Cần Thơ :Tòa án đang thụ lý, Ủy ban vẫn chen ngang

 Những giao dịch dân sự, tranh chấp kinh tế đáng ra phải được giải quyết tại tòa án theo luật định. Thế nhưng, UBND TP Cần Thơ lại can thiệp quá sâu làm doanh nghiệp rối bời. Sau những mệnh lệnh hành chính không giải quyết được, các đương sự kéo nhau ra tòa, thì một lần nữa UBND TP lại có quyết định chen ngang vụ việc khi tòa đang thụ lý…

Những giao dịch dân sự, tranh chấp kinh tế đáng ra phải được giải quyết tại tòa án theo luật định. Thế nhưng, UBND TP Cần Thơ lại can thiệp quá sâu làm doanh nghiệp rối bời. Sau những mệnh lệnh hành chính không giải quyết được, các đương sự kéo nhau ra tòa, thì một lần nữa UBND TP lại có quyết định chen ngang vụ việc khi tòa đang thụ lý…

a
PCT UBND TP Cần Thơ Tô Minh Giới đọc diễn văn nhân ngày khởi công bệnh viện Tây Đô

Vì sao ông Diệp Thanh Bình khởi kiện?

Theo một số ý kiến, nguyên nhân xảy ra tranh giành quyền lực tại Bệnh viện Đa khoa Tây Đô (BV) là do giá trị của cơ sở này tăng gấp 5 - 6 lần so với lúc đầu tư xây dựng năm 2004. Năm 2009, một nhóm người bên ngoài BV đưa 30 tỷ vào để tăng vốn điều lệ. Ngày 28/3/2009, ông Nguyễn Minh Hoàng được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc (TGĐ - Nhưng người đại diện theo pháp luật vẫn là ông Diệp Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên - HĐTV) và được trả lương như những cán bộ công nhân viên khác.

Ngày 10/05/2009, HĐTV họp thống nhất cần tăng vốn điều lệ thêm 34 tỷ 560 triệu đồng, được phân bổ cho các thành viện và cá nhân góp vốn được mua theo tỷ lệ 50% vốn đã góp; Sau một tháng ai không mua, các thành viên khác được đăng ký mua; Sau 15 ngày tiếp theo, ai mua và mua bao nhiêu thì phải báo với bộ phận kế toán, kế toán báo với TGĐ, TGĐ báo cáo trước HĐTV.  

Ngày 30/06/2009, ông Hoàng ký hợp đồng không số với bà Cao Thị Hồng Hạnh với nội dung: Bên A, Công ty TNHH BV do ông Hoàng, TGĐ làm đại diện; Bên B do bà Hạnh (nguyên PGĐ Sở Tài chính) ) thường trú 99 Nguyễn Trãi - quận Ninh Kiều -Tp Cần Thơ làm đại diện; Điều I qui định: Bên B mua 200.000 cổ phiếu với mệnh giá 120.000 đồng/cổ phiếu của bên A, giá trị hợp đồng là 24 tỷ.

Cùng ngày, ông Hoàng ký hợp đồng không số khác với ông Cao Trường Thọ ngụ tại 209 đường 3/2 - Ninh kiều - Tp Cần Thơ; Điều I qui định: Bên B mua của bên A  50.000 cổ phiếu, mệnh giá 120.000 đồng/cổ phiếu, giá trị hợp đồng 6 tỷ.

Tổng số tiền giao dịch của 2 hợp đồng là 30 tỷ đồng. Ngay lập tức, ông Hoàng chuyển trả cho ngân hàng 26 tỷ và nghiễm nhiên ông Thọ, bà Hạnh đã mua cổ phiếu trở thành thành viên trong HĐTV của Cty?!.

Điều đáng nói ở đây là tuy được bầu làm TGĐ, nhưng ông Hoàng hoàn toàn không phải là người đại diện theo pháp luật và không được quyền quyết định bất cứ vấn đề gì, nếu không trao đổi và chấp thuận bằng văn bản của đại diện HĐTV (Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Điều lệ Cty; Luật Doanh nghiệp và Quyết định bổ nhiệm TGĐ ngày 28/03/2009).

Bà Cao Thị Hồng Hạnh là chị ruột của bà Cao Thị Hồng Huệ (Thành viên trong HĐTV Cty BV). Do vậy, mọi giao dịch giữa bà Hạnh và Cty bắt buộc phải được HĐTV chấp thuận bằng nguyên tắc nhất trí 100%. (Căn cứ Điều 59 Luật Doanh nghiệp). Nhưng HĐTV không biết và cũng không chấp nhận việc này.

Bế tắc trong giải quyết, ông Diệp Thanh Bình đã có đơn khởi kiện bà Hạnh, ông Thọ và ngày 24/8/2010, TAND Tp Cần Thơ đã thụ lý vụ án. Nguyên đơn yêu cầu tòa tuyên hủy 2 hợp đồng mua bán cổ phiếu giữa Cty BV với 2 bị đơn vì lý do vô hiệu (do Cty không được quyền phát hành cổ phiếu để huy động vốn), đồng thời xử lý hậu quả của hợp đồng vô hiệu.

UBND Thành phố Cần Thơ lại chen ngang

Sau khi được ông Hoàng đơn phương chấp nhận số tiền 30 tỷ, bà Hạnh và ông Thọ thành lập một HĐTV thứ 2, song song điều hành BV. Cuộc chiến bùng nổ, nhóm bà Hạnh tố cáo ông Bình và UBND TP vào cuộc. Ngày 09/9/2009, Phó Chủ tịch UBND Tp Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi ký Công văn số 4538 gửi Cục Thuế và các ban ngành lập tổ kiểm tra.

Sau một tháng kiểm tra, tổ kiểm tra không phát hiện dấu hiệu phạm tội của ông Bình như đơn tố cáo nên không chuyển cơ quan điều tra. Ngày 9/10/2009,  Phó Chủ tịch UBND Tp  Tô Minh Giới chủ trì họp với các Sở và chỉ đạo: Sai phạm của Cty BV là có, nhưng để làm rõ đã giao Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục Thuế, Thanh tra Nhà nước, Công an cử lập đoàn thanh tra làm rõ đơn thư tố cáo của các thành viên có nội dung mà tổ kiểm tra nói trên đã kiểm tra xong.

Sau khi có kết quả thanh tra,  ông Tô Minh Giới liên tục chỉ đạo các ban ngành ban hành công văn ấn định ông Bình phải phục chức cho ông Hoàng và kết nạp những người góp vốn thành thành viên công ty-kể cả bà Hạnh và ông Thọ cùng số tiền 30 tỷ nói trên.

Ông Bình cho biết. “Chúng tôi sẽ họp HĐTV xem xét các kiến nghị trong kết luận thanh tra, sẽ kết nạp những thành viên mới không phải là cán bộ công chức, không vi phạm Khoản 2, Khoản 4 Điều 13 Luật Doanh nghiệp; nhưng trước tiên chúng tôi phải loại bỏ hai hợp đồng 30 tỷ  do ông Hoàng đã nhận không thông qua HĐTV và trái Luật Doanh nghiệp”.

Đáng nói là trong khi Tòa án đang giải quyết thì ngày 23/8/2010, ông Tô Minh Giới lại ký Công văn 3908 giao Sở KH&ĐT lập thủ tục thu hồi Giấy CNĐKD của Cty BV và lập thủ tục đăng ký lại khi có yêu cầu. Một lãnh đạo Sở cho biết: Chúng tôi chỉ căn cứ vào tiến trình thực hiện kết luận thanh tra mà cân nhắc lý do rút giấy phép, nhưng khi rút rồi thì cấp lại như thế nào là một quá trình nan giải bởi những hợp đồng góp vốn của cty này quá nhiều vấn đề đang chờ phán quyết của tòa!?

Ngọc Long

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.