Cựu Tổng Giám đốc PMU18 tiếp tục hầu Toà

Trong thời gian đương nhiệm (1998 - 2005), bị can Bùi Tiến Dũng đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, cho một số đối tượng mượn 7 ô tô con loại đắt tiền (bản thân ông Dũng sử dụng 2 ô tô không đúng quy định) sử dụng sai mục đích và được kết luận giám định gây thiệt hại gần 2,7 tỷ đồng.

Tin từ TAND TP. Hà Nội cho biết, ngày 28 - 30/7/2010, HĐXX sơ thẩm sẽ tiếp tục đưa cựu Tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng (hiện ông Dũng đang chấp hành án phạt tù 13 năm về hai tội: "Đánh bạc" và "Đưa hối lộ") cùng 4 thuộc cấp của ông ta trong giai đoạn 2 của vụ tiêu cực xảy ra tại đơn vị này ra hầu Toà.

Bị can Bùi Tiến Dũng
Bùi Tiến Dũng được dân giải ra Tòa

 

Cũng theo nguồn tin trên, VKSND Hà Nội vẫn giữ truy tố bị can Bùi Tiến Dũng về "Tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 BLHS, tại khoản 3 của điều luật này quy định khung hình phạt cao nhất từ 10 - 20 năm.

Còn lại 4 bị can, gồm: Vũ Mạnh Tiên (Phó chánh văn phòng), Lê Thị Thanh Hòa và Nguyễn Thanh Sơn (đều là Phó phòng PID 6), Bùi Thu Hạnh (Phòng tài chính kế toán) đều được VKS chuyển tội danh từ "Tội tham ô tài sản" (Điều 278) sang "Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (Điều 281).

Theo quy định tại khoản 4 Điều 278 của BLHS, thì "Tội tham ô tài sản" có khung hình phạt cao nhất từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Trong khi đó, khoản 3 Điều 281 có khung hình phạt tù từ 10 - 15 năm.

 Như vậy, Cáo trạng trong giai đoạn 2 của vụ án tiêu cực xảy ra trong PMU18 truy tố 4 bị can thuộc hạ của ông Dũng về các tội nói trên có xu hướng giảm nhẹ hình phạt.

 

Theo VKSND Hà Nội, bị can Bùi Tiến Dũng trong thời gian đương nhiệm (1998 - 2005) đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, cho một số đối tượng mượn 7 ô tô con loại đắt tiền (bản thân ông Dũng sử dụng không đúng quy định tiêu chuẩn định mức 2 ô tô) sử dụng sai mục đích và được kết luận giám định gây thiệt hại gần 2,7 tỷ đồng.

Đối với 4 thuộc cấp của ông Dũng nói trên bị cáo buộc trong quá trình thực hiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đã yêu cầu Ban điều hành các gói thầu ký khống hợp đồng thuê nhà, thuê trụ sở, thuê ôtô, lập bảng lương khống chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng...

 

Sau 4 năm bị khởi tố điều tra, tội danh của ông Dũng và những bị can liên quan đã nhiều lần được Cơ quan tiến hành tố tụng thay đổi; một số bị can được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, tháng 9/2009, vụ án thuộc giai đoạn 2 này được TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm, nhưng trong quá trình thẩm vấn, HĐXX xét thấy có nhiều tình tiết mới, nên đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Sau đó, tội danh của 4 trong 5 bị can nói trê đã được thay đổi./.

 

Trọng Hùng

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.