Con trẻ ly hôn, cha già đau đớn

Khi đó Nhi mới 18 tuổi nhưng đã mang bầu bé Uyên Nhi tới tháng thứ năm. Hai năm sau ngày cưới, Nhi rời nhà chồng, sống ly thân rồi đệ đơn ly hôn mặc cho nỗ lực hoà giải của gia đình và toà án, mặc cho bé Uyên Nhi chưa đầy 2 tuổi khóc ngằn ngặt vì phải xa rời vòng tay mẹ.

Người đàn ông lặng lẽ khóc trong phiên toà ly hôn của cô con gái 9X. Thật oái oăm, không phải ông khóc thương con gái bị chồng bỏ mà khóc vì không thể khuyên ngăn được việc con gái bỏ chồng.

Nước mắt cha già

Người cha bất hạnh đó là ông Vũ Văn Bích (56 tuổi, ở quận Đống Đa), cha đẻ của nguyên đơn Vũ Thị Khánh Nhi (20 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng). Ông Bích là người thân duy nhất của bên nguyên đơn có mặt tại phiên xử của TAND quận Hai Bà Trưng, đối lập với phía gia đình thông gia đến rất đông để nghe toà phán quyết về số phận cuộc hôn nhân của Nguyễn Anh Tú và Khánh Nhi.

tfjugtuj
Thiếu kỹ năng sống là một trong những nguyên nhân khiến các đôi vợ chồng trẻ đưa nhau ra tòa ly dị

Đôi trẻ kết hôn đầu năm 2008, khi đó Nhi mới 18 tuổi nhưng đã mang bầu bé Uyên Nhi tới tháng thứ năm. Hai năm sau ngày cưới, Nhi rời nhà chồng, sống ly thân rồi đệ đơn ly hôn mặc cho nỗ lực hoà giải của gia đình và toà án, mặc cho bé Uyên Nhi chưa đầy 2 tuổi khóc ngằn ngặt vì phải xa rời vòng tay mẹ.

Ngồi nghe con gái trình bày về mâu thuẫn dẫn đến ly hôn, đôi vai ông Bích cứ so lại như gặp lạnh. Đành rằng ly hôn là chuyện vạn bất đắc dĩ, cũng đã từng là “người trong cuộc” nên ông rất hiểu và thương con gái. Nhưng, từ trong sâu thẳm tâm hồn, ông vẫn cảm thấy hối tiếc xót xa vô hạn, tiếc cho con và tiếc cho mình. Câu chuyện của Khánh Nhi khiến ông nhớ lại tất cả những chuyện trong quá khứ đời mình, dù ông đã muốn đào sâu chôn chặt nó.

Hồi ông Bích và mẹ Khánh Nhi ly hôn, con gái mới 12 tuổi- lứa tuổi bắt đầu ý thức được thế nào là tình yêu và hạnh phúc. Khi đó, cả ông và vợ cùng ích kỷ chạy theo những ham muốn cá nhân, rồi lại bận rộn với việc đi tìm hạnh phúc mới, chẳng ai quan tâm đến nỗi đau khổ, tổn thương không gì bù đắp được của Khánh Nhi. Với lý do xuất cảnh theo chồng mới ra nước ngoài, người vợ “nhường” cho ông Bích quyền nuôi con mà không mảy may đả động đến trách nhiệm phải cấp dưỡng nuôi nó lên người.

Từ đó, ông Bích không đi thêm bước nữa để sống thoải mái mà không bị hôn nhân ràng buộc. Người đàn ông độc thân còn trẻ tuổi và phong độ chìm đắm trong những cuộc tình, thậm chí với những “đối tác” chỉ đáng tuổi con gái mình. Còn Khánh Nhi, dù được sống đầy đủ nhưng con gái ông vẫn buồn và cô độc, xa lạ và ngơ ngác trong chính ngôi nhà với người cha đẻ của mình.

Thiếu sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ, Khánh Nhi sớm sa vào yêu đương; 15 tuổi nó đã khá dạn dày, từng trải trong tình trường. 17 tuổi, nó trót dính bầu nên phải lấy chồng; cũng may, chàng rể Nguyễn Anh Tú là một chàng trai có trách nhiệm, con nhà gia giáo. Có điều, cả hai đứa đều trẻ người non dạ, thiếu kỹ năng sống nên khó tránh được những va vấp.

Gia đình thông gia vốn sẵn có định kiến với Khánh Nhi, nay càng có cớ để ghét bỏ con dâu. Bởi vậy, Khánh Nhi đã tự ý rời bỏ nhà chồng ra đi nhưng nó cũng không về nhà đẻ mà đến ở chỗ bạn bè cho đến trước ngày toà có giấy báo giải quyết việc ly hôn.            

Cha cũng có lỗi với con

Tại Toà, nguyên đơn xinh đẹp vẫn một mực xin ly hôn, cô nói rằng không thể tiếp tục để nhà chồng khinh bỉ, xúc phạm; cô hoàn toàn có thể tìm được hạnh phúc mới. Anh chồng trẻ lúc đầu “xuống nước” mong muốn đoàn tụ vì thương con gái còn quá nhỏ; nhưng sau thấy vợ nói thế thì cũng chấp nhận và xin được nuôi con với lý do, vợ anh không đủ điều kiện và tư cách lãnh trách nhiệm này.

Nghe chàng rể nói thế, ông Bích lật đật đứng dậy xin phát biểu. Người cha gần như van xin con gái hãy thương bố, thương con nhỏ mà hàn gắn lại gia đình nhưng Khánh Nhi vẫn không nghe. Thái độ đó của cô gái khiến những người dự khán bất bình.

Đến khi ông Bích khẩn khoản xin Toà cho mình được lãnh trách nhiệm nuôi Uyên Nhi thay cho con gái, có người ngậm ngùi thương cảm, có người lại chê cười. Ai đó phía nhà thông gia ném về phía ông bố vợ tội nghịêp câu nói đầy cay nghiệt: “Để con bé ở bên đó cho nhiễm gen bỏ chồng, bỏ vợ à, ai mà dám!”        

Ồng Bích lầm lũi ra về sau cuộc hôn nhân của con gái đổ vỡ. Ông đau khổ, ân hận như một phần lỗi lớn thuộc về mình. Nếu được làm lại từ đầu, có lẽ ông sẽ sống khác, biết đâu hôm nay hạnh phúc gia đình con gái ông không tan vỡ, cháu gái ông sẽ như bao đứa trẻ khác được sống trong một mái ấm gia đình có mẹ và có cha!

Đúng là hiện nay nhiều người quan niệm con cái sinh ra trong những gia đình bố mẹ ly hôn thường rất dễ sa vào cái “dớp” đó của cha mẹ, giống như là có gen di truyền. Nhưng thực ra, làm gì có gen nào quy định chuyện ly hôn! Có điều, những đứa trẻ thường chịu ảnh hưởng rất lớn tính cách, tình cảm của cha mẹ chúng.

Nếu chúng được sinh ra trong những gia đình mà cha mẹ vô trách nhiệm với gia đình, với hạnh phúc của chính mình thì sau này hạnh phúc riêng của chúng cũng rất dễ sa vào “vết xe đổ” của cha mẹ.

Đơn giản vì không ai dạy cho chúng biết cách nuôi dưỡng và gìn giữ hạnh phúc, bản thân chúng chưa từng thấy cách cha mẹ mình gìn giữ hạnh phúc gia đình! Mà hạnh phúc thì thường mong manh, dễ vỡ nếu ta không biết nâng niu, trân trọng nó…/.

Bảo Trâm

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.