Sập bẫy

"Ông trùm" Sky Mining Lê Minh Tâm
"Ông trùm" Sky Mining Lê Minh Tâm
(PLO) - Tổng Giám đốc Sky Mining (còn có tên là Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ) đã “sang Mỹ chữa bệnh” và ôm theo 35.000 USD của 5.000 người đầu tư vào máy đào tiền ảo. 

Sky Mining tổ chức những cuộc hội thảo ầm ỹ và phô trương, tặng xe hơi đắt tiền cho các đại lý thu hút được nhiều người đầu tư. Họ bán ra 5.000 USD một cái máy đào tiền (mà có người tìm hiểu giá máy này chỉ 5 triệu đồng/chiếc), “lo” hết chuyện sử dụng và khai thác, nhà đầu tư chỉ việc ngồi chờ, 3 đến 4 tháng sau thu lãi 300%.

Với chiêu thức dụ người, đánh trúng lòng tham nên các nhà đầu tư đã phải gánh chịu một kết quả tất yếu là “tiền mất, tật mang”. Ông chủ biến mất, trụ sở Công ty đóng cửa, không còn cách nào khác là tố cáo với nhà chức trách nhưng sự việc đã quá muộn rồi.

Hoạt động chiêu dụ người đầu tư vào tiền ảo xảy ra ở nhiều địa phương. Họ có trụ sở công ty với nhưng nhân viên rất trẻ ăn mặc lịch sự, tự khoe là lương cao, hướng dẫn tận tình khách hàng tìm hiểu về đồng Bitcoin hoặc các loại tiền ảo khác, giới thiệu trụ sở đặt tại Anh quốc, mời chào khách hàng làm cộng tác viên, nếu môi giới được một nhà đầu tư thì sẽ nhận 10% hoa hồng, cứ 100 triệu đồng được 10 triệu đồng dễ dàng (đúng là hình thức đa cấp).

Có điều khó hiểu là Chính phủ đã coi tiền ảo không có giá trị nhưng vẫn cho phép nhập máy đào tiền và cơ sự thì mọi người đã rõ. Đánh vào lòng tham là một thủ đoạn hữu hiệu khiến người ta quên hết cả những cảnh báo trên truyền thông, cộng thêm sự buông lỏng quản lý hoặc thậm chí tiếp tay của nhà chức trách khiến việc lừa đảo ở các quy mô và hình thức khác nhau liên tục tiếp diễn. 

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.