Cưỡng chế nhầm!

Ra quyết định cưỡng chế căn nhà số 30 đường Đồng Xá nhưng chính quyền phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng lại cho phương tiện đập phá căn nhà số 32 sát bên.

 

Ra quyết định cưỡng chế căn nhà số 30 đường Đồng Xá nhưng chính quyền phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng lại cho phương tiện đập phá căn nhà số 32 sát bên.

Đập phá nhầm

Sáng 05/02/2010, gia đình ông Vũ Đình Công (SN 1957) đành bất lực đứng nhìn UBND phường Cát Bi tổ chức cả trăm người cùng phương tiện cơ giới cưỡng chế căn nhà đang xây dựng của mình ở số 32 đường Đồng Xá. Trong chốc lát căn nhà ba tầng khung bê tông đang đi vào giai đoạn hoàn thiện bị đập tan tành. Hiện trường để lại chỉ là đống gạch vữa lổn nhổn trên nền móng tan hoang.

Vụ cưỡng chế được tiến hành căn cứ vào quyết định số 11/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND phường Cát Bi Tạ Trung Lương ký nhằm phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Theo đó, căn nhà không giấy phép xây dựng cần phá dỡ mang số 30 đường Đồng Xá của ông Lê Đức Hoàng, một trong những căn nhà nằm trong quy hoạch dự án 847 (quy hoạch khu nhà ở Cát Bi). Nhưng khi thực hiện chính quyền phường Cát Bi đã phá dỡ sang căn nhà số 32 của ông Công. Mặc cho ông Công giải thích về sự nhầm lẫn này, việc cưỡng chế vẫn được thi hành.

“Tôi đã nói với họ căn nhà có quyết định cưỡng chế là nhà số 30 của ông Hoàng bên cạnh còn nhà tôi số 32 nhưng họ vẫn không ngưng. Sự nhầm lẫn này đã đẩy cả nhà tôi ra đường khi năm hết Tết đến”, ông Công cho biết. Theo ông Công sự cố đập nhầm nhà này đã làm gia đình ông thiệt hại 500 triệu đồng tiền xây dựng. Từ Tết cho đến nay cả gia đình phải đi thuê chỗ ở.

2
Ông Công bên đống đổ nát của căn nhà bị cưỡng chế nhầm

Căn nhà bị cưỡng chế nhầm của ông Công được xây dựng trên thửa đất 103 (số 32, tổ 8C2, đường Đồng Xá). Mảnh đất này nguyên là khu lò mổ gia súc, sau đó được mua đi bán lại nhiều lần có sự xác nhận của UBND phường Cát Bi. Năm 2004, ông Vũ Đình Công và em rể là ông Lê Đức Hoàng đứng tên mua chung mảnh đất từ ông Tạ Trung Hải và bà Nguyễn Thị Hiền. Vụ chuyển nhượng này cũng được UBND phường Cát Bi chứng nhận.

Sau khi mua hai anh em đã chia tách, phần của ông Hoàng là 62,5m2, còn lại 213m2 là của ông Công. Mảnh đất này đã được các chủ hộ thực hiện nộp thuế sử dụng đất từ năm 1992 đến nay.

Phường tắc trách?

Trao đổi với PLVN, ông Tạ Trung Lương, chủ tịch UBND phường Cát Bi phủ nhận việc cưỡng chế nhầm căn nhà số 32 của ông Công. Theo ông Lương, chính quyền phường đã phá dỡ đúng công trình xây dựng trái phép. Đây là một trong hàng chục căn nhà nằm trong quy hoạch làm dải cây xanh dự án 847 mà chính quyền phường và quận đưa vào vòng giải tỏa.

Việc ra quyết định cưỡng chế căn nhà 30 nhưng khi thực hiện lại phá dỡ căn nhà 32 được chủ tịch phường Cát Bi lý giải do ông Công và ông Hoàng cùng đứng tên trong giấy tờ mua đất. Hơn nữa trong các lần cơ quan chức năng lập biên bản xử lý ông Hoàng đều đứng ra nhận mình là chủ và nộp phạt. Do đó khi phá dỡ xong lại thành ra quyết định một nơi, cưỡng chế một nẻo.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong bản trích lục nguồn gốc đất các hộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng dự án giao hồ điều hoà Cát Bi được lập năm 2004, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận Hải An đã xác nhận: Hộ ông Vũ Đình Công, số nhà 32 đường Đồng Xá có diện tích 213m2 đất tự tôn tạo sử dụng từ năm 1991 ở số thửa 103, diện tích đất bị thu hồi là 17m2, còn lại 196m2. Hộ ông Lê Đức Hoàng ở số 30 Đồng Xá có diện tích 62,5m2 đất ở số thửa 103C, bị thu hồi 37,5m2, còn lại 25m2.

Chủ tịch UBND phường Cát Bi thừa nhận khi xây dựng bản trích lục có sự tham gia của chính quyền phường. Như vậy UBND phường Cát Bi đã biết rõ sự hiện diện của ông Công trên căn nhà số 32. Nhưng vẫn có chuyện ra quyết định cưỡng chế nhầm địa chỉ.

Mặt khác, theo UBND phường Cát Bi, đường Đồng Xá chưa được đánh số nhà, mọi số nhà đều do người dân tự đánh. Tuy nhiên trong quyết định cưỡng chế UBND phường Cát Bi đã mặc nhiên công nhận các số nhà này, bởi quyết định ghi rõ căn nhà cưỡng chế mang số 30 đường Đồng Xá. Vậy nếu không phải cưỡng chế nhầm thì chỉ có thể lý giải cách làm việc của chính quyền phường là hết sức tắc trách, làm thiệt hại nặng nề cho nhà dân.

Hiện nay, gia đình ông Công đang có đơn kêu cứu gửi đến các cấp có thẩm quyền của TP Hải Phòng với mong muốn sự việc trên được giải quyết thấu tình, đạt lý, sớm giúp gia đình ông thoát khỏi cảnh “màn trời, chiếu đất”, ổn định lại việc nhà cửa, cũng như sinh hoạt của gia đình mình.

 Hoàng Linh – Linh Nhâm 

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.