20 năm tù cho kẻ trí thức hành xử côn đồ

Tuấn vô cớ dùng chảo đập vào mặt anh Sơn khi anh này đang ngủ. Quá bất bình, anh Tùng và anh Trọng đã xông vào tấn công Tuấn và Tiến. Tiến vùng ra rồi rút dao đâm một nhát chí mạng làm anh Trọng ngã gục. Anh Tùng lao tới đấm Tiến để giải nguy cho bạn thì bị Tuấn dùng chảo đập vào đầu, bị Tiến dùng dao đâm vào hai cánh tay.

Ngày 11/8, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (32 tuổi, ở xã Trưng Vương, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) 18 năm tù, phạt Nguyễn Trung Tiến (28 tuổi, ở phường Tân Dân, TP.Việt Trì) 20 năm tù đều về tội “Giết người”. Bản án nghiêm khắc này là lời cảnh tỉnh cho những kẻ trí thức thích “nói chuyện” bằng dao kiếm thay cho lý lẽ.

Bia rượu sinh tội ác

Theo cáo trạng, khoảng 10h ngày 5/6/2010, Nguyễn Duy Tâm (26 tuổi, ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội) và Lê Phương (35 tuổi, đường Văn Cao, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) cùng một vài người bạn đến quán bia lẩu Duy Anh (phố Trần Đại Nghĩa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để nhậu với bếp trưởng Đoàn Văn Sơn (29 tuổi, ở xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; là thầy dạy nấu ăn của Phương).

Trong lúc uống bia, Tâm vô ý đặt mạnh cốc xuống bàn, trước mặt Sơn, nên bị Phương nhắc nhở. Tâm xin lỗi rồi gọi điện cho Nguyễn Văn Thành (33 tuổi, ở phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) đang làm tại công trường trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) đến uống bia. Do không có xe máy, Thành rủ đồng nghiệp là Nguyễn Quốc Tuấn cùng đi. Đến nơi, Tuấn và Thành nhanh chóng nhập cuộc vui.

Là người đến sau, Tuấn mời Phương và Sơn uống bia nhưng Phương văng tục: “Tao đ... thèm uống với chúng mày!”. Trong khi đó, Sơn lôi chuyện chiếc cốc khi nãy ra để chửi Tâm. Được mọi người can ngăn, Phương về trước còn Sơn lên ngủ trong tầng hai nhà hàng. Tuy nhiên, trước khi ra về Phương có nói chuyện điện thoại với ai đó và Tuấn đã nhìn thấy. Tưởng Phương gọi người đến đánh mình, Tuấn đã chủ động gọi điện cho Nguyễn Trung Tiến (đang ở nhờ nhà Tuấn) mang “đồ” đến để đón Tuấn về.

Khoảng 15h cùng ngày, Tiến đến mang túi chứa dao đến quán bia trên. Sau khi nghe câu chuyện, Tiến liền mời Sơn xuống nhậu tiếp nhưng Sơn đã say nên từ chối. Một lát sau, khi tất cả đã ngấm men bia, Tâm thanh toán tiền rồi ra về.

Chưa hết tức Sơn nên Tuấn đã lên tầng hai để “nói chuyện” với Sơn, Tiến cũng theo sau và không quên mang theo dao. Hành vi của cả hai từ trước đó đến lúc này đều không qua khỏi mắt của một tốp khách đang ngồi ăn tại quán gồm các anh Chu Văn Trọng (24 tuổi), Phù Văn Tấn (18 tuổi, đều ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), Đoàn Sơn Tùng (18 tuổi) và Đoàn Thế Tâm (19 tuổi, đều ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang ngồi trong phòng ăn. Biết Tuấn có ý đồ xấu, anh Trọng và anh Tùng đã lặng lẽ bám theo.

Sau đó, quả nhiên Tuấn đã vô cớ dùng chảo đập vào mặt anh Sơn khi anh này đang ngủ. Quá bất bình, anh Tùng và anh Trọng đã xông vào tấn công Tuấn và Tiến. Tiến vùng ra rồi rút dao đâm một nhát chí mạng làm anh Trọng ngã gục. Anh Tùng lao tới đấm Tiến để giải nguy cho bạn thì bị Tuấn dùng chảo đập vào đầu, bị Tiến dùng dao đâm vào hai cánh tay.

Sau khi gây án, Tuấn và Tiến vội phóng xe khỏi hiện trường, vứt hung khí trên đường trốn chạy. Do thương tích quá nặng, anh Trọng đã tử vong sau đó. Anh Tùng từ chối giám định tỷ lệ thương tật. Hôm sau - 6/6/2010, Tuấn và Tiến ra công an đầu thú.

Kết cục bi đát của hai trí thức trẻ

Tại phiên tòa sáng qua - 11/8, Nguyễn Quốc Tuấn đã có những lời khai khiến mọi người bất ngờ. Trước ngày ra tòa, Tuấn khai tại CQĐT là khi gọi điện cho Nguyễn Trung Tiến, Tuấn có dặn tiến phải mang theo “đồ” (dao, kiếm). Tuy vậy, đứng trước vành móng ngựa, Tuấn lại quay ngoắt trăm tám mươi độ khi nói rằng việc Tiến mang dao đến quán bia là chủ ý của Tiến chứ không phải là làm theo ý Tuấn.

Biện minh cho việc này, Tuấn nói: “Lúc đó tinh thần bị cáo bất minh và ấu trĩ, nghĩ làm vậy sẽ nhẹ tội cho Tiến nhưng khi biết pháp luật nghiêm minh nên giờ đây đã nghĩ lại. Việc Tiến mang dao, bị cáo hoàn toàn không biết!? Chỉ khi chạy xuống tầng 1 thấy Tiến cầm một con dao có dính máu (...) thì bị cáo mới biết”.

Còn Nguyễn Trung Tiến, bị cáo này dù đã sa vào vòng lao lý vì Tuấn nhưng ra đến Tòa, Tiến vẫn tỏ ra “nghĩa khí” đến cùng khi nhận rằng việc mang dao là chủ ý của bị cáo. Tiến giải thích với HĐXX về nguyên nhân mang dao đến quán bia: “Vì mới ra Hà Nội lạ nước lạ cái nên bị cáo mang dao để phòng thân, nếu có đánh nhau sẽ dùng để dọa cho họ sợ. Bị cáo chỉ định đưa anh Tuấn về nhưng vẫn tiện cầm theo dao...”.

Phiên tòa kết thúc với án phạt nghiêm khắc, đúng người, đúng tội dành cho hai bị cáo. Nhưng những người dự khán không khỏi suy tư khi biết rằng hai bị cáo đều có tri thức và được ăn học đàng hoàng, trong đó một người là kỹ sư xây dựng, người còn lại là cử nhân kinh tế.

 Chỉ vì một phút nông nổi, chỉ vì thói ham bia rượu mà họ đã để ma men đánh cắp cả tương lai phía trước. Nhìn vào hai tấm gương xấu này, hy vọng giới trẻ sẽ đúc rút cho mình thêm một bài học sống động về kĩ năng giao tiếp ứng xử ngoài đời.

Lê Tiến Phong

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.