Sính hàng thùng - thói quen nguy hiểm của chị em

Sính hàng thùng - thói quen nguy hiểm của chị em
(PLO) - Thời tiết trở lạnh cũng là lúc các mặt hàng quần áo, khăn len, giày boot… hàng thùng giá rẻ được các chị em phụ nữ quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, những nguy cơ mắc bệnh da liễu từ loại hàng này thì không phải ai cũng lường trước và tránh được.

Vô tư bán mua hàng thùng

Tại khu phố Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) nhiều năm nay dọc hai bên đường chưa đầy 2km mà có tới hơn 10 cửa hàng bán quần áo hàng thùng các loại. Đây cũng là nơi không lúc nào ngớt khách đến xem và lựa đồ.

Từ lâu, hàng thùng đã trở thành loại hàng được các chị em phụ nữ yêu thích. Quần áo, giày dép, thắt lưng… đủ loại đã qua sử dụng được nhập từ khắp nơi như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Nhiều chị em thích hàng thùng vì nó đẹp – độc – lạ, những từ vẫn được mọi người chuyên dùng để miêu tả về loại hàng này.

Đặc biệt hơn, lí do của các chị em khi lựa chọn dùng hàng thùng là giá cả rất hợp với túi tiền. Bởi vậy, không khí mua hàng tại các cửa hàng này  dường như luôn sôi động hơn các cửa hàng thời trang khác.

Chị Hòa, chủ một cửa hàng trên phố Trần Quốc Hoàn cho biết: “Chị bán được 3 năm nay rồi, quần áo, giày dép xịn chị nhập đủ cả, mùa nào cũng có, khách tha hồ mà chọn”. Theo tìm hiểu, phóng viên còn được biết, các loại quần áo hàng thùng được chia ra rất nhiều kiện hàng, bán buôn khắp các tỉnh, thành.

Quần áo hàng thùng còn được chia ra kiện nước một, nước hai để tìm ra những loại đẹp, mới sẽ được treo gọn gàng. Còn lại những hàng xấu hơn thì đổ đống cho mọi người dễ chọn. Vậy là, các đống hàng quần áo được bày la liệt trên vỉa hè cùng bụi bẩn, ẩm thấp và mọi người tranh nhau lựa.

Chị Tâm - một khách hàng quen thuộc của cửa hàng đang vô tư lựa đồ, chị nói: “Chị được đứa bạn rủ đi mua hàng, thế là từ hơn năm nay chị sử dụng rất nhiều đồ hàng thùng. Chị mua ở cửa hàng này lâu nên quen thành ra chị cũng yên tâm, về nhà mình giặt lại rồi dùng là không có vấn đề gì cả”. Chính tâm lý vô tư, dễ dàng ấy đã khiến không ít các chị em phụ nữ mắc đủ các bệnh khi lựa chọn sử dụng đồ hàng thùng.

Sính hàng thùng, ẩn họa khôn lường

Một khu phố khác buôn bán hàng thùng cũng nhộn nhịp không kém là khu phố Nghĩa Tân. Phóng viên giả là người muốn mua buôn một vài kiện hàng, chị chủ cửa hàng cho biết: “Các mặt hàng này chị toàn nhập từ Trung Quốc, khi bán lại nói là Hàn Quốc, là Indonesia cho khách họ tin tưởng mà mua”. Như vậy, nguồn gốc của các mặt hàng còn chưa được kiểm chứng thì sao đảm bảo được độ an toàn khi sử dụng?

Ở nhiều cửa hàng bán đồ hàng thùng dễ dàng bắt gặp những mặt hàng đồ lót được bán với giá rẻ như cho: 50 nghìn 10 chiếc, loại đẹp hơn thì 100 nghìn 10 chiếc. Đây cũng chính là mặt hàng tiềm ẩn nhiều nhất các nguy cơ mắc bệnh cho chị em phụ nữ như: nấm, hắc lào, ghẻ, lang ben…

Thậm chí, nhiều chị em còn bị bệnh phụ khoa vì dùng quần hay đồ lót là hàng thùng. Kim Liên- sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ sở thích dùng đồ hàng thùng, nhưng chính sở thích này đã khiến cô bạn này mất khá nhiều tiền để có thể chữa khỏi bệnh viêm da suốt gần nửa năm: “Hiện tại mình cảm thấy rất hối hận khi không lường trước được mầm bệnh từ việc sử dụng đồ hàng thùng. Hi vọng tất cả các bạn và chị em hãy cân nhắc và lựa chọn sản phẩm hàng thùng an toàn cho sức khỏe bản thân” – Liên cho biết.

Không chỉ vậy, các mặt hàng quần áo này khi để lâu hay không được bảo quản cẩn thận thì rất dễ sinh ra các vi khuẩn nấm mốc, nhiều chị em phải đối mặt với các căn bệnh như nấm, viêm da... Ngoài ra, một số trường hợp áo quần cũ có nguy cơ truyền nhiễm các bệnh về máu...  Những năm gần đây, dịch Ebola lây lan trên diện rộng và được cảnh báo là loại bệnh nguy hiểm, có thể lây lan khi tiếp xúc với quần áo người bệnh. Vì thế, quan trọng hơn hết, mỗi chúng ta nên tự biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân. Việc dùng các đồ quần áo, giày dép được nhập khẩu từ nước ngoài, không bảo đảm rõ được nguồn gốc, xuất xứ, có phải quần áo của người bị bệnh hay không rất nguy hiểm. 

Một vài lời khuyên khi sử dụng đồ hàng thùng

Khi đi mua không nên thử đồ ngay tại hàng vì khi đó quần áo còn chưa được xử lý kỹ, có khả năng lây bệnh từ những người mặc trước, thử trước đó. Tuyệt đối không mua đồ bơi, đồ lót là sản phẩm của hàng thùng để tránh mắc các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm.

Trước khi sử dụng hàng thùng thì quần áo, giày dép hàng thùng cần được tiệt trùng đúng cách như: phải giặt thật kỹ đồ bằng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh, sau đó phơi ngoài trời nắng cho khô ráo rồi dùng bàn là nóng là lại. Hoặc trong công đoạn giặt là trước khi phơi, chị em có thể luộc qua đồ bằng nước sôi có pha một chút muối sau đó phơi khô…

Nhưng  lời khuyên tốt nhất đến từ các chuyên gia là mọi người không sử dụng các mặt hàng của hàng thùng khi không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, không biết được xử lí hay chưa để phòng tránh các bệnh nguy hiểm trên.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.