai hoang, dọn sạch diện tích rừng bị đốt để lấy đất trồng cây thuốc cá (một loại cây người dân lấy rễ giã lấy nước đổ xuống ao, đầm làm cá nổ mắt). Đầu năm 1998, gia đình ông Tuấn từ nơi khác đến lập nghiệp. Thấy gia đình nghèo và đông con nên tôi cho ông Tuấn diện tích đất nói trên và ông Tuấn sử dụng đất từ đó đến nay. Ông Tôn nhấn mạnh: “Năm 2010 không có vụ phá rừng nào trên diện tích đất này cả, ông Tuấn không trực tiếp khai hoang sao gọi là phá rừng?”

Năm 2002, thực hiện quyết định thành lập Vườn Quốc Gia của Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo huyện Phú quốc kiểm tra đất đai để xác định ranh giới mốc Vườn. Một nhân chứng khác là ông Võ Văn Quang - nguyên Tổ trưởng nơi ông Tuấn cư ngụ nói: “Năm 2004, tôi có tham dự lớp tập huấn kê khai đất đai do huyện tổ chức. Khi tập huấn về tôi phổ biến cho các hộ dân trong tổ để tiến hành kê khai, tôi hướng dẫn ông Tuấn kê khai và xác nhận diện tích đất này trong hồ sơ kê khai. Ai dè, vì mảnh đất này đưa ông Tuấn vào tù…”.  

Qua tìm hiểu thực tế, tại xã Gành Dầu khá nhiều hộ dân có đất canh tác được khai hoang với hình thức tương tự như ông Tôn. Từ Nghị định 84/2007 của Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm kê đất đai trên toàn tỉnh và ra Kết luận 11/LK-UBNDT ngày 23/8/2007 nêu rõ việc xử lý thu hồi đất Vườn Quốc Gia như sau: Đối với đất vùng lõi, các trường hợp sử dụng trước 6/1998 khi thu hồi phải hỗ trợ 70% giá trị quyền sử dụng đất. Đối với đất vùng đệm sử dụng trước tháng 6/1998 thì xem xét cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) theo qui định pháp luật. Theo kết luận này thì nhiều hộ dân lân cận với gia đình ông Tuấn đang được xem xét cấp GCN, còn cha con ông Tuấn thì đối mặt với 15 năm tù giam.

Mảnh đất giáp đường nhưng trong bản vẽ là rừng.
Mảnh đất giáp đường nhưng trong bản vẽ là rừng.

Nhiều khuất tất

Năm 2001, Vườn Quốc Gia Phú Quốc được thành lập, cũng chính năm này vợ ông Tuấn chết. Ông Tuấn bùi ngùi: “Lúc vợ tôi mất, gia cảnh bần cùng, không có tiền mua nổi cái hòm chôn vợ. Một kiểm lâm huyện Phú Quốc thấy vậy mới cho ông mấy miếng ván tang vật thu giữ từ lâm tặc để đóng hòm chôn vợ. Năm sau, anh kiểm lâm này lại đòi tiền mấy miếng ván, ông bức xúc: Nhà tôi nghèo không có tiền, nếu ông lấy ván thì tôi quật mộ vợ tôi lên trả cho ông…” Năm 2003, chính anh kiểm lâm này vào lập biên bản anh Hải - con ông Tuấn (anh trai của bị cáo Lâm) phá rừng và chặt toàn bộ vườn cây ăn trái ông Tuấn trồng. Biên bản vi phạm hành chánh này bị bỏ lửng, không ra quyết định xử phạt…

Tháng 6/2010, Hạt Kiểm lâm Phú Quốc và Kiểm lâm Vườn Quốc gia vào lập biên bản vi phạm hành chánh. Đáng nói là những biên bản vi phạm hành chánh này không được xử lý bằng những quyết định xử phạt hành chánh mà lại được sử dụng để Hạt Kiểm lâm Phú Quốc chuyển CQĐT đề nghị khởi tố vụ án. Chỉ bằng những biên bản vi phạm hành chánh như vậy mà cơ quan tố tụng huyện Phú quốc khởi tố vụ án và đưa vụ án ra xét xử liệu có đúng pháp luật?

Chưa hết, trong hồ sơ vụ án có nhiều bút lục, chứng cứ có dấu hiệu khuất tất: Bút lục 157 là biên bản hiện trường khu đất do Kiểm lâm Vườn quốc gia do đạc và vẽ thể hiện khu đất ông Tuấn tứ cận giáp rừng là hoàn toàn sai sự thật. Thực tế khu đất này mặt tiền giáp với đường chính đi vào trụ sở UBND xã, một mặt là giáp nhà dân.

Bản vẽ này nhằm chứng minh khu đất của ông Tuấn lọt giữa vùng lõi của Vườn quốc gia. Không biết CQCSĐT có vào điều tra hiện trường hay không mà chấp nhận một chứng cứ không đúng với hiện trường?;  Bút lục 153 là biên bản kiểm tra việc chiếm rừng trái pháp luật của Kiểm lâm vườn quốc gia lập ngày 5/5/2010 so với bản chính chúng tôi có trong tay hoàn toàn khác. Bản chính không có người chứng kiến nhưng bút lục lại có. Nội dung thì giống nhau nhưng hình thức câu thì hai bản dài ngắn khác nhau.

Bút lục 153 photo từ đâu ra? Căn cứ biên bản kiểm tra ngày 5/5/2010, biên bản làm việc ngày 18/5/2010 và biên bản vi phạm hành chánh ngày 29/6/2010, ba biên bản này ghi 3 ngày phát hiện diện tích rừng bị phá khác nhau. Vậy ngày tháng năm nào thì Kiểm lâm phát hiện diện tích rừng bị phá hủy? Không gian và thời gian của hành vi phạm tội chính cơ quan tố tụng không xác định được thì cơ sở nào để buộc tội bị cáo? Những khuất tất này được chúng tôi đặt lên bàn của Kiểm lâm Vườn Quốc gia nhưng Hạt trưởng Trà Thọ từ chối trả lời với lý do: Chưa có chỉ đạo của Giám đốc Vườn?!

Trong vụ án này, Vườn Quốc gia Phú Quốc là nguyên đơn dân sự, bản thống kê thiệt hại được xác lập ước đoán: Đo diện tích rừng có bao nhiêu cây thì áp vào diện tích đất của ông Tuấn để bồi thường. Tại sao Ban Giám đốc Vườn quốc gia không căn cứ vào tang chứng vật chứng tại hiện trường mà thống kê thiệt hại? Chúng tôi liên lạc với Giám đốc Vườn quốc gia để tìm câu trả lời nhưng rất tiếc Giám đốc bận đi công tác, liên lạc bằng điện thoại thì không trả lời. Phải chăng vụ án phá rừng này không có tang chứng nên không thống kê thiệt hại được?   

Một vụ án không có tang chứng, vật chứng, rất nhiều nhân chứng khai trước tòa rằng bị cáo không phá rừng. Chính ông Tôn đã khẳng định bằng văn bản và trước tòa rằng, đất ông Tuấn có được là do ông khai hoang và cho ông Tuấn, nhưng tất cả đã bị tòa án bác. Hiện cha con ông Tuấn đã kháng án, PLVN sẽ theo dõi thông tin tiếp đến bạn đọc. 

Nói về vụ việc này, Luật sư Trần Công Ly Tao Phó Chủ nhiệm ĐLS Tp.HCM cho biết: Hủy hoại rừng là hành vi đốt, phá rừng trái phép hoặc có hành vi khác hủy hoại rừng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt ... tù từ sáu tháng đến năm năm (theo Khoản 1 Điều 189 BLHS). Trường hợp hủy hoại diện tích rừng đặc biệt lớn, hủy hoại rừng phòng hộ, rừng đặc dụng... mức hình phạt tù từ bảy đến mười lăm năm. Việc xử lý người có hành vi hủy hoại rừng phải cân nhắc, thận trọng, sát hợp thực tế khách quan, tránh oan sai người vô tội, bỏ lọt người phạm tội.

Việc TAND huyện Phú Quốc xử phạt ông Dương Thanh Tuấn 8 năm tù, anh Dương Thanh Lâm 7 năm tù về Tội Hủy hoại rừng (theo Khoản 3 Điều 189 BLHS); trong khi họ chỉ là người trồng trọt, chăn nuôi trên đất có nguồn gốc của ông Nguyễn Văn Tôn đã khai thác sử dụng cho lại, là điều bất bình thường. Thiết nghĩ, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Kiên Giang cần làm sáng tỏ và có giải thích trước công luận?

Ngọc Long

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.