Đâm trọng thương tài xế xe ôm vì nghi bị quỵt tiền mua ma túy

Ba bị cáo tại phiên tòa
Ba bị cáo tại phiên tòa
(PLO) - Nghi ngờ tài xế xe ôm “thông đồng” với người bán ma túy “quỵt” tiền của mình nên Nguyễn Minh Luân (SN 1994, ngụ xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) cùng đồng bọn tìm gặp nói chuyện. Không đòi được tiền, Luân dùng dao đâm người xe ôm hai nhát vào vùng ngực.

Gây án vì mua ma túy bất thành

Trước đó, Luân, Nguyễn Minh Thành (SN 1999) và Lê Quốc Nhân (SN 1994, cùng ngụ quận Ô Môn, TP. Hồ Chí Minh) làm công nhân cho một công trình xây dựng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Khoảng 19h ngày 19/10/2016, cả ba ứng tiền của chủ thầu xây dựng được 300 ngàn đồng để mua ma túy đá về sử dụng.

Luân cầm số tiền trên đến khu vực gần bến xe buýt trên đường giải phóng. Tại đây, nam thanh niên gặp anh Lê Anh Tuấn (SN 1988, ngụ quận Hoàng Mai) hành nghề lái xe ôm, nên nhờ anh này mua ma túy giúp nhưng bị từ chối. 

Lúc này có một người đàn ông đi ngang qua đồng ý mua giúp Luân. Thấy vậy, Luân đưa cho người này 300 ngàn đồng và thuê anh Tuấn 50 ngàn đồng để chở mình và người đàn ông kia đi mua ma túy.

Đến đầu ngõ đường Giáp Bát, Luân xuống xe còn anh Tuấn chở người đàn ông lạ mặt vào ngõ. Khoảng 30p sau không thấy cả hai quay lại nên Luân hậm hực đi bộ về lán xây dựng ở quận Hoàng Mai. Luân kể lại cho Thành và Nhân việc nhờ mua ma túy bất thành. 

Nghĩ bị anh Tuấn thông đồng với người đàn ông lừa số tiền trên nên Luân quay lại tìm anh xe ôm nói chuyện. Trước khi đi, Luân cầm theo con dao bấm màu đen dài 22cm.

Gặp anh Tuấn, Luân đòi tiền thì người lái xe trả lời “không biết”, bản thân anh này cũng bị lừa. Cả hai xảy ra cãi vã, Luân đấm vào mặt Tuấn và lôi dao ra đâm anh này. 

Nhân và Thành thấy vậy chạy đến “đánh hội đồng” người lái xe ôm. Nhân và Thành dùng ghế đập và chân đạp vào người anh Tuấn. Cùng lúc này, Luân vung dao đâm anh nhưng không trúng.

Thấy người xe ôm bỏ chạy, Luân đuổi theo đâm tiếp hai nhát vào ngực. Nạn nhân được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị ở bệnh viện Bạch Mai với tỷ lệ thương tật 38%. Còn đồng bọn của Luân là Nhân cũng bị tổn hại 26% sức khỏe.

Cám cảnh cha già ở trọ đợi con ra tòa

Một ngày đầu tháng 5, TAND Hà Nội đưa vụ án “giết người” và “cố ý gây thương tích” ra xét xử. Có mặt tại tòa, ông Lê Quốc Văn, bố bị cáo Nhân trầm tư ôm mặt im lặng. Ông cho biết Nhân là anh cả trong gia đình có 3 anh em. Gia đình ông hoàn cảnh khó khăn nên Nhân nghỉ học đi làm kiếm tiền cho em út đến trường.

“Lúc nó ra Hà Nội làm, tôi không có nhà, chứ không đã cản nó. Mới ra được 17 ngày thì tôi nhận được thông báo nó cùng bạn gây chuyện. Nghe tin tôi không tin vào tai mình, ở nhà nó là đứa ngoan ngoãn, không ngờ...”, bố bị cáo bỏ lửng câu nói. 

Chỉ mới 47 tuổi nhưng bố bị cáo nhìn như ông lão 70 tuổi. Tóc bạc, đôi bàn tay nhăn nhúm, chiếc áo cũ sờn, ông thu mình dưới hàng ghế lắng nghe từng lời khai của con rồi lắc đầu thở dài.

Ông cho biết chưa biết thủ đô, cũng từng ao ước được ra thăm nhưng không ngờ phải đi trong hoàn cảnh tham dự phiên tòa xét xử con trai. Gia đình hoàn cảnh khó khăn nên ông phải vay tiền đi xe ra Hà Nội trước 4 ngày tòa xử thuê nhà trọ với giá 100 ngàn/ngày để chờ đợi phiên tòa. Nhìn thấy con, đôi mắt của người cha sáng lên nhưng lại chùng xuống ngay khi nghe Nhân khai rõ hành vi.

Tại tòa, bị cáo Luân khai: “Sau khi nhậu nhẹt xong, các bị cáo lên mạng xem này kia nên mới rủ nhau mua ma túy đá về dùng thử. Bị cáo rất hối hận”. Luân khai trước lúc gây án đang đi đường thì gặp Thành và Nhân, hai người bạn đi cùng chứ không hề có bàn bạc trước. 

“Bị cáo đến hỏi anh Tuấn mua ma túy đá ở đâu thì anh này trả lời không biết. Vì bức xúc lời nói của bị hại nên bị cáo dùng dao đâm. Mục đích “hù” anh Tuấn thôi”, Luân biện hộ.

Đại diện VKS không đồng tình với lời khai này và cho rằng anh Tuấn không tấn công các bị cáo, Luân đã liên tiếp đâm hai nhát vào nạn nhân thì không thể chỉ là hù dọa. Bị cáo Luân khai đưa 300 ngàn đồng cho người đàn ông đi cùng anh Tuấn nên nghĩ người xe ôm này biết chuyện nhưng không trả tiền.

Trong khi đó, bị cáo Thành khai Luân nói cầm tiền đi mua ma túy đá về sử dụng nhưng bị lừa hết nên cả 3 cùng đi đòi lại. “Nhân cầm ghế đánh, bị cáo chỉ đứng ngoài”, Thành khai. Còn bị cáo Nhân cho rằng VKS truy tố mình tội giết người là quá nặng. 

“Nếu không có hai bị cáo, liệu Luân có dám tấn công anh Tuấn không? Ít nhất các bị cáo hỗ trợ Luân về mặt tinh thần”, chủ tọa phân tích. 

Tiếp đó, bị cáo Nhân khai ném ghế về phía nạn nhân nhưng không trúng. Bị cáo này xin HĐXX xem xét cho mình tội gây rối trật tự công cộng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Bị cáo Luân giữ vai trò cao nhất, mặc dù chỉ là hiểu nhầm nhưng Luân dùng dao đâm anh Tuấn. 

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, bị cáo Thành khi gây án ở tuổi vị thành niên nên HĐXX tuyên phạt Luân 12 năm tù tội giết người; 3 năm tù tội cố ý gây thương tích; Thành 5 năm tù; Nhân 7 năm tù cùng về tội giết người.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.